• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 04 เมษายน 2560

    4 เมษายน 2560 | Economic News


 

• ดัชนีดอลลาร์ทรงตัวที่บริเวณ 100.45 จุด เมื่อเทียบค่าเงินหลักส่วนใหญ่ ท่ามกลางตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯที่ออกมาผสมผสานเมื่อคืนนี้

• ค่าเงินเยนปรับแข็งค่าในฐานะ Safe-Haven โดยนักลงทุนลดการถือครองสินทรัพย์เสี่ยง ขณะที่ค่าเงินดอลลาร์ออเตรเลียปรับตัวลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 3 สัปดาห์ หลังจากที่ธนาคารกลางออสเตรเลียมีความกังวลเพิ่มขึ้นเกี่ยวกับเงื่อนไขตลาดแรงงานภายในประเทศ

โดยค่าเงินเยนเมื่อคืนนี้ปรับแข็งค่าลงมา 0.4% ที่ระดับ 110.44 เยน/ดอลลาร์ หลังจากที่ลงไปแตะระดับต่ำสุดในรอบสัปดาห์บริเวณ 110.37 เยน/ดอลลาร์ ขณะที่ค่าเงินออสเตรเลียดอลลาร์ปรับอ่อนค่าลงมากว่า 0.3% แตะระดับต่ำสุดในรอบ 3 สัปดาห์เมื่อเทียบกับค่าเงินดอลลาร์ที่ระดับ 0.7578

• การเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสที่จะจัดขึ้น 2 รอบ ในวันที่ 23 เมษายน และ 7 พฤษภาคม นางมารีน เลอ แปน ผู้ลงสมัครจากพรรคขวาสุด ให้ได้สัญญาว่า หากเธอชนะการเลือกตั้ง เธอจะพิจารณาการนำฝรั่งเศสออกจากสหภาพยุโรป หรือที่เรียกอย่างไม่เป็นทางการว่า “Frexit” ซึ่งเธอจะมีการออกนโยบายการเงินให้ธนาคารกลางมีการพิมพ์ธนบัตรใหม่ และบังคับให้ธนาคารพาณิชย์ปล่อยเงินกู้ให้กับธุรกิจขนาดย่อม รวมถึงลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลงครึ่งหนึ่ง เพื่อให้ฝรั่งเศสมีกำลังทางเศรษฐกิจเพียงพอที่จะแข่งขันในตลาดโลกได้

ทั้งนี้ ในแบบสำรวจความนิยมผู้ลงสมัครเลือกตั้ง ล่าสุดพบว่า นางมารีน มีโอกาสชนะในรอบแรกอยู่ถึง 25-35% แต่อาจไปพ่ายแพ้ให้กับนายแอมมานูแอล มาครอง ผู้ลงสมัครจากพรรคฝ่ายกลาง ในรอบที่สอง

• การพบกันครั้งแรกระหว่างนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯและนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ในรัฐฟลอริด้า ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งการพบกันระหว่างผู้นำทั้งสองประเทศอาจจะมีคำพูดที่ก่อให้เกิดการกระทบกระทั่งกันบ้าง เนื่องจากโดยพื้นฐานแล้ว นายทรัมป์จะมีนิสัยค่อนข้างใจร้อนและพูดจาฉะฉาน ขณะที่นายสีจิ้น ผิง จะดูสุขุมเยือกเย็น จึงเป็นประเด็นสำคัญที่ต้องจับตาในสัปดาห์นี้

เหล่านักลงทุนคาดการณ์ว่าประเด็นสำคัญที่ทั้งสองจะหารือกัน น่าจะเกี่ยวกับการให้ความร่วมมือต่อต้านภัยคุกคามทางนิวเคลียร์จากเกาหลีเหนือ โดยนายทรัมป์อาจมีการใช้กลยุทธ์ทางการค้าเพื่อแนวโน้มจีน

• คณะบริหารของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เมื่อวานนี้ ได้จัดการประชุมร่วมกันระหว่างสมาชิกจากพรรครีพับลิกันเชิงอนุรักษ์นิยมและเจ้าหน้าที่ของทำเนียบขาวส่วนหนึ่ง เพื่อหาข้อตกลงเกี่ยวกับนโยบายประกันสุขภาพ หรือ“อเมริกันเฮลท์แคร์” ฉบับปรับปรุงใหม่

อย่างไรก็ดี ทางทำเนียบขาวต้องการที่จะพิจารณาร่างนโยบายฉบับปรับปรุงดังกล่าวเป็นการเบื้องต้น ภายในช่วงสุดสัปดาห์นี้

• นายเบอร์นัว หนึ่งในเจ้าหน้าที่บริหารของอีซีบี ส่งสัญญาณเตือนให้รัฐบาลต่างๆรวมทั้งกลุ่มนักลงทุนให้เตรียมพร้อมกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เนื่องจากอีซีบีน่ากำลังทำการปรับนโยบายการเงิน พร้อมคาดหวังว่ารัฐบาลของยูโรโซนจะตระหนักได้ว่าอัตราดอกเบี้ยนั้นจะไม่เป็นการคงอยู่ในระดับปัจจุบัน

• ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงหลังจากที่ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของลิเบียปรับตัวสูงขึ้น ประกอบกับจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบในสหรัฐฯที่มีสัญญาณว่าจะส่งผลให้ปริมาณอุปทานน้ำมันในสหรัฐฯเพิ่มสูงขึ้นตาม โดยน้ำมันดิบ Brent ปรับตัวลงระหว่างการซื้อขายวันนี้ประมาณ 0.41% ที่ระดับ 52.9 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่น้ำมันดิบ WTI ปรับตัวลงประมาณ0.46% แถวระดับ 50.01 เหรียญ/บาร์เรล

นักวิเคราะห์ทางเทคนิคจาก Reuters วิเคราะห์ว่า ราคาน้ำมันดิบ WTI อาจปรับตัวลดลงแตะระดับ 49.62 เหรียญ/บาร์เรล หากไม่สามารถผ่านแนวต้านบริเวณ 50.95 เหรียญ/บาร์เรลได้ ขณะที่น้ำมันดิบ Brent อาจกลับมาทดสอบ 52.79 เหรียญ/บาร์เรล

• เกิดเหตุระเบิดขึ้นในนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ประเทศรัสเซีย ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 11 ราย และบาดเจ็บอีก 45 ราย เบื้องต้นสงสัยว่าเป็นการระเบิดพลีชีพจากสมาชิกกลุ่มผู้ก่อการร้ายชาวอิสลาม


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com