• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 05 เมษายน 2560

    5 เมษายน 2560 | Economic News


 
• ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลง 0.1% เมื่อเทียบกับเงินเยน ที่ระดับ 110.64 เยน/ดอลลาร์ หลังจากที่แข็งค่าขึ้นมาเมื่อช่วงเช้าวันนี้ที่ระดับ 110.92 เยน/ดอลลาร์ ท่ามกลางแรงกดดันหลังเกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธจำนวน 1 ลูก และตกลงไปในน่านน้ำของญี่ปุ่น ก่อนหน้าการพบกันครั้งแรกระหว่างนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ และ นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน

ขณะที่ดัชนีดอลลาร์ปรับตัวลดลงเล็กน้อยที่ระดับ 100.52 จุด เมื่อเทียบเงินสกุลหลักส่วนใหญ่ หลังอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯปรับตัวลดลง

• ปัจจัยที่ตลาดให้ความสำคัญ ได้แก่ รายงานการจ้างงานนอกภาคการเกษตรของ ADP ที่จะประกาศในช่วงเวลา 19.15น. ซึ่งจะเป็นข้อมูลเบื้องต้นก่อนทราบรายงานการจ้างงานนอกภาคการเกษตรของรัฐบาลสหรัฐฯในคืนวันศุกร์ ซึ่งข้อมูลในเดือนมีนาคมที่ผ่านมาภาคการจ้างงานอาจได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศที่หนาวเหน็บและพายุหิมะ จึงคาดว่าข้อมูลของ ADP น่าจะมีการจ้างงานออกมาประมาณ 187,000 ตำแหน่ง หลังจากที่ในเดือนกุมภาพันธ์มีการจ้างงานเพิ่มขึ้นที่ระดับ 235,000 ตำแหน่ง ซึ่งหากข้อมูลดังกล่าวได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศจริง ข้อมูลภาครัฐบาลก็น่าจะปรับตัวลงตามด้วย

• สถาบันจัดการด้านอุปทาน (ISM) จะเปิดเผยข้อมูลดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการ โดยคาดว่าน่าจะออกมาแถวระดับ 57 จุดในเดือนมีนาคม จากระดับ 57.6 จุดในเดือนก่อนหน้า ซึ่งหากข้อมูลที่ออกมายังคงอยู่เหนือระดับ 50 จุด ก็จะถือเป็นสัญญาณบ่งชี้ถึงภาวะการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ดังนั้นจึงต้องจับตาข้อมูลดังกล่าวในช่วงเวลา 21.00น. ซึ่งข้อมูลที่ออกมาอาจเน้นย้ำถึงความแข็งแกร่งในภาคส่วนดังกล่าวจากยอดคำสั่งซื้อ ราคา และตลาดแรงงาน

• หลังจากที่เฟดตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพิ่ม 0.25% เมื่อวันที่ 15 มีนาคมที่ผ่านมา ประกอบกับเจ้าหน้าที่เฟดส่วนใหญ่ต่างมีความตั้งใจเดียวกันในการจะทำการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อเนื่องในปีนี้ ดังนั้น บรรดานักลงทุนจึงกำลังจับตาว่า รายงานประชุมเฟดที่จะเปิดเผยในคืนนี้อาจมีสัญญาณเพิ่มเติม หรืออาจมีข่าวเกี่ยวกับยอดงบดุลประมาณ 4.5 ล้านล้านเหรียญของเฟด

• สภาคองเกรสได้กำหนดเส้นตายของการส่งร่างคำสั่งประธานาธิบดีเพื่อแก้ไขร่างกฏหมายเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เพื่อรอการลงมติคำสั่งฉบับก่อนหน้าให้แล้วเสร็จทั้งหมดเสียก่อน หมายความว่า ประธานาธิบดีสหรัฐฯจะยังไม่สามารถลงนามคำสั่งฉบับใหม่ได้ โดยอาจยืดเยื้อไปจนถึงช่วงกลางเดือนพฤษภาคมปีนี้

• สำหรับการเลือกตั้งฝรั่งเศสที่จะถึงนี้ นายมานูเอล มาครง ยังคงเป็นฝ่ายที่มีคะแนนนำสูงกว่าคู่แข่งอย่างนางมารีน เลอแปง หลังจากการดีเบตเมื่อคืนวันอังคารที่ผ่านมา ก่อนหน้าการเลือกตั้งเพียง 19 วัน

• จากผลสำรวจโดย Citi พบว่า ผู้ทำแบบสอบถามจำนวน 54% มีความต้องการที่จะให้รัฐบาลฝรั่งเศสจัดการลงประชามติเพื่อก้าวออกจากสหภาพยุโรป ในขณะที่ผู้ทำแบบสอบถามจำนวน 72% ไม่ต้องการให้ก้าวออกจากอียู หมายความว่า ประชาชนฝรั่งเศสไม่พึงพอใจกับระบบการเมืองของยุโรป แต่ก็ไม่กล้าเสี่ยงที่จะถอนตัวออก เนื่องจากเป็นห่วงผลกระทบทางธุรกิจ

• ราคาน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้นใกล้ระดับสูงสุดในรอบ 1 เดือน ในวันนี้ ท่ามกลางสัญญาณของปริมาณน้ำมันทั่วโลกเริ่มปรับตัวลดลง และการขาดแคลนน้ำมันจากแหล่งน้ำมันทางตอนเหนือของสหราชอาณาจักร

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิบ Brent ปรับตัวสูงขึ้น 0.5% ที่ระดับ 54.46 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่ราคาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวสูงขึ้น 0.6% ที่ระดับ 51.35 เหรียญ/บาร์เรล

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com