• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 19 เมษายน 2560

    19 เมษายน 2560 | Economic News


 
• ค่าเงินดอลลาร์กลับแข็งค่าขึ้นมาได้เล็กน้อยในตลาดเอเชีย โดยดัชนีดอลลาร์ปรับสูงขึ้น 0.15% เมื่อเทียบค่าเงินสกุลหลักส่วนใหญ่ ขณะที่เทียบกับเงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.0718 ดอลลาร์/ยูโร หลังจากทำระดับสูงสุดในรอบ 3 สัปดาห์ที่ระดับ1.0736 ดอลลาร์/ยูโร

ทั้งนี้ ค่าเงินดอลลาร์เมื่อเทียบกับเงินเยนอยู่ที่ระดับ 108.65 เยน/ดอลลาร์

• นักวิเคราะห์ประจำธนาคารดอยซ์แบงก์ ระบุว่า การที่นางเทราซ่า เมย์ นายกอังกฤษประกาศให้มีการเลือกตั้งใหม่เร็วกว่ากำหนดในวันที่ 8 มิถุนายนนี้ น่าจะเป็นตัวแปรสำคัญที่ส่งผลต่อค่าเงินปอนด์มีโอกาสปรับตัวสูงขึ้นได้

โดยกล่าวต่อว่า การเคลื่อนไหวของนางเมย์ อาจจะส่งผลรัฐสภามีเสถียรภาพมากขึ้น จึงอาจช่วยลดความเสี่ยงของภาวะ“Hard Brexit”

อย่างไรก็ดี ข้อตกลงใดๆระหว่างอังกฤษและชาติสมาชิกสหภาพยุโรปทั้งหมดที่เหลืออยู่นั้นจะต้องได้รับการเห็นชอบจากรัฐสภาอังกฤษ ขณะที่ค่าเงินปอนด์ปรับตัวสูงขึ้นอย่างมากเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยแตะระดับสูงสุดในปี 2016 ที่ระดับ 1.2725 ดอลลาร์/ปอนด์

• จากสำนักข่าวรอยเตอร์ส ตำแหน่งล่าสุดของกองเรือจู่โจมที่กำลังเคลื่อนทัพเพื่อกดดันเกาหลีเหนือตามคำสั่งของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ อยู่ที่บริเวณน่านน้ำออสเตรเรีย ซึ่งยังคงห่างไกลจากน่านน้ำเกาหลีเหนือ

• รายงานจากเพนตากอน ระบุว่า เครื่องบินทิ้งระเบิดของกองทัพรัสเซียจำนวน 2 ลำ ถูกยิงสกัดโดยเครื่องบินรบของสหรัฐฯ ในน่านฟ้านานาชาติใกล้ชายฝั่งอลาสก้า เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

• จากผลสำรวจโดยรอยเตอร์ส คะแนนความนิยมผู้ลงสมัครเลือกตั้งประธานาธิบดี ล่าสุดพบว่านายเอมมานูแอล มาครอง และนางมารีน เลอ แปน ยังมีคะแนนนำมาเป็น 2 อันดับแรก ด้วยคะแนนที่สูสีกัน โดยนายเอมมานูแอล มีคะแนนอยู่ที่ระดับ 23% ขณะที่นางมารีน อยู่ทีระดับ 22.5%

ทั้งนี้ ผู้สมัครรายอื่นอย่างนายฟรองซัว ฟิยง และนายฌอง-ลุก มาลองชอง มีคะแนนอยู่ที่ 19.5% และ 19% ตามลำดับ

• จากสำนักข่าว Daily Mail กองทัพเรือจีนทำการทดสอบยิงจรวดนำวิถีจากเรือพิฆาต Xining ในน่านน้ำทะเลเหลือง ซึ่งเป็นทะเลที่คั่นกลางระหว่างจีนและเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ การทดสอบอาวุธดังกล่าว เป็นการฝึกการรบด้วยกระสุนจริงครั้งแรกของกองทัพจีน

• ธนาคารกลางจีนเริ่มผ่อนคลายมาตรการควบคุมกระแสเงินทุน ที่บังคับใช้ไปเมื่อช่วงเดือนที่ผ่านมาซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อหนุนให้เงินหยวนแข็งค่าขึ้นมา นอกจากนี้ ยังได้ยกเลิกข้อบังคับที่ธนาคารพาณิชย์ต้องมีกระแสเงินไหลออกเท่ากับกระแสเงินไหลเข้า

• ราคาน้ำมันทรงตัวท่ามกลาง หลังกลุ่มโอเปกประกาศจะเข้ามาแก้ไขปัญหาภาวะอุปทานน้ำมันล้นตลาดอย่างจริงจัง แต่ปริมาณน้ำมันของสหรัฐฯยังคงกดดันราคาอยู่

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิบ Brent ทรงตัวที่ระดับ 54.92 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่ราคาน้ำมันดิบ WTI ทรงตัวที่ระดับ 52.43เหรียญ/บาร์เรล

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com