• การยื่นเสนอแผนปรับลดภาษีของนายทรัมป์ เพิ่มแรงกดดันให้แก่ทองคำ

    26 เมษายน 2560 | Gold News
 

กระแสคาดการณ์เกี่ยวกับการยื่นเสนอแผนปรับลดภาษีของ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯกำลังสร้างแรงกดดันให้แก่กลุ่มโลหะมีค่าและโลหะเพื่อการอุตสาหกรรม

อันจะเห็นได้ว่าสัญญาทองคำ หรือ “Gold Futures” ในช่วง 2 วันทำการปรับตัวลดลงมากที่สุดในรอบ 7 สัปดาห์ ท่ามกลางมุมมมองเชิงบวกต่อแผนการปรับลดภาษีนิติบุคคลของสหรัฐฯสู่ระดับ 15% จากระดับ 35% ซึ่งอาจเป็นปัจจัยที่ช่วยหนุนผลประกอบการของภาคบริษัทได้ และช่วยหนุนแนวโน้มเศรษฐกิจและปริมาณการใช้โละหกลุ่มอุตสาหกรรมที่ใช้ในบริษัทไอโฟน ผู้ผลิตตู้เย็น และระบบไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ โดยจะเห็นได้จากเส้นความสัมพันธ์ผกผันระยะ 120 วันระหว่างทองคำและทองแดงที่มากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2003 (ตามกราฟด้านล่าง)


ราคาทองคำปรับตัวขึ้นในปีนี้ โดยได้รับอานิสงค์ส่วนหนึ่งมาจากการชะลอแผนกระตุ้นเศรษฐกิจของนายทรัมป์ และความตึงเครียดระหว่างประเทศสหรัฐฯและเกาหลีเหนือ รวมทั้งความไม่แน่นอนทางการเมืองในยุโรป

ขณะที่การที่ทีมบริหารของนายทรัมป์ที่กำลังเตรียมเผยรายละเอียดของแผนภาษีดังกล่าว ส่งผลให้บริษัท Goldman Sachs คาดว่าราคาทองคำจะถูกเทขายอย่างต่อเนื่องในระยะสัน ขณะที่อัตราผลตอบแนและแนวโน้มการขยายตัวทางเศรษฐกิจสหรัฐฯและทั่วโลกปรับตัวสูงขึ้น

ผู้อำนวยการสินค้าโภคภัณฑ์ประจำ BMO Capital Markets กล่าวว่า รายงานที่ว่า นายทรัมป์จะทำการปรับลดภาษีนิติบุคลมากกว่าคาดได้ช่วยหนุนให้ราคาดัชนีหุ้นในสหรัฐฯปรับตัวขึ้น รวมทั้งอาจช่วยหนุนราคาทองแดงด้วย

นักวิเคราะห์ Amalgamate Metal Trading กล่าวว่า ปริมาณความต้องการในกลุ่มโลหะอุตสาหกรรมอาจส่งผลต่อราคาทองแดงในระยะสั้นเพิ่มมากขึ้นกว่าปริมาณอุปทานในตอนนี้ และเมื่อวัดการขยายตัวทางเศรษฐกิจ เชื่อว่าราคาของทองแดงน่าจะได้อานิสงค์จากการขยายตัวของเศรษฐกิจได้

ที่มา: Bloomberg

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com