• ทำความรู้จักกับ Top 4 ผู้ลงสมัครเลือกตั้งฝรั่งเศส

    21 เมษายน 2560 | Economic News
1. เอ็มมานูเอล มาครอง นักธุรกิจหนุ่มไฟแรงแซงทางตรง

 

นายเอ็มมานูเอล อายุ 39 ปี อดีตนายธนาคารและนักลงทุน ผู้สมัครอิสระจากกลุ่ม “ออง มาร์ช” (En Marche) ที่แปลว่า ก้าวต่อไป เคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจเมื่อสมัยของรัฐบาลชุดก่อน

เขาเป็นผู้ที่มีโอกาสมากที่สุด ที่จะได้เป็นประธานาธิบดีที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ของฝรั่งเศส โดยคะแนนความนิยมของเขาในแบบสำรวจของ CNBC อยู่สูงถึงระดับ 25%

นายเอ็มมานูเอลได้ให้สัญญาไว้ในการหาเสียง เกี่ยวกับการปรับลดค่าใช้จ่ายรวมกว่า 6 หมื่นล้านยูโร รวมถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจำนวนกว่า 5 หมื่นล้านยูโร 


2. มารีน เลอ แปน | คุณนาย Frexit

 

หัวหน้าพรรคแนวร่วมแห่งชาติ ผู้ให้สัญญาว่าจะนำฝรั่งเศสออกจากสหภาพยุโรป หรือที่เรียกกันอย่างไม่เป็นทางการว่า Frexit รวมถึงปรับลดภาษีและเพิ่มสวัสดิการให้กับชาวฝรั่งเศส แต่ประเด็นสำคัญในการหาเสียงของเธอคือการกีดกันผู้อพยพเข้าประเทศ จำนวนมากกว่า 80% จากทั้งหมด บรรดานักการเมืองรุ่นก่อนๆจึงต่างมองว่าเธอเป็นภัยต่อฝรั่งเศสทั้งสิ้น

ทั้งนี้ ในแบบสำรวจของ CNBC เธอมีคะแนนความนิยมที่สูสีกับนายเอ็มมานูเอลมาโดยตลอดช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ในปัจจุบัน คะแนนความนิยมของเธอเริ่มลดน้อยลงไป


3. ฟรองซัว ฟียง | ดาวร่วงหมดแรง

 

หัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยม อดีตนายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส ผู้ถือไพ่เหนือกว่าคู่แข่งคนอื่นๆมาโดยตลอด จนกระทั่งเกิดข่าวอื้อฉาวเกี่ยวกับการฉ้อโกงเงินของรัฐไปใช้ในการส่วนตัว คะแนนของเขาจึงเริ่มถดถอยลงมาอยู่ที่อันดับ 3 โดยยังคะแนนความนิยมห่างจากอันดับ 1 เพียง 6%

ทั้งนี้ นายฟรองซัว ก็ได้หาเสียงโดยให้สัญญาว่าจะเพิ่มข้อจำกัดเกี่ยวกับผู้อพยพทั้งในการเดินทางเข้าประเทศและสวัสดิการ ประกอบกับการปรับค่าใช้จ่ายรวมกว่า 1 แสนล้านยูโรภายในเวลา 5 ปี เพื่อปรับลดภาษีในภาคนิติบุคคลและองกรค์


4. ฌ็อง-ลุก มาลองชอง | ม้ามืดแห่งปี

 

ผู้สมัครจากพรรคแนวร่วมฝ่ายซ้ายที่ตลาดไม่ได้ให้ความสนใจเลย แต่คะแนนความนิยมของเขากลับพุ่งขึ้นมาจากท้ายแถวมายืนอยู่ที่อันดับ 4 ด้วยคะแนน 19% เท่ากับนายฟรองซัว จนทำให้เหล่านักลงทุนอ้าปากค้างกันเป็นแถว ถ้าเกิดเขาสามารถผ่านการเลือกตั้งรอบแรกไปได้ ชาวฝรั่งเศสจะเหลือตัวเลือกเพียงผู้สมัครจากพรรคฝั่งขวาสุดและซ้ายสุดเท่านั้น

ที่มา: CNBC

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com