• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 4 เมษายน 2560

    4 เมษายน 2560 | Economic News


 


• ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับค่าเงินเยน จากการที่กลุ่มนักลงทุนลดการถือครองสินทรัพย์เสี่ยงและเข้าหาสินทรัพย์ปลอดภัย จากการที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯจะเข้าพบประธานาธิบดีจีนในช่วงปลายสัปดาห์นี้ และเหตุการณ์มือระเบิดพลีชีพที่รัฐเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ประเทศรัสเซีย โดยค่าเงินเยนปรับแข็งค่าประมาณ 0.15% ที่ระดับ 110.685 เยน/ดอลลาร์ ซึ่งถือเป็นระดับแข็งค่าของค่าเงินเยนมากที่สุดในรอบสัปดาห์

ขณะที่ค่าเงินยูโรทรงตัวที่ระดับ 1.0666 ดอลลาร์/ยูโร หลังจากที่ปรับขึ้นประมาณ 0.2% เมื่อคืนนี้เมื่อเทียบกับค่าเงินดอลลาร์

สำหรับดัชนีดอลลาร์ปรับตัวลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักส่วนใหญ่ และเช้านี้ปรับตัวลง 0.1% ที่ระดับ 100.46 จุด โดยอ่อนค่าลงจากการที่ข้อมูลภาคโรงงานอุตสาหกรรมของสหรัฐฯชะลอตัวลงในเดือนมีนาคม

อย่างไรก็ดี เมื่อคืนนี้ดัชนีดอลลาร์ขึ้นไปทำ High ในรอบ 2 ปีครึ่ง หลังจากที่ข้อมูลค่าใช้จ่ายด้านการก่อสร้างของสหรัฐฯขยายตัวได้ 0.8% แตะระดับ 1.19 ล้านล้านเหรียญ ซึ่งถือเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เมษายนปี 2006

• เมื่อคืนนี้ ถ้อยแถลงของนายวิลเลียม ดัดเลย์ ประธานเฟดสาขานิวยอร์ก ก็ไม่ได้กล่าวอะไรเกี่ยวกับเรื่องอัตราดอกเบี้ย

• ข้อมูลกิจกรรมภาคการผลิตของสหรัฐฯปรับตัวลงจากระดับสูงสุดในรอบ 2 ปีครึ่งในเดือนมีนาคม โดยสถาบัน ISM เผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคการผลิต (PMI) ปรับตัวลดลงแตะระดับ 57.2 จุด จากระดับ 57.7 จุดในเดือนกุมภาพันธ์ (ข้อมูลในเดือนกุมภาพันธ์ถือเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่สิงหาคมปี 2014) ท่ามกลางการผลิตที่ปรับตัวลดลงและเงินทุนในสินค้าคงเหลือที่ปรับตัวลง แต่สัญญาณการจ้างงานในภาคอุตสหากรรมกลับเพิ่มสูงขึ้นจากการฟื้นตัวของภาคพลังงานในขณะนี้

• ข้อมูลการขายรถยนต์รายใหญ่ของสหรัฐฯในเดือนมีนาคมออกมาแย่กว่าที่ตลาดคาดการณ์ที่ระดับ 16.53 ล้านยูนิต ซึ่งต่ำกว่าที่มีการคาดการณ์ว่าจะมียอดขายที่ระดับ 17.3 ล้านยูนิต โดยจะเห็นได้ว่าหุ้นบริษัทเจเนอรัล มอเตอร์ส และบริษัท เฟียต ไครสเลอร์ ออโตโมบิลส์ ปรับตัวลงเกือบ 4% ขณะที่หุ้นบริษัทฟอร์ต มอเตอร์ร่วงลง 3%

• รายงานจากรอยเตอร์ส ระบุว่า หากนางมารีน เลอ แปน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯจากพรรขวาจัด กล่าวว่า หากเธอได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีฝรั่งเศสก็จะทำการลงประชามติการออกจากยูโร และจะส่งผลให้เกิดภาวะ “Frexit” ขณะที่การใช้จ่ายของรัฐผ่านทางการพิมพ์ธนบัตรโดยธนาคารกลาง จะส่งผลต่อการปล่อยกู้ของธนาคารพาณิชย์ให้แก่กลุ่มบริษัทขนาดเล็ก รวมทั้งการปรับลดอัตราดอกเบี้ยสูงสุดที่ธนาคารสามารถเรียกเก็บจากกลุ่มลูกค้าได้

ทางด้านผลสำรวจความคิดเห็นส่วนใหญ่มองว่า นางเลอแปน ยังมีแนวโน้มที่ดีในศึกการเลือกตั้งครั้งแรกที่จะเปิดโหวตในวันที่ 23 เมษายนนี้ โดยมีโอกาสได้ส่วนแบ่งจากคะแนนโหวตประมาณ 25-30% แต่เราก็อาจเห็นเธอพ่ายแพ้ต่อ นายเอ็มมานูเอล มาคร็อง ผู้สมัครจากพรรคกลางในการเลือกตั้งรอบสองในวันที่ 7 พฤษภาคม

• ราคาน้ำมันดิบ WTI ปิดปรับตัวลง 36 เซนต์ ที่ระดับ 50.24 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่น้ำมันดิบ Brent ปิดปรับตัวลง 41 เซนต์ ที่ระดับ 53.12 เหรียญ/บาร์เรล โดยตลาดน้ำมันกลับมาปิดปรับตัวลดลงจากข่าวปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของลิเบียพุ่งขึ้นมากที่สุด จึงสกัดปัจจัยบวกจากการปรับลดกำลังการผลิตของกลุ่มโอเปก

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com