• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 21 เมษายน 2560

    21 เมษายน 2560 | Economic News


 

• เมื่อคืนนี้ค่าเงินยูโรปรับแข็งค่าขึ้นและทรงตัวใกล้ระดับสูงสุดในรอบ 3 สัปดาห์เมื่อเทียบกับค่าเงินดอลลาร์ จากการที่เหล่าเทรดเดอร์บางส่วนลดสถานะก่อนทราบผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสรอบแรกในวันอาทิตย์นี้ โดยค่าเงินยูโรขึ้นไปทำจุดสูงสุดที่ระดับ 1.0778 ดอลลาร์/ยูโร ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ 29 มีนาคม ก่อนที่เช้านี้จะปรับตัวลดลงจากเหตุความรุนแรงกลางกรุงปารีสโดยปรับลงมาบริเวณ 1.07185 ดอลลาร์/ยูโร

• รายงานล่าสุดจากรอยเตอร์สระบุว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจฝรั่งเศสจำนวน 2 รายถูกยิงเสียชีวิต และมีผู้บาดเจ็บอีกจำนวนหนึ่งจากเหตุลอบยิงในใจกลางกรุงปารีสเมื่อคืนนี้ โดยเป็นการโจมตีก่อนที่จะเกิดการเลือกตั้งในฝรั่งเศส ขณะที่กลุ่ม IS ออกมากล่าวอ้างอย่างรวดเร็วว่าเป็นฝีมือของพวกเขา

• ขณะที่ค่าเงินดอลลาร์ปรับอ่อนค่าลงและเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักส่วนใหญ่ ท่ามกลางข้อมูลผู้ขอรับสวัสดิการว่างงาน และกิจกรรมภาคธุรกิจในเขตแอตแลนต้าไม่ได้ทำให้เหล่าเทรดเดอร์เปลี่ยนแปลงมุมมองการขยายตัวทางเศรษฐกิจสหรัฐฯที่ขยายตัวได้ปานกลาง ประกอบกับเงินเฟ้อระดับต่ำ โดยดัชนีดอลลาร์ปรับตัวขึ้นเล็กน้อย 0.06% ที่ระดับ 99.769 จุด หลังจากที่ร่วงลงไปทำจุดต่ำสุดในรอบกว่า 3 สัปดาห์ในช่วงต้นตลาดบริเวณ 99.374 จุด

• บรรดาเหล่าเทรดเดอร์ให้ความสนใจกับโพลล์สำรวจการเลือกตั้งฝรั่งเศส โดย นายเอ็มมานูเอล มาครอง ตัวแทนจากพรรคกลางที่มีคะแนนนำและน่าจะสามารถชนะ นางมารีน เลอ แปน จากพรรคขวาจัดได้ในการเลือกตั้งรอบที่ 2 ในอีก 2 สัปดาห์จากนี้ จึงส่งผลให้นักวิเคราะห์มีมุมมองว่าชัยชนะของนายมาครอง จะช่วยให้ประเทศก้าวออกจากวิกฤต

ขณะที่ผลสำรวจส่วนใหญ่ยังชี้ไปในทางเดียวกันว่า นายมาครองจะเป็นผู้ชนะในรอบแรกในวันอาทิตย์นี้ และจะเข้าสู่การเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสรอบที่ 2 คู่กับนางเลอ แปน ในวันอาทิตย์ที่ 7 พฤษภาคม

• จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ที่มีผู้ขอรับสวัสดิการเพิ่มขึ้นเกินคาดสู่ระดับ 244,000 ราย หรือเพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อนหน้าประมาณ 10,000 ราย แต่การที่จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานล่าสุดยังอยู่ต่ำกว่า 300,000 รายและใกล้กับระดับต่ำสุดในรอบ 17 ปี จึงยังเป็นสัญญาณบ่งชี้ถึงความแข็งแกร่งในตลาดแรงงาน

• เมื่อวานนี้ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯลงนามคำสั่งสอบสวนเหล็กนำเข้าราคาถูกจากจีนและผู้ส่งออกรายอื่นๆ ที่นำเข้ามาสู่สหรัฐฯ จึงยิ่งเพิ่มความเป็นไปได้เกี่ยวกับข้อตกลงการจัดเก็บภาษีครั้งใหม่ และส่งผลให้หุ้นในกลุ่มผู้ผลิตเหล็กในสหรัฐฯปรับตัวขึ้นกว่า 8%

• ในวันนี้นายทรัมป์ จะลงนามคำสั่งการปรับลดภาษีและลงนามการปรับทบทวน 2 คำสั่งเกี่ยวกับข้อกฎหมายของภาคบริษัทการเงิน

• นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการบีโอเจ กล่าวว่า เศรษฐกิจของประเทศญี่ปุ่นมีการขยายตัวได้ด้วยดี แต่ก็ยังคงกล่าวเตือนว่า ความเสี่ยงทางการเมือง อันประกอบไปด้วยความตึงเครียดในเกาหลีเหนืออาจส่งผลกระทบต่อแนวโน้มการขยายตัวทางเศรษฐกิจโลกได้ ขณะที่บรรดาผู้นำทั่วโลกต่างๆ อาทิ ผู้นำของสหรัฐฯนั้น ก็มั่นใจว่าจะสามารถบรรลุข้อตกลงกันได้ด้วยดี

• เมื่อคืนนี้ ราคาน้ำมันดิบปิดผสมผสานกัน จากความผันผวนที่เกิดขึ้นในตลาด ขณะที่นักลงทุนวิตกกังวลต่อปริมาณการผลิตน้ำมันดิบสหรัฐฯที่เพิ่มสูงขึ้น ท่ามกลางความไม่แน่นอนทางการเมือง และบรรดาสมาชิกกลุ่มโอเปกที่กล่าวถ้อยแถลงเชิงขยายเวลาการปรับลดกำลังการผลิตออกไป โดยสัญญาน้ำมันดิบ WTI ปิดปรับตัวลง 17 เซนต์ ที่ระดับ 50.27 เหรียญ/บาร์เรล โดยยังเป็นการปิดปรับตัวลงติดต่อกัน 4 วันทำการ ขณะที่น้ำมันดิบBrent ปิดปรับตัวขึ้นเล็กน้อยประมาณ 6 เซนต์ ที่ระดับ 52.99 เหรียญ/บาร์เรล

• สมาชิกกลุ่มโอเปก นำโดยซาประเทศอุดิอาระเบีย และคูเวต ทำการส่งสัญญาณว่า สมาชิกโอเปกและนอกโอเปก อันประกอบไปด้วยรัสเซีย มีแนวโน้มจะขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตออกไปจากเดือนมิถุนายนนี้

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com