• พักยกชั่วคราว ก่อนทรัมป์ลงนามคำสั่งฉบับใหม่

    5 เมษายน 2560 | Economic News

วันนี้นับเป็นวันที่ 75 นับตั้งแต่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้รับอำนาจในการบริหารประเทศ แต่ก็ยังไม่สามารถผลักดันนโยบายสำคัญใดๆที่ตลาดเฝ้ารอมาตั้งแต่ตอนหาเสียง ให้มีผลบังคับใช้จริงอย่างเป็นทางการ เว้นแต่ การลงนามคำสั่งประธานาธิบดีเพื่อแก้ไข หรือตรวจสอบข้อกฏหมายที่ตั้งไว้โดยรัฐบาลชุดก่อน ภายใต้รัฐบัญญัติCongressional Review Act

ทั้งนี้ นายทรัมป์ได้มีการลงนามในคำสั่งประธานาธิบดี โดยอ้างอิงถึงรัฐบัญญัติดังกล่าวไปแล้วกว่า 11 ฉบับ เพื่อยกเลิกหรือปรับปรุงกฏหมายของนายบารัค โอบามา อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ หรือเพื่อป้องกันไม่ให้มีฝ่ายใดสามารถกำหนดกฏหมายที่คล้ายกันขึ้นมาได้อีกในอนาคต ยกตัวอย่างเช่น การมอบอำนาจให้รัฐบาลในการตรวจสอบข้อมูลส่วนตัวในโลกอินเทอร์เน็ต, การบังคับให้มีการประเมินสภาพจิตใจของผู้ซื้ออาวุธปืน, การเปลี่ยนแปลงการประเมินมาตรฐานโรงเรียน และมาตรการลดการสูญเสียปริมาณถ่านหินในเครื่องจักรไอน้ำ เป็นต้น

อย่างไรก็ดี ทางสภาคองเกรสได้กำหนดเส้นตายของการส่งร่างคำสั่งประธานาธิบดีเพื่อแก้ไขร่างกฏหมายเหล่านั้นไว้เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เพื่อรอการลงมติให้แล้วเสร็จทั้งหมดเสียก่อน นายทรัมป์จึงจะสามารถลงนามคำสั่งประธานาธิบดีฉบับใหม่ได้ ซึ่งอาจจะยืดเยื้อไปจนถึงช่วงกลางเดือนพฤษภาคมปีนี้

ที่มา: Reuters

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com