• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 17 เมษายน 2560

    17 เมษายน 2560 | Economic News


 


• ค่าเงินดอลลาร์เมื่อเทียบกับค่าเงินเยนยังคงปรับตัวลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 5 เดือน โดยค่าเงินเยนแข็งค่าลงมาหลุดระดับ 110 จุดตั้งแต่ช่วงปลายสัปดาห์ก่อนมาอยู่ที่ระดับ 108.62 เยน/ดอลลาร์ในเช้านี้ ท่ามกลางความตึงเครียดเกี่ยวกับเกาหลีเหนือที่เพิ่มมากขึ้นจึงทำให้ค่าเงินเยนเป็นที่ต้องการของนักลงทุนในฐานะ Safe-Haven

ด้านค่าเงินยูโรปรับอ่อนค่าเล็กน้อยบริเวณ 1.0608 ดอลลาร์/ยูโร ขณะที่ดัชนีดอลลาร์ปรับตัวลงประมาณ 0.1% แตะระดับ 100.47 จุดในตลาดเอเชีย จากแถวระดับ 100.51 จุด

• เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา นายจอห์น วิลเลียม ประธานเฟดสาขาเซนต์หลุยส์ กล่าวว่า เฟดควรขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นจำนวน 3หรือ 4 ครั้ง ในปีนี้ รวมทั้งการเริ่มต้นลดยอดงบดุลจำนวนหลายล้านล้านเหรียญในช่วงปลายปีนี้

• เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา สหรัฐฯได้ใช้อาวุธระเบิดทำลายเครือข่ายอุโมงค์ที่กลุ่ม IS (Islamic State) ใช้ในการเคลื่อนย้ายพล โดยมีรายงานว่าอาวุธที่ใช้เป็นระเบิดแบบไม่ใช่หัวรบนิวเคลียร์ที่รุนแรงที่สุด

• ขณะที่ นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ สั้งอพยพประชากรจำนวนกว่า 600,000 ชีวิต ให้อพยพออกจากกรุงเปียงหยาง เมืองหลวงของเกาหลีเหนือ ท่ามกลางความตึงเครียดทีอาจเกิดสงงครามโลกครั้งที่ 3 ขึ้น

• นายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ เตรียมเดินทางไปยังกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เพื่อหารือเกี่ยวกับปัญหาความขัดแย้งระหว่างเกาหลีเหนือภายในวันทิตย์ที่จะถึงนี้ หลังจากนั้น นายเพนซ์จะเดินทางเพื่อประชุมกับประเทศพันธมิตรอื่นๆในแถบเอเชียเป็นเวลา 10 วัน

• เมื่อช่วงเช้าวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือได้ทดสอบยิงขีปนาวุธระยะไกลอีกครั้ง ซึ่งทันทีที่มีการยิงออกไป ขีปนาวุธได้ทำงานผิดพลาดจนเกิดการระเบิดขึ้น ถึงแม้การทดสอบอาวุธครั้งนี้จะล้มเหลว แต่กลับเพิ่มความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯมากขึ้น เนื่องจากเกาหลีเหนือท้าทายคำเตือนในการห้ามทดสอบอาวุธใดๆของสหรัฐฯ

อย่างไรก็ดี เกาหลีเหนือได้ออกมาข่มขู่สหรัฐฯ ว่าหากมีการโจมตีเกิดขึ้น จะทำการยิงจรวดปรมาณูสู่แผ่นดินหลักของสหรัฐฯทันที แต่เจ้าหน้าทีผู้เชี่ยวชาญของสหรัฐฯ เชื่อมั่นว่า เกาหลีเหนือยังไม่สามารถทำการเช่นนั้นได้ เนื่องจากเทคโนโลยียังไม่ก้าวหน้าพอ

• รายงานจากรอยเตอร์ส พบว่า ผลสำรวจคะแนนนิยมก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศส ผู้ที่มีคะแนนนำ 2 อันดับแรก คือ นางมารีน เลอ แปน และนายเอ็มมานูเอล มาครอง ซึ่งมีคะแนนเฉลี่ยสูสีกันอยู่ที่ 22% ขณะที่นายฌอง-ลุก มาลองชอง และนายฟรองซัว ฟินยง มีคะแนนอยู่ที่ 20% และ 19% ตามลำดับ

ทั้งนี้ ผู้ที่ได้คะแนนมากที่สุด 2 อันดับแรกในการศึกการเลือกตั้งวันอาทิตย์ที่ 23 เมษายนนี้ จะได้เข้าไปชิงชัยกันอีกครั้งในการเลือกตั้งครั้งที่สองในวันอาทิตย์ที่ 7 พฤษภาคม และโดยภาพรวม นายเอ็มมานูเอล มาครอง ผู้สมัครจากพรรคกลางยังคงมีคะแนนนิยมนำอยู่ในตอนนี้

อย่างไรก็ดี แม้คะแนนของผู้ลงสมัคร 2 อันดับแรกจะออกมาเท่ากัน นายเอ็มมานูแอลยังคงมีฐานเสียงที่แข็งแกร่งกว่านางมารีน เลอ แปน

• ตลาดเอเชียได้หลุดพ้นจากข้อกล่าวหาของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่กล่าวหาว่าบางประเทศจงใจที่จะลดค่าเงินของตัวเองลงเพื่อผลประโยชน์ในการส่งออกสินค้า แต่ตลาดเอเชียยังคงมีความตึงเครียดในการค้าขายกับสหรัฐฯอยู่เนื่องจากคณะบริหารของนายทรัมป์ได้เผยว่าจะดำเนินการตรวจสอบหาสาเหตุของการขาดดุลทางการค้า โดยจะตรวจสอบการค้ากับประเทศจีน เกาหลีใต้ และไต้หวัน เป็นพิเศษ

• คืนวันที่ 12 เมษายนราคาน้ำมันดิบ WTI ปิดปรับตัวลง -0.5% ที่ระดับ 53.11 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่น้ำมันดิบ Brent ปิด -0.7% ที่ระดับ 55.86 เหรียญ/บาร์เรล โดยตลาดได้รับแรงกดดันจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับปริมาณการผลิตน้ำมันดิบในสหรัฐฯเพิ่มสูงขึ้น

อย่างไรก็ดี ภาพรวมราคาน้ำมันดิบเมื่อวันอังคารที่ผ่านมายังคงแตะระดับสูงสุดในรอบประมาณ 6 สัปดาห์ได้ และถือเป็นการปรับตัวขึ้นติดต่อกัน 6 สัปดาห์ ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ที่ว่ากลุ่มผู้ผลิตน้ำมันดิบรายใหญ่อาจเห็นพ้องในการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตออกไปในช่วงครึ่งปีหลังนี้

• เมื่อวันที่ 13 เมษายน ราคาน้ำมันดิบ Brent ปิดปรับตัวขึ้น 3 เซนต์ ที่ระดับ 66.89 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่น้ำมันดิบ WTIปิดปรับัวขึ้นได้ประมาณ 7 เซนต์ ที่ระดับ 53.18 เหรียญ/บาร์เรล โดยราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นไปแตะระดับสูงสุดในรอบ 1 เดือนในคืนวันพุธที่ผ่านมา โดยตลาดยังคงตอบรับกับข่าวที่ว่า โอเปกจะทำการขยายระยะเวลาการปรับลดกำลังการผลิตออกไปจากช่วงเดือนมิถุนายน

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com