• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 18 เมษายน 2560

    18 เมษายน 2560 | Economic News


 
• ค่าเงินดอลลาร์ปรับแข็งค่าขึ้นจากระดับต่ำสุดในรอบ 5 เดือน เมื่อเทียบกับค่าเงินเยน ขานรับถ้อยแถลงของ นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐฯ โดยระหว่างการซื้อขายวันนี้ปรับตัวขึ้น 0.1% ที่ระดับ 109.04 เยน/ดอลลาร์ หลังจากที่ขึ้นไปทำระดับแข็งค่ามากสุดวันนี้บริเวณ 109.225 เยน/ดอลลาร์

อย่างไรก็ดี ค่าเงินดอลลาร์ยังปรับแข็งค่าขึ้นได้อย่างจำกัด จากความกังวลเกี่ยวกับแผนเศรษฐกิจระหว่างสหรัฐฯและญ๊่ปุ่น ประกอบกับความวิตกกังวลเกี่ยวกับเกาหลีเหนือและการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสที่กำลังจะมาถึง จึงทำให้ค่าเงินเยนยังถูกถือครองในฐานะ Safe-Haven

ด้านดัชนีดอลลาร์ยังคงทรงตัวเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักส่วนใหญ่บริเวณ 100.29 จุด หลังจากที่ช่วงต้นตลาดดีดตัวขึ้นไป 100.40 จุด

ค่าเงินยูโรปรับแข็งค่าขึ้นเล็กน้อยบริเวณ 1.0652 ดอลลาร์/ยูโร โดยยังถูกจำกัดการเคลื่อนไหวจากตลาดยุโรปเมื่อวานนี้ที่ปิดทำการในเทศกาลอีสเตอร์

• นักกลยุทธ์ประจำ JP Morgan ยังคงคาดว่า นายเอ็มมานูเอล มาครอง จะชนะการเลือกตั้งประธานาธิบฝรั่งเศส แม้ว่าการแข่งขันจะมีความเข้มข้นมากขึ้นหลังจากโพลล์สำรวจล่าสุดระบุว่า นายฌอง-ลุก มาลองชอง ผู้สมัครจากพรรคฝั่งซ้ายสุดมีคะแนนสูงขึ้น

นอกจากนี้ ยังมีความเป็นไปได้ว่านายฌอง-ลุก มาลองชอง และนางมารีน เลอแปง จะชนะการแข่งขันในรอบแรกและจะไปพบกันในการเลือกตั้งรอบที่ 2 วันที่ 7 พ.ค.ที่จะถึงนี้ ซึ่งหากเป็นเช่นนั้น จะส่งผลให้หุ้นกลุ่มยูโรโซนอาจจะปรับตัวลงอย่างรุนแรง

ทั้งนี้ยังระบุว่าหากการพบกันของผู้สมัครทั้งสองท่านในรอบที่สอง จะส่งผลให้หุ้นกลุ่มยูโรโซนอาจจะปรับตัวลงอย่างมาก

• นายแสตนลีย์ ฟิชเชอร์ รองประธานเฟด กล่าวเมื่อวานนี้ว่า ปฏิกิริยาของตลาดที่เงียบเหงาต่อการแถลงล่าสุดจากเฟด เกี่ยวกับการลดพันธบัตตที่ถือครองจำนวน 4.5 ล้านล้านดอลลาร์ อาจจะเกิดขึ้นในปลายปีนี้ สื่อถึงว่า การเปลี่ยนแปลงนโยบายอาจจะเปนไปอย่างค่อยเปนค่อยไปหลังจากนี้

• จากสำนักข่าวรอยเตอร์ส นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เตรียมลงคำสั่งประธานาธิบดีอีก 2 ฉบับ เกี่ยวกับการปรับปรุงวีซ่าประเภท H-1B เพื่อกระตุ้นให้เกิดการจ้างงานในตำแหน่งงานที่ต้องใช้ทักษะสูง แต่ยังคงไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมแต่อย่างไร

• นายทาโร่ อาโซะ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังแห่งญี่ปุ่น ได้ออกแถลงการณ์เมื่อช่วงเช้าวันนี้ เกี่ยวกับการประชุมกับนายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่จะเกิดขึ้นเร็วๆนี้ โดยระบุว่า หัวข้อหลักในการประชุมจะมุ่งเน้นไปที่การปรับปรุงการประสานงานทางเศรษฐกิจ ไม่ใช่การปรับปรุงข้อตกลงการค้าเสรีแต่อย่างใด

• นายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ ซึ่งได้เดินทางถึงประเทศญี่ปุ่นแล้วในช่วงที่ผ่านมา และได้เข้าพบกับนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น หลังจากการประชุม ทั้งคู่มีความคิดเห็นตรงกันที่ว่า ประเทศจีนมีบทบาทสำคัญในการแก้ไขปัญหาความตึงเครียดในเกาหลีเหนือ และพร้อมที่จะโน้มน้าวให้ผู้นำจีนยื่นมือเข้ามาแก้ไขปัญหาดังกล่าว

• สำนักข่าวในญี่ปุ่นเผยว่า จีนและรัสเซียได้ส่งเรือสอดแนมเข้าไปติดตามความเคลื่อนไหวของกองเรือจู่โจมของกองทัพเรือสหรัฐฯที่กำลังเคลื่อนตัวเข้าประชิดน่านน้ำเกาหลีเหนือตามคำสั่งของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ท่ามกลางความกังวลที่มากขึ้นต่อความตึงเครียดในเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ จีนและรัสเซียต้องการที่จะติดตามการเคลื่อนไหวของกองเรือดังกล่าว เพื่อพิสูจน์จุดยืนที่แท้จริงของนายทรัมป์ หลังจากที่เขาได้ประกาศจุดยืนที่จะไม่ใช้กำลังทางทหารเข้าแก้ปัญหากับเกาหลีเหนือ

• นายหวัง ยี่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน กล่าวเกี่ยวกับกรณีความตึงเครียดในเกาหลีเหนือว่าควรใช้การฑูตเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างสันติ ขณะที่เกาหลีเหนือยังคงมีท่าทีข่มขู่นานาชาติด้วยอาวุธปรมาณู แม้จะได้รับการคว่ำบาตรจากทั่วโลกก็ตาม

• ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงหลังจากวันหยุดยาวในช่วงเทศกาลอีสเตอร์และรายงานจากรัฐบาลสหรัฐฯที่ระบุว่าปริมาณการผลิตเพิ่มสูงขึ้น

ทั้งนี้ราคาน้ำมันดิบ Brent ปรับตัวลง 4 เซนต์ ที่ระดับ 55.32 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่ราคาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวลง 4 เซนต์ ที่ระดับ 52.61 เหรียญ/บาร์เรล

• รายงานจาก EIA สหรัฐฯ เผยว่า ปริมาณการผลิตน้ำมันที่ได้จากหินดินดานของสหรัฐฯในเดือนพฤษภาคมนี้มีแนวโน้มจะเป็นระดับรายเดือนที่เพิ่มขึ้นมากที่สุดในรอบกว่า 2 ปี โดยคาดว่าจะปรับตัวสูงขึ้น 123,000 บาร์เรล/วัน สู่ระดับ 5.19 ล้านบาร์เรล/วัน

ซึ่งหากข้อมูลดังกล่าวออกมาถูกต้อง เดือนพฤษภาคมจะถือเป็นเดือนที่มีปริมาณน้ำมันเพิ่มมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ปี 2015 และถือเป็นระดับการผลิตรายเดือนที่มากที่สุดนับตั้งแต่พฤศจิกายนปี 2015 

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com