• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 26 เมษายน 2560

    26 เมษายน 2560 | Economic News


 

• อัตราผลตอบแทนพันธบัตรยูโรโซนปรับตัวสูงขึ้นในวันนี้ ก่อนทราบการประกาศนโยบายปฏิรูปภาษีของนายทรัมป์ ที่อาจผลักดันให้เงินเฟ้อกลับมาเพิ่มสูงขึ้น

ขณะที่รายงานจากรอยเตอร์ส ระบุว่า เมื่อวานนี้ เจ้าหน้าที่อีซีบีมีการส่งสัญญาณเพียงเล็กน้อยที่จะทำการลดนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจในเดือนมิถุนายนนี้ส่งผลต่อความเชื่อมั่นของตลาดพันธบัตร โดยจะเห็นได้ว่าอัตราผลตอบแทนพันธบัตรของเยอรมนีปรับตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 1 เดือน

ในช่วงค่ำวันนี้ คาดว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯจะทำการเปิดเผยแผนปฏิรูปภาษี โดยรวมไปถึงการปรับลดภาษีนิติบุคคลนั่นเอง ขณะที่ความกังวลต่อภาวะ Shutdown ของรัฐบาลลดน้อยลงไปหลังจากที่นายทรัมป์ตัดสินใจถอนร่างแผนการสร้างกำแพงพรมแดนเม็กซิโก

นักวิเคราะห์จาก ING กล่าวว่า การกล่าวถึงแผนปฏิรูปภาษีของนายทรัมป์เป็นปัจจัยสำคัญของตลาด และจะเห็นได้ถึงการเคลื่อนตัวในอัตราผลตอบแทนพันธบัตรและตั๋วเงินคลังของยูโรโซน

• กองทัพสหรัฐฯได้สั่งเคลื่อนย้ายระบบต่อต้านขีปนาวุธ (THAAD) ลงพื้นที่ในเกาหลีใต้แล้ว ขณะที่จีนเปิดตัวเรือบรรทุกเครื่องบินลำแรกที่สร้างขึ้นภายในประเทศ วันนี้ ท่ามกลางสถานการณ์ความตึงเครียดในเกาหลีเหนือที่ยังคงมีท่าทีถึงความรุนแรง

• นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เตรียมยื่นร่างนโยบายปรับลดอัตราภาษีต่อสภาคองเกรส ภายในคืนนี้ ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐฯที่เขาเคยให้สัญญาไว้เมื่อตอนหาเสียง

โดยข้อเสนอการปรับลดอัตราภาษีดังกล่าว มีแนวโน้มจะลดอัตราภาษีของนิติบุคคลภายในประเทศจากเดิมที่ระดับ 35% สู่ระดับ 15% และปรับลดอัตราภาษีประเภทส่งกลับภูมิลำเนา (Repatriation tax) จากเดิม 35% สู่ระดับ 10%

ทั้งนี้ สำนักข่าว CNBC ระบุว่า นายสตีเฟ่น มนูชิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐฯ จะจัดงานแถลงข่าวร่วมกับผู้อำนวยการด้านเศรษฐกิจ ที่ทำเนียบขาว ภายในวันนี้เวลาประมาณ 13.30 น. ตามเวลาสหรัฐฯ หรือเวลาประมาณเที่ยงคืนครึ่งบ้านเรา

• ราคาน้ำมันดิบกลับมาสู่เทรนขาลงอีกครั้งในวันนี้ ท่ามกลางข้อมูลการปรับขึ้นในสต็อกน้ำมันดิบและอุปทานที่เพิ่มขึ้นทำสถิติใหม่ จึงก่อให้เกิดความไม่แน่ใจในความสามารถของกลุ่มโอเปกที่ร่วมมือกันลดกำลังการผลิต

โดยน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวลงประมาณ 0.3% แถวระดับ 49.43 เหรียญ/บาร์เรล หลังจากที่ปรับขึ้น 0.7% เมื่อคืนนี้ ขณะที่น้ำมันดิบ Brent ร่วงลงประมาณ 0.2% แถวระดับ 51.99 เหรียญ โดยปรับตัวลงประมาณ 8.5% จากระดับสูงสุดในเดือนนี้

• เทรดเดอร์ กล่าวว่า รายงานล่าสุดของสถาบัน API ที่แสดงให้เห็นว่า สต็อกน้ำมันดิบในสัปดาห์ที่ผ่านมาเพิ่มขึ้น 897,000 บาร์เรล ที่ระดับ 532.5 ล้านบาร์เรล ยังเป็นปัจจัยหลักที่กดดันราคาน้ำมันดิบ WTI

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com