• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 17 เมษายน 2560

    17 เมษายน 2560 | Economic News


 

• วันนี้ค่าเงินดอลลาร์ยังคงปรับอ่อนค่าแตะระดับต่ำสุดในรอบ 5 เดือนเมื่อเทียบกับค่าเงินเยน ที่ระดับ 108.135 เยน/ดอลลาร์ ซึ่งถือเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ช่วงกลางเดือนพฤศจิกายน ท่ามกลางความตึงเครียดในเกาหลีเหนือที่เพิ่มขึ้นจึงหนุนให้ค่าเงินเยนมีความน่าดึงดูดในฐานะ Safe-Haven

โดยดัชนีดอลลาร์ปรับอ่อนค่าลงมาอีก 0.2% เคลื่อนไหวแถวระดับ 100.39 จุด โดยได้รับแรงกดดันอย่างต่อเนื่องจากข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอของสหรัฐฯในคืนวันศุกร์ อันได้แก่ ยอดค้าปลีกและดัชนีราคาผู้บริโภค จึงกดดันให้ค่าเงินดอลลาร์ และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรปรับตัวลง

นักกลยุทธ์ค่าเงินจาก Mizuho Securities กล่าวว่า ยังมีความไม่ชัดเจนเกี่ยวกับสถานการณ์ในเกาหลีเหนือที่จะเพิ่มกำลังทางการทหาร แต่ความไม่แน่นอนดังกล่าวกับทวีความรุนแรงมากขึ้น และได้กดดันให้ค่าเงินดอลลาร์ปรับตัวลดลง และดูเหมือนว่าภาพทางเทคนิคของค่าเงินดอลลาร์มีโอกาสร่วงต่อ หลังจากที่ร่วงหลุดเส้นค่าเฉลี่ยบริเวณ 200 วันที่ระดับ 108.8เยน/ดอลลาร์ลงมา

ค่าเงินยูโรแข็งค่าขึ้นเล็กน้อยบริเวณ 1.0622 ดอลลาร์/ยูโร

อย่างไรก็ดี ต้องจับตาการเลือกตั้งฝรั่งเศสรอบแรกในวันที่ 23 เมษายนนี้ โดยตลาดทั่วโลกยังคงกังวลกับความเป็นไปได้ที่อาจะเกิดภาวะเสี่ยงทางการเมือง และคาดว่าปัจจัยดังกล่าวจะเป็นตัวจำกัดการเคลื่อนไหวของค่าเงินในภูมิภาคสัปดาห์นี้

• เมื่อช่วงเช้าวันนี้ นายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ เดินทางถึงฐานทัพทหารสหรัฐฯที่ตั้งอยู่ในประเทศเกาหลีใต้ ใกล้บริเวณชายแดนเกาหลีเหนือแล้ว โดยหลังจานั้น นายเพนซ์ได้ให้คำสัตย์ที่จะให้การสนับสนุนเกาหลีใต้อย่างไม่สั่นคลอน ในกรณีความตึงเครียดกับเกาหลีเหนือ

• รัฐบาลจีนเผย อัตราการเติบโตของเศรษฐกิจประจำไตรมาสที่ 1/60 ออกมาที่ระดับ 6.9% สูงกว่าที่รัฐบาลจีนคาดการณ์ไว้ที่ระดับ 6.5% ท่ามกลางการลงทุนในตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่เริ่มส่งสัญญาณการอิ่มตัว

• นายสตีเว่น มนูชิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังแห่งสหรัฐฯ และนายทาโร่ อาโซะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังแห่งญี่ปุ่น จะจัดการประชุมร่วมกัน ณ กรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา ในวันพฤหัสบดีที่จะถึงนี้ การประชุมดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้ให้สัญญานที่ว่าสกุลเงินดอลลาร์กำลังแข็งค่ามากเกินไป จึงอาจส่งผลเสียต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯได้

• สถาบันเพื่อความก้าวหน้าแห่งเกาหลี (KDI) แสดงความคิดเห็นว่า เศรษฐกิจของเกาหลีใต้อาจได้รับผลกระทบ หากสหรัฐฯทำการปรับโครงสร้างทางการค้ากับจีน เนื่องจากอาจส่งผลให้ยอดส่งออกในจีนไปยังสหรัฐฯร่วงลงกว่า 10% จึงอาจส่งผลให้ผลรวมของจีดีพีเกาหลีใต้ลดลงไป -0.31% ซึ่งถึงแม้จะได้รับผลกระทบดังกล่าวก็ไม่น่าจะส่งผลให้เกิดวิกฤต เพียงแต่เกาหลีใต้ต้องหาตลาดส่งออกที่หลากหลายเพิ่มมากขึ้น

• นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการบีโอเจ ยืนยันว่าจะคงนโยบายทางการเงินที่ผ่อนคลายไว้เช่นเดิม เนื่องจากดัชนีราคาผู้บริโภคหรืออัตราเงินเฟ้อยังคงขาดแรงหนุนที่จะสามารถปรับขึ้นไปที่ระดับเป้าหมาย 2% จึงจำเป็นจะต้องจับตาข้อมูลดังกล่าวอย่างใกล้ชิดต่อไป

• นายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ และนายฮวาง เคียวอัน รักษาการแทนประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เตือนห้ามเกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธใดๆอีก พร้อมชี้ว่าการโจมตีในอัฟกานิสถานเมื่อไม่กี่วันมานี้ เป็นการแสดงจุดยืนของสหรัฐฯที่จะไม่แสดงความปราณีต่อผู้ก่อความไม่สงบ

นอกจากนี้ ทั้งสหรัฐฯและเกาหลีใต้ยังได้แสดงถึงความผิดหวังต่อรัฐบาลจีน หลังจีนออกมาตอบโต้การติดตั้งระบบป้องขีปนาวุธ(THAAD) ในเกาหลีใต้ โดยเกาหลีใต้ยังคงยืนยันที่จะยอมให้สหรัฐฯติดตั้งระบบดังกล่าวในประเทศของตน

• รายงานจากรอยเตอร์ส พบว่า ผลสำรวจคะแนนนิยมก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศส ผู้ที่มีคะแนนนำ 2 อันดับแรก คือ นางมารีน เลอ แปน และนายเอ็มมานูเอล มาครอง ซึ่งมีคะแนนเฉลี่ยสูสีกันอยู่ที่ 22% ขณะที่นายฌอง-ลุก มาลองชอง และนายฟรองซัว ฟินยง มีคะแนนอยู่ที่ 20% และ 19% ตามลำดับ

ทั้งนี้ ผู้ที่ได้คะแนนมากที่สุด 2 อันดับแรกในการศึกการเลือกตั้งวันอาทิตย์ที่ 23 เมษายนนี้ จะได้เข้าไปชิงชัยกันอีกครั้งในการเลือกตั้งครั้งที่สองในวันอาทิตย์ที่ 7 พฤษภาคม และโดยภาพรวม นายเอ็มมานูเอล มาครอง ผู้สมัครจากพรรคกลางยังคงมีคะแนนนิยมนำอยู่ในตอนนี้

อย่างไรก็ดี แม้คะแนนของผู้ลงสมัคร 2 อันดับแรกจะออกมาเท่ากัน นายเอ็มมานูแอลยังคงมีฐานเสียงที่แข็งแกร่งกว่านางมารีน เลอ แปน

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com