• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 11 เมษายน 2560

    11 เมษายน 2560 | Economic News


 


• เช้านี้ค่าเงินดอลลาร์ปรับอ่อนค่าลงในตลาดเอเชีย จากความกังวลเกี่ยวกับความตึงเครียดในเกาหลีเหนือและซีเรีย จึงลดกระแสคาดการณ์เกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด โดยดัชนีดอลลาร์เช้านี้อ่อนค่าลงมาประมาณ 0.1% ที่ระดับ 101.95 จุด

ด้านค่าเงินเยนปรับแข็งค่าลงมา 0.2% ที่ระดับ 110.68 เยน/ดอลลาร์ หลังจากที่เมื่อคืนนี้ขึ้นไปทำจุดสูงสุดที่ระดับ 111.57 เยน/ดอลลาร์ โดยภาพรวมของค่าเงินเยนยังคงแข็งค่าในกรอบ 110.11-112.19 เยน/ดอลลาร์นับตั้งแต่ช่วงปลายเดือนเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

ด้านค่าเงินยูโรทรงตัว 1.0599 ดอลลาร์/ยูโร หลังจากที่เมื่อคืนนี้ปรับอ่อนค่าลงมา 1.0568 ดอลลาร์/ยูโร ซึ่งถือเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ 9 มีนาคมที่ผ่านมา ท่ามกลางความไม่แน่นอนของการเลือกตั้งฝรั่งเศสที่กำลังจะมาถึง

• นางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟด กล่าวถึงแผนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป เพื่อให้การจ้างงานเป็นไปอย่างยั่งยืนและอัตราเงินเฟ้อเข้าใกล้ระดับ 2% โดยปราศจากการเร่งให้เศรษฐกิจร้อนแรง

อย่างไรก็ดี เธอไม่ได้กล่าวเกี่ยวกับกรอบเวลาเพิ่มเติมในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หรือการดำเนินการปรับลดยอดงบดุลจำนวน 4.5 ล้านล้านเหรียญ เพียงแต่ระบุว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไปเป็นสิ่งที่เราจำเป็นต้องดำเนินการ แต่เราจะไม่ใช้เวลารอที่ยาวนานเกินไปเพื่อให้มันเกิดขึ้น

• นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ และ นางเทเรซ่า เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ มีความเห็นตรงกันที่จะโน้มน้าวให้รัสเซียตัดความสัมพันธ์กับนายบาชาร์ อัล-อัสสาด ประธานาธิบดีซีเรีย

• เมื่อวานนี้ จีนและเกาหลีใต้มีความเห็นพ้องกันในการเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ หากยังมีการยิงนิวเคลียร์หรือทดสอบขีปนาวุธ ขณะที่กองเรือจู่โจมแห่งกองทัพสหรัฐฯได้เคลื่อนที่เข้าใกล้น่านน้ำเกาหลีเหนือ โดยมีจุดประสงค์เป็นการข่มขวัญ

นอกจากนี้ยังมีความเป็นไปได้ที่สหรัฐฯจะดำเนินการทางทหารต่อเกาหลีเหนือ เพื่อตอบโต้การทดสอบขีปนาวุธ อย่างที่เคยตอบโต้การดำเนินการยิงอาวุธเคมีของซีเรียภายใต้การปกครองของ นายบาชาร์ อัล-อัสซาด ประธานาธิบดีซีเรีย

• การประชุม G7 เมื่อคืนที่ผ่านมา นายเล็กซ์ ทิลเลอสัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศแห่งสหรัฐฯ ประกาศถึงจุดยืนจากกรณีโศกนาฏกรรมในซีเรีย ว่าจะทำการลงโทษผู้นำประเทศใดๆก็ตามที่ทำให้เกิดการสูญเสียกับผู้บริสุทธิ์ จึงทำให้เกิดความกังวลในตลาดว่าอาจส่งผลกระทบกับการขนส่งน้ำมันได้

• ราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นมาแถวระดับ 56 เหรียญ/บาร์เรลเมื่อคืนนี้ โดยได้รับแรงหนุนจากการปิดโรงกลั่นน้ำมันขนาดใหญ่ในลิเบีย หลังจากมีการปิดท่อส่งน้ำมันในประเทศ ควบคู่กับภาวะตึงเครียดทางการเมืองที่เกิดขึ้นในสัปดาห์ที่แล้วจากการที่สหรัฐฯยิงมิสไซต์ไปยังซีเรีย

ราคาน้ำมันดิบ Brent ปิดปรับตัวขึ้น 74 เซนต์ ที่ระดับ 55.98 เหรียญ/บาร์เรล โดยยังเคลื่อนไหวใกล้จุดสูงสุดในรอบกว่า 1 เดือนบริเวณ 56.08 เหรียญ/บาร์เรลที่ทำไว้ในคืนวันศุกร์ ขณะที่ราคาน้ำมันดิบ WTI ปิดปรับตัวขึ้น 84 เซนต์ ที่ระดับ 53.08 เหรียญ/บาร์เรล


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com