• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 2 พฤษภาคม 2560

    2 พฤษภาคม 2560 | Economic News


 


• เช้านี้ค่าเงินดอลลาร์ปรับแข็งค่าขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 1 เดือน เมื่อเทียบกับค่าเงินเยน เพราะได้รับแรงหนุนจากถ้อยแถลงของนายสตีเวน มนูชิน เลขาธิการกระทรวงการคลังสหรํฐฯที่กล่าวถึงความเป็นไปได้ในการในการออกพันธบัตรระยะยาวฉบับพิเศษ โดยเช้านี้ค่าเงินเยนทรงตัวบริเวณ 111.80 เยน/ดอลลาร์ หลังจากที่ขึ้นไปทำระดับอ่อนค่ามากที่สุดบริเวณ 111.945 เยน/ดอลลาร์ ซึ่งถือเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ 31 มีนาคม

ด้านค่าเงินยูโรปรับตัวขึข้น 0.1% ที่ระดับ 1.0909 ดอลลาร์/ยูโร หลังจากที่ปรับตัวขึ้นไปทำระดับสูงสุดในรอบ 5 เดือนครึ่งบริเวณ 1.0951 ดอลลาร์/ยูโรในสัปดาห์ที่ผ่านมา

สำหรับดัชนีดอลลาร์เช้านี้ทรงตัวเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักส่วนใหญ่บริเวณ 99.073 จุด

• สภาคองเกรสกำลังดำเนินการเพื่อหลีกเลี่ยงภาวะ Shutdown ขณะที่ในวันศุกร์ที่ผ่านมาสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ มีการโหวตผ่านร่างกฎหมายระยะสั้นในการรักษาการเปิดทำการของรัฐบาลสหรัฐฯ โดยมาตรการดังกล่าวจะส่งต่อให้สภาคองเกรสในวันศุกร์นี้ สำหรับงบประมาณจำนวน 1 ล้านล้านเหรียญฯ จนถึง 30 กันยายนนี้

• นายสตีเวน มนูชิน เลขาธิการกระทรวงการคลังสหรัฐฯ กล่าวว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ระดับ 3% จะเป็นเป้าหมายสำรับช่วง 2 ปีจากนี้ เพราะได้รับอานิสงค์จากทรีมบริหารของทรัมป์ในการดำเนินการปรับลดภาษี

• นายวิลเบอร์ รอส เลขาธิการกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ กล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐฯจะขยายตัวได้มากขึ้น ก็ต่อเมื่อทีมบริหารของนายทรัมป์ประสบความสำเร็จในการปรับลดข้อตกลงเพื่อเอื้อต่อภาคธุรกิจได้ และเขาคาดหวังว่า การปฏิรูปภาษีจะสำเร็จได้ในปีนี้

• เมื่อคืนนี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ เผยว่า ค่าใช้จ่ายด้านการก่อนสร้างปรับตัวลงเกินคาดแตะระดับ 0.2% ในเดือนมีนาคม จากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ท่ามกลางการชะลอตัวของภาคการลงทุนในกลุ่มก่อสร้างของบริษัทเอกชน หลังจากที่ปรับตัวขึ้นติดต่อกัน 5 เดือน

• รายงานจากรอยเตอร์ส ระบุว่า กิจกรรมภาคอุตสาหกรรมในเดือนเมษายนชะลอตัวลลง ขณะที่ค่าใช้จ่ายกลุ่มผู้บริโภคยังคงทรงตัวในเดือนมีนาคม ขณะที่เงินเฟ้อปรับตัวลงแตะระดับต่ำสุดเป็นครั้งแรกในระดับรายเดือนนับตั้งแต่ปี 2001 แต่นักเศรษฐศาสตร์ยังมีมุมมองว่าเฟดจะสามารถขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนมิถุนายนนี้ได้ จากความแข็งแกร่งของตลาดแรงงาน

• เกาหลีเหนือออกแถลงการณ์เมื่อวานนี้ ว่าจะดำเนินการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ต่อไป โดยจะยกระดับความรุนแรงของอาวุธดังกล่าวสู่”ระดับสูงสุด” ถึงแม้การทดสอบยิงขีปนาวุธเมื่อช่วงเช้าวันเสาร์ที่ผ่านมาจะประสบความล้มเหลวก็ตาม

• จากสำนักข่าว Fox News กองทัพอากาศสหรัฐฯจะทำการยิงทดสอบขีปนาวุธระยะไกลภายในวันพุธที่จะถึงนี้ ท่ามกลางความตึงเครียดในเกาหลีเหนือที่รุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

• สำนักข่าว Reuters รายงานว่า ญี่ปุ่นได้ทำการส่งเรืบรบ “Izumo” ซึ่งเปลี่ยนเรือรบขนาดใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น เพื่อเข้าร่วมกับกองเรือจู่โจมของสหรัฐฯที่นำโดย USS Carl Vinson

• เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้พูดคุยกับผู้นำไทยและสิงคโปผ่านทางโทรศัพท์เพื่อขอความร่วมมือต่อกรกับภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ และได้เชิญชวนให้ผู้นำทั้งสองเดินทางสู่สหรัฐฯเพื่อประชุมกันต่อไป

• เมื่อวานนี้ ประธานาธิบดีสหรัฐฯได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว Bloomberg ว่าจะเป็นเกรียติอย่างยิ่งที่จะได้พบกับนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดแห่งเกาหลีเหนือ แต่ทางเกาหลีเหนือจำเป็นจะต้องทำตามเงื่อนไขของสหรัฐฯหลายรายการก่อนที่ผู้นำทั้งสองจะเข้าพบกันได้

• โพลสำรวจคะแนนความนิยมพรรคการเมืองอังกฤษล่าสุด พบว่าพรรคอนุรักษ์นิยมนำโดยนางเทเรซ่า เมย์ มีคะแนนนำพรรคคู่แข่งคนสำคัญอย่างพรรคแรงงานที่ 19% โดยคะแนนความนิยมของพรรคอนุรักษ์นิยมอยู่ที่ 47% ขณะที่พรรคแรงงานมีคะแนนอยู่ที่ 28%

• ราคาน้ำมันดิบคืนวันศุกร์ปิดปรับตัวขึ้นท่ามกลางความคาดหวังที่ว่ากลุ่มสมาชิกโอเปกจะบรรลุข้อตกลงการขยายเวลาการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบ แม้ว่าภาพรวมสัปดาห์ที่แล้วราคาน้ำมันดิบจะยังมีการปรับตัวลดลงอยู่ โดยน้ำมันดิบ WTI ปิด ปรับตัวขึ้น 36 เซนต์ ที่ระดับ 49.33 เหรียญ/บาร์เรล หลังจากที่ระหว่างวันทำจุดสูงสุด 49.76 เหรียญ/บาร์เรล ด้านราคาน้ำมันดิบ Brent ปิดปรับตัวขึ้น 29 เซนต์ ที่ระดับ 51.73 เหรียญ/บาร์เรล

• ขณะที่เมื่อคืนนี้ ราคาน้ำมันดิบ WTI ปิดปรับัตวลง 1.22% ที่ระดับ 48.73 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่น้ำมันดิบ Brent ปิดลดลง 1.19% ที่ระดับ 51.43 เหรียญ/บาร์เรล โดยราคาน้ำมันดิบได้รับแรงกดดันจากข้อมูลการขยายตัวของภาคการผลิตจีนที่ชะลอตัวลงมากกว่าที่คาดในเดือนเมษายน


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com