• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 20 เมษายน 2560

    20 เมษายน 2560 | Economic News


 

• นายเอ็มมานูแอล มาครอง ผู้ลงสมัครการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศส ยังคงรักษาตำแหน่งผู้ที่มีคะแนนความนิยมสูงสุดในแบบสำรวจโดยรอยเตอร์ส ถึงแม้การเลือกตั้งในรอบแรกที่จะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 23 เมษายนนี้ ชัยชนะของเขาน่าจะเป็นไปแบบเฉียดฉิวก็ตาม

• ค่าเงินดอลลาร์ในตลาดเอเชียทรงตัวใกล้จุดต่ำในรอบสัปดาห์ โดยดัชนีดอลลาร์ปรับตัวขึ้นเล็กน้อยที่บริเวณ 99.781 จุด เมื่อเทียบสกุลเงินหลักส่วนใหญ่ ท่ามกลางเหล่านักลงทุนที่เริ่มเข้าสู่สถานะเฝ้าระวังก่อนการเลือกตั้งฝรั่งเศสช่วงสุดสัปดาห์นี้ และคาดว่าค่าเงินจะทรงตัวจนกว่าจะถึงวันเลือกตั้ง

ขณะที่ค่าเงินยูโรปรับแข็งค่าขึ้นเล็กน้อย 0.1% ที่ระดับ 1.07200 ดอลลาร์/ยูโร

ในส่วนของเงินดอลลาร์เมื่อเทียบกับเงินเยน ปรับแข็งค่าขึ้น 0.1% ที่ระดับ 108.99 เยน/ดอลลาร์

• นายเร็ก ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ กล่าวว่า กำลังพิจารณาหาวิธีกดดันเกาหลีเหนือสำหรับเรื่องโครงการขีปนาวุธ โดยอาจนำชื่อเกาหลีเหนือขึ้นบัญชีดำในฐานะ ”ผู้สนับสนุนการก่อการร้าย”

ขณะที่เกาหลีเหนือ กล่าวเตือนสหรัฐฯให้ระวังจะถูกเอาคืนอย่างสาสม พร้อมระบุว่า "อย่าดูถูกกันเกินไป"

นอกจากนี้ นายเร็กซ์ยังได้เผยว่า สหรัฐฯอาจไม่ยกเลิกการคว่ำบาตรอิหร่าน ถึงแม้อิหร่านได้ทำตามคำมั่นสัญญาที่ว่าจะหยุดการพัฒนาโครงการนิวเคลียร์ก็ตาม เนื่องจากสหรัฐฯยังคงมีความกังวลว่าอิหร่าน อาจเป็นประเทศที่ให้การสนับสนุนการก่อการร้าย

• คณะบริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กำลังพิจารณาอาจยื่นเรื่องต่อสภาคองเกรสเพื่อดำเนินการยกเลิกนโยบายโอบามาแคร์อีกครั้งภายในสัปดาห์หน้า ก่อนจะครบรอบ 100 วัน นับจากวันที่นายทรัมป์รับตำแหน่งประธานาธิบดี

• นายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้เดินทางไปยังประเทศอินโดนิเชียวันนี้ ซึ่งหลังจากการเข้าพบกับประธานาธิบดีอินโดนีเชีย นายเพนซ์ได้ระบุว่า สหรัฐฯต้องการเป็นคู่ค้าขายกับอินโดนีเชียที่มีความสัมพันธ์แบบ “Win-Win”

• นางเทเรซ่า เมย์ นายกรัฐมนตรัอังกฤษ เผย ตนจะไม่เข้าร่วมการโต้วาทีกับผู้สมัครการเลือกตั้งรายอื่น หลังประกาศให้มีการเลือกตั้งใหม่เมื่อไม่นานมานี้

• ยอดส่งออกของญี่ปุ่นประจำเดือนมีนาคมปรับสูงขึ้น 12% จากปีที่แล้ว ถือว่าเป็นอัตราการปรับขึ้นที่มากที่สุดในรอบ 2ปี มากกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 6.7% ท่ามกลางการเพิ่มของยอดส่งออกชิ้นส่วนรถยนตร์และแร่เหล็กในประเทศ ขณะที่ยอดขาดดุลการค้ากับสหรัฐฯเริ่มปรับลดลง จึงสนับสนุนการคาดการณ์ที่ว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นจะเติบโตได้ด้วยอัตราที่เร็วยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ดี นโยบายเชิงกีดกันการค้าของสหรัฐฯ อาจกดดันการเติบโตของเศรษฐกิจญี่ปุ่นที่เน้นการส่งออกได้

• จากแบบสำรวจโดยรอยเตอร์ส เศรษฐกิจประเทศจีนมีแนวโน้มจะเติบโตช้าลงที่ระดับ 6.5% ในปี 2017 ถึงแม้อัตราการเติบโตในไตรมาสที่ 1/2560 จะออกมาแข็งแกร่งก็ตาม หลังจากรัฐบาลจีนส่งสัญญาณที่จะเข้ามาควบคุมตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่เติบโตเร็วเกินไป รวมถึงการควบคุมเครดิตในตลาดเพิ่มลดความเสี่ยงของการเกิดหนี้สะสม

นอกจากนี้ ในแบบสำรวจยังพบว่า เศรษฐกิจจีนในปี 2018 จะเติบโตด้วยอัตรา 6.2% แสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจจีนเริ่มเข้าสู่ช่วงขาลง โดยจะเห็นได้ว่า เมื่อปี 2016 เศรษฐกิจจีนเติบโตด้วยอัตรา 6.7% ซึ่งถือว่าเป็นอัตราที่ต่ำที่สุดในรอบกว่า 2ทศวรรษ

• นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ออกคำสั่งฉบับใหม่ ให้ข้าราชการต้องรายงานข้อมูลส่วนบุคคล รวมไปถึงจำนวนทรัพย์สินที่ถือครองต่อสภารัฐบาล ทั้งนี้ เพื่อเป็นการป้องกันการฉ้อโกงโดยข้าราชการ ซึ่งเป็นปัญหาสำคัญที่กำลังฉุดรั้งการเติบโตของเศรษฐกิจในประเทศ

• รายงานจากธนาคารกลางจีน ระบุว่า กระแสเงินทุนไหลออกของประเทศจีนเริ่มเบาบางลงอย่างมากในช่วงไตรมาสที่1/2560 จึงส่งผลให้เหล่านักลงทุนในตลาดจีนเริ่มคลายความกังวลเกี่ยวกับความผันผวนของค่าเงินหยวน

• วันนี้ราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นระหว่างการซื้อขาย หลังจากที่ร่วงลงอย่างหนักเมื่อวานนี้ เนื่องจากทางคูเวต แสดงความคาดหวังว่า กลุ่มโอเปกจะขยายระยะเวลาการปรับลดกำลังการผลิตออกไปในช่วงครึ่งปีหลัง

สัญญาน้ำมันดิบ Brent ปรับตัวขึ้นมาประมาณ 0.77% เคลื่อนไหวแถวระดับ 53.34 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวขึ้นประมาณ 0.63% ที่ระดับ 50.76 เหรียญ/บาร์เรล

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com