• แนวโน้มการเลือกตั้งฝรั่งเศส รอบตัดสิน

    5 พฤษภาคม 2560 | Economic News

ในวันอาทิตย์ที่ 7 พฤษภาคม ที่จะถึงนี้ จะมีเหตุการณ์สำคัญที่ควรจับตามองอีกหนึ่งเหตุการณ์ นั่นคือก็เลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศส ซึ่งเป็นรอบตัดสินกันระหว่างนายเอ็มมานูเอล มาครอง จากพรรค En Marche! และนางมารีน เลอ แปน จากพรรคฝ่ายขวาสุด ซึ่งผลสำรวจเกือบทุกสำนัก แสดงให้เห็นว่านายเอ็มมานูเอล จะได้รับชัยชนะเหนือกว่านางมารีน อยู่ถึง 60% โดยเฉลี่ย โดยจะเห็นได้ดังต่อไปนี้

ผลสำรวจล่าสุดจาก The Guardian แสดงให้ว่านายมาครองมีคะแนนความนิยมนำนางมารีนอยู่ถึง 20% ขณะที่ โพลสำรวจจาก Opinionway แสดงให้เห็นว่าพรรค En Marche! ของนายเอ็มมานูเอล มีโอกาสได้ที่นั่งในรัฐสภาประมาณ 240 – 286 ตำแหน่ง ในขณะที่พรรคฝ่ายขวาของนางมารีน มีโอกาสได้ที่นั่งในรัฐสภาประมาณ 200-210 ตำแหน่ง และ โพลสำรวจ Elabe พบว่านายเอ็มมานูเอล มีคะแนนความนิยมนำนางมารีน เลอ แปน อยู่ที่ 62% ต่อ 38%

นอกจากนี้ นายบารัค โอบามา อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้ออกมากล่าวเชิงสนับสนุนนายเอ็มมานูเอล ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสรอบตัดสิน เมื่อเร็วๆนี้ โดยนายโอบามายังได้ระบุอีกด้วยว่าจะไม่ยื่นมือมาแทรกแซงการเลือกฝรั่งเศสไม่ว่ากรณีใดๆ ขณะที่

อย่างไรก็ดี เมื่อพิจารณาจากผลสำรวจที่ยกมาข้างต้น จะเห็นได้ว่าการเลือกตั้งจะดำเนินไปแบบสูสี จึงไม่มีผู้สมัครคนใดจะได้รับชัยชนะแบบขาดลอย ดังนั้นเหตุการณ์ไม่คาดคิด อย่างการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯเมื่อปีที่ผ่านมา อาจเกิดขึ้นอีกครั้งได้


ที่มา: The Guardian, Reuters, Newsweek

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com