• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 11 เมษายน 2560

    11 เมษายน 2560 | Economic News


 
• ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลง 0.3% ที่ระดับ 110.63 เยน/ดอลลาร์ในตลาดเอเชีย ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับความตึงเครียดกับเกาหลีเหนือและซีเรียที่ส่งผลต่ออัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลของสหรัฐฯและกดดันกระแสคาดการณ์การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด

ด้านค่าเงินยูโรอ่อนค่าลง 0.1% ที่ระดับ 1.0588 ดอลลาร์/ยูโร หลังจากปรับลงไปที่ระดับ 1.0568 ดอลลาร์/ยูโร เมื่อคืนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 9 มี.ค. ที่ผ่านมา ท่ามกลางความไม่แน่นอนก่อนหน้าการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศส

• จากสำนักข่าว Reuters นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น กล่าวเมื่อช่วงเช้าวันนี้ โดยบีโอเจคาดการณ์ว่าอัตราเงินเฟ้อของญี่ปุ่นจะเติบโตด้วยอัตราปานกลาง โดยได้รับแรงหนุนจากอัตราจ้างงานและผลประกอบของบริษัทที่เพิ่มสูงขึ้น

นอกจากนี้ หากบีโอเจจะมีการยกเลิกนโยบายการเงินที่ผ่อนคลาย มาตรการที่จะนำมาใช้ควบคุมตลาด ก็คือการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย รวมไปถึงการลดยอดงบดุล อย่างไรก็ดี นายคุโรดะยังคงไม่ได้ให้สัญญานเกี่ยวกับช่วงเวลาของการยกเลิกนโยบายการเงินแต่อย่างใด

• วันนี้นายฮวาง คโยอัน เจ้าหน้าที่รักษาการแทนประธานาธิบดีเกาหลีใต้รักษาการกล่าวเตือนต่อการที่เกาหลีเหนือยั่วยุมากขึ้น ขณะความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลีร้อนระอุ ส่งผลให้เกิดความกังวลว่าเกาหลีเหนืออาจทดสอบอาวุธในอีกไม่กี่วันนี้ โดยสั่งการให้กองทัพคอยสังเกตการณ์ความเคลื่อนไหวของเกาหลีเหนืออย่างใกล้ชิด และประสานกับสหรัฐฯซึ่งเป็นประเทศพันธมิตร

ทั้งนี้ กองเรือสหรัฐฯนำโดยเรือบรรทุกเครื่องบินที่ใช้พลังงานนิวเคลียร์มุ่งหน้ามาทางฝั่งตะวันตกของมหาสมุทรแปซิฟิก ขณะที่สหรัฐประกาศใช้กำลังทหารหลังจากที่ยิงขีปนาวุธโจมตีซีเรียเมื่อสัปดาห์ที่แล้

• ทำเนียบขาว เผยว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะเข้าพบกับผู้บริหารบริษัทกว่า 20 แห่ง อาทิ ผู้บริหารจาก General Motores Co, International Business Machines Corp รวมทั้ง Wal-Mart Stores Inc เป็นต้น เกี่ยวกับการเพิ่มการสนับสนุนโปรแกรมโครงสร้างพื้นฐาน การปฏิรูปภาษี และโปรแกรมอื่นๆมูลค่ากว่า 1 ล้านล้านเหรียญ

• การประชุม G7 ระหว่างบรรดารัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ เกี่ยวกับโศกนาฏกรรมในซีเรีย โดยล่าสุด ประเทศจากตะวันออกกลางอย่างตุรกี ซาอุดิอาระเบีย สหรัฐฯอาหรับเอมิเรต จอร์แดน และกาตาร์ มีแนวโน้มจะให้ความร่วมมือในการคว่ำบาตรรัสเซียหากยังคงให้การสนับสนุนรัฐบาลซีเรีย

นอกจากนี้ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ และ นางเทเรซ่า เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ มีความเห็นตรงกันที่จะโน้มน้าวให้นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ตัดความสัมพันธ์กับนายบาชาร์ อัล-อัสสาด ประธานาธิบดีซีเรีย

หลังจากนั้น นายทรัมป์ได้มีการพูดคุยผ่านสายโทรศัพย์กับนางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี โดยเขาได้กล่าวขอบคุณนางแองเกลาที่ให้ความร่วมมือ

ล่าสุด ทางแคนาดาก็ได้ออกมากล่าวว่า อาจเข้าร่วมการคว่ำบาตรรัสเซียเช่นกัน หากยังคงให้ท้ายรัฐบาลซีเรีย

• จากสำนักข่าว USA Today ผู้นำเกาหลีเหนือออกมาเตือนสหรัฐฯ ว่าพร้อมที่จะเปิดศึกหากจำเป็นต้องมีการป้องกันประเทศตัวเอง นอกจากนี้ยังเตือนให้สหรัฐฯเตรียมพบกับความพินาศไว้

• ราคาน้ำมันปรับตัวลดลงจากจุดสูงสุดในรอบ 5 สัปดาห์ ท่ามกลางปริมาณการขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐฯที่เพิ่มสูงขึ้น จึงบดบังการปรับลดอัตราการผลิตของกลุ่มโอเปก

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิบ Brent ปิด -0.35% ที่ระดับ 55.78 เหรียญ/บาร์เรล หลังจากแตะระดับสูงสุดตั้งแต่วันที่ 7 มีนาคม ที่ระดับ 56.16 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่น้ำมันดิบ WTI ปิด -0.3% ที่ระดับ 52.93 เหรียญ/บาร์เรล หลังทำจุดสูงสุด ที่ระดับ 53.23 เหรียญ/บาร์เรล

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com