• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 18 เมษายน 2560

    18 เมษายน 2560 | Economic News


 


• วันนี้ค่าเงินดอลลาร์ปรับแข็งค่าขึ้นจากระดับต่ำสุดในรอบ 5 เดือนเมื่อเทียบกับค่าเงินเยน ขณะที่ดัชนีดอลลาร์ปรับตัวขึ้นได้ 0.1% เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักส่วนใหญ่ที่ระดับ 100.36 จุด หลังจากที่ นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีการคลังสหรัฐฯ กล่าวเห็นด้วยกับมุมมองของนายทรัมป์ ที่ว่าการแข็งค่าของค่าเงินดอลลาร์ในระยะสั้นจะส่งผลกระทบต่อภาคการส่งออก แต่ภาพรวมการแข็งค่าของค่าเงินดอลลาร์ในระยะยาวถือเป็นผลดี ซึ่งถ้อยแถลงของนายมนูชิน ช่วยลดแรงกดดันจากมุมมองของนายทรัมป์ในสัปดาห์ที่ผ่านมา เกี่ยวกับการแข็งค่าของค่าเงินดอลลาร์มากเกินไป

โดยเมื่อคืนนี้ค่าเงินดอลลาร์ปรับแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับค่าเงินเยนประมาณ 0.3% ที่ระดับ 109.19 เยน/ดอลลาร์ หลังจากลงไปทำจุดต่ำสุดในรอบ 5 เดือนบริเวณ 108.13 เยน/ดอลลาร์

อย่างไรก็ดี ค่าเงินดอลลาร์อาจจะขยับได้ไม่ไกลนัก เนื่องจากสหรัฐฯจะเริ่มต้นเปิดฉากหารือแผนเศรษฐกิจแรกกับญี่ปุ่นในวันนี้ โดยตลาดยังมีความกังวลว่าสหรัฐฯอาจยังมีท่าทีเข้มงวดทางการค้ากับญี่ปุ่น

ค่าเงินยูโรทรงตัวที่ระดับ 1.0643 ดอลลาร์/ยูโร โดยเมื่อวานนี้ตลาดเคลื่อนไหวได้อย่างจำกัด เนื่องจากตลาดยุโรปหลายแห่งปิดทำการในเทศกาลอีสเตอร์

• ธนาคารกลางสหรัฐฯสาขาแอตแลนต้าและนิวยอร์กหั่นแนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯในไตรมาสแรกลง หลังผิดหวังต่อข้อมูลยอดค้าปลีก และดัชนีราคาผู้บริโภคในเดือนมีนาคม

เฟดสาขาแอตแลนต้า คาดว่าจีดีพีไตรมาสแรกจะขยายตัวได้เพียง 0.5% โดยปรับลงจากประมาณการณ์ครั้งก่อนเมื่อวันที่ 7 เมษายนที่ผ่านมา ที่คาดว่าจะขยายตัวได้ 0.6% ขณะที่เฟดสาขานิวยอร์ก คาดว่า จีดีพีไตรมาสแรกของสหรัฐฯจะอยู่ที่ระดับ 2.09% โดยปรับลดลงจากระดับ 2.56% ในสัปดาห์ก่อน

• นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังแห่งสหรัฐฯ กล่าวว่า ความล้มเหลวในการผลักดันนโยบาย ”อเมริกันเฮลท์แคร์”ในสภาคองเกรส ส่งผลให้กำหนดการของแผนปฏิรูปภาษี ที่คณะบริหารกำลังดำเนินการอยู่ต้องถูกเลื่อนออกไปอีก ซึ่งอาจเป็นไปไม่ได้ที่จะนำเสนอต่อสภาคองเกรสภายในเดือนสิงหาคมปีนี้

• นายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ เผย คณะบริหารของประธานาธิบดีสหรัฐฯ กำลังพิจารณาที่จะปรับปรุงสนธิสัญญาทางการค้าระหว่างเกาหลีใต้ที่ใช้มานานกว่า 5 ปีขึ้นใหม่ เนื่องจากการค้าขายกับเกาหลีใต้มีข้อจำกัดมากเกินไป จึงทำให้สหรัฐฯสูญเสียดุลการค้า

ทั้งนี้ นายเพนซ์ จะเดินทางไปเยี่ยมเยียมญี่ปุ่นเป็นประเทศถัดไป เพื่อเข้าประชุมกับนายทาโร่ อาโซะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังญี่ปุ่นภายในวันนี้ เพื่อเจรจาเกี่ยวกับการเปิดช่องทางในตลาดญี่ปุ่นให้กับสินค้าสหรัฐฯ

• สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปิดลดลง 53 เซนต์ 52.65 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่น้ำมันดิบ Brent ปิดปรับตัวลง 53 เซนต์ ที่ระดับ 55.36 เหรียญ/บาร์เรล โดยราคาน้ำมันดิบปิดปรับตัวลง 1% ตอบรับกับข่าวปริมาณการผลิตน้ำมันในสหรัฐฯ รวมทั้งแรงเทขายทำกำไรของกลุ่มนักลงทุนหลังจากที่ตลาดน้ำมันปิดปรับตัวขึ้นติดต่อกัน 3 สัปดาห์

• เมื่อวานนี้ EIA รายงานว่า ปริมาณการผลิตน้ำมันจากหินดินดานในเดือนพฤษภาคมน่าจะเป็นระดับปริมาณการผลิตที่เพิ่มขึ้นมากที่สุดในรอบกว่า 2 ปี ดังนั้น จึงยิ่งเพิ่มความกังวลว่าการเพิ่มขึ้นดังกล่าวอาจบดบังความพยายามในการลดกำลังการผลิตของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com