• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 8 พฤษภาคม 2560

    8 พฤษภาคม 2560 | Economic News


 


• ผลการประกาศข้อมูลภาคแรงงานสหรัฐฯขยายตัวได้อย่างมากในเดือนเมษายน โดยจะเห็นได้ว่า อัตราว่างงานปรับตัวลดลงสู่ระดับ 4.4% ซึ่งถือเป็นระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 10 ปี จึงนับเป็นสัญญาณความแข็งแกร่งของตลาดแรงงาน และอาจจะหนุนให้เฟดตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนหน้าได้ แม้ว่าอัตราค่าแรงจะขยายตัวได้ปานกลาง

ขณะที่ผลการประกาศรายงานการจ้างงานนอกภาคการเกษตรของรัฐบาลสหรัฐฯปรับตัวขึ้นเกินคาดอย่างมากสู่ระดับ 211,000 ตำแหน่งในเดือนเมษายน (หรือปรับตัวขึ้น 132,000 ตำแหน่งเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า) ขณะที่ข้อมูลในเดือนก่อนหน้าปรับทบทวนลงมาที่ระดับ 79,000 ตำแหน่ง ส่งผลให้ภาพรวมค่าเฉลี่ยการจ้างงานรายเดือนปีนี้อยู่บริเวณ 185,000 ตำแหน่ง


• ผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสเป็นไปตามคาด โดยนายเอ็มมานูเอล มาครอง จากพรรคฝ่ายกลาง สามารถเอาชนะคู่แข่งคนสำคัญอย่าง นางมารีน เลอ แปน ผู้สมัครจากพรรคขวาจัด ผู้ซึ่งมีแนวคิดต่อต้านอียู ในศึกการเลือกตั้งรอบ 2 เมื่อวานนี้ ด้วยคะแนน 65.5% ต่อ 34.5% ซึ่งผลที่ออกมาเป็นคะแนนทิ้งห่างกว่าโพลล์สำรวจก่อนการเลือกตั้งมากกว่า 20%

ซึ่งการที่พรรคฝ่ายกลางได้รับชัยชนะ ได้ช่วยคลายความกังวลครั้งใหญ่ให้แก่ยุโรป เกี่ยวกับความกังวลว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงตามกรณีที่อังกฤษเลือกโหวตออกจากอียู และการที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ได้รับชัยชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ

• ค่าเงินยูโรแข็งค่าขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในวันนี้ ขานรับต่อชัยชนะของนายเอ็มมานูเอล มาครอง ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศส โดยค่าเงินยูโรปรับแข็งค่าขึ้นแตะระดับ 1.1024 ดอลลาร์/ยูโร ซึ่งถือเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ในรอบ 6 เดือน ก่อนที่ค่าเงินยูโรจะย่อตัวลงมาบริเวณ 1.0998 ดอลลาร์/ยูโร

ด้านค่าเงินเยนทรงตัวที่ระดับ 112.79 เยน/ดอลลาร์ หลังจากที่ทำระดับอ่อนค่ามากที่สุดในรอบ 7 สัปดาห์บริเวณ 113.14 เยน/ดอลลาร์ในช่วงต้นตลาดเช้านี้

ดัชนีดอลลาร์ปรับตัวขึ้นมาที่ระดับ 98.673 จุด หลังจากที่ร่วงลงไปทำจุดต่ำสุดที่ระดับ 98.387 จุด ซึ่งถือเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปีที่ผ่านมา

• นายจอห์น วิลเลียม ประธานเฟดสาขาซานฟรานซิสโก กล่าวย้ำมุมมองที่เฟดจะเริ่มต้นทำการลดยอดงบดุลในพอร์ตในช่วงปลายปีนี้ โดยเปรียบเสมือนการ Restart เครื่องมือการเข้าซื้อพันธบัตรเพื่อเอาไว้เกื้อหนุนเศรษฐกิจในช่วงที่เกิดประสบภาวะขาลง

• นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการบีโอเจ กล่าวว่า การอ่อนค่าของค่าเงินเยนเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักส่วนใหญ่นั้น ไม่ได้ช่วยเกื้อหนุนปริมาณการส่งออกของประเทศได้มากในปีนี้ ท่ามกลางปริมาณการผลิตสินค้าจากบริษัทข้ามชาติที่เพิ่มสูงขึ้น

• รายงานจากรอยเตอร์ส ระบุว่า รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของญี่ปุ่นและจีนเห็นพ้องกันในเรื่องการร่วมมือกันระหว่างสองประเทศในการเกื้อหนุนเศรษฐกิจและนโยบายต่างๆ ท่ามกลางท่าทีของประธานาธิบดีสหรัฐฯที่ดูจะยังตึงเครียดกับทางเกาหลีเหนือ จึงอาจเป็นปัจจัยที่สร้างแรงกดดันต่อแนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียได้

• ความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีใต้และสหรัฐฯอาจสั่นคลอนหลังการเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่ของเกาหลีใต้ เนื่องจากนายมุน แจ อิน ผู้สมัครจากพรรคฝั่งซ้ายที่มีแนวคิดเชิงต่อต้านสหรัฐฯเกี่ยวกับการติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธ THAAD ในพื้นที่นอกเมืองโซล เพื่อป้องกันภัยคุกคามที่อาจเกิดขึ้นจากเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ เกาหลีจะจัดการเลือกตั้งขึ้นภายในวันอังคารนี้ ซึ่งนายมุน แจ อึน มีคะแนนความนิยมจะโพลสำรวจสูงเป็นอันดับ 1 โดยทิ้งห่างจากอันดับที่ 2 อย่างล้นหลาม

• ราคาน้ำมันดิบ WTI ปิดปรับตัวขึ้น 70 เซนต์ หรือคิดเป็น 1.5% ที่ระดับ 46.22 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่น้ำมันดิบ Brentปิดปรับตัวขึ้น 72 เซนต์ หรือคิดเป็น 1.5% เช่นกันที่ระดับ 49.10 เหรียญ/บาร์เรล โดยราคาน้ำมันดิบรีบาวน์กลับขึ้นมาได้จากระดับต่ำสุดในรอบ 5 เดือน ขานรับกับข้อมูลการจ้างงานรัฐบาลที่สดใส และการรับรองจากทางซาอุดิอาระเบียที่ว่า รัสเซียพร้อมให้ความร่วมมือกับกลุ่มโอเปกในการขยายระยะเวลาปรับลดกำลังการผลิต

อย่างไรก็ดี ภาพรวมทางเทคนิคของตลาดยังคงเผชิญกับภาวะ Oversold และทำให้ช่วงการซื้อขายนั้นเป็นขาลง โดยจะเห็นได้ถึงการร่วงลงของราคากว่า 19% จากระดับสูงสุดในช่วงกลางเดือนเมษายน จึงทำให้นักลงทุนบางส่วนเลือกปิดสถานะ Long Position ของตนเอง


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com