• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 03 เมษายน 2560

    3 เมษายน 2560 | Economic News


 

• นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เตือนว่าสหรัฐฯจะดำเนินมาตรการขั้นเด็ดขาดเพื่อจัดการภัยคุกคามนิวเคลียร์จากเกาหลีเหนือ เว้นแต่ว่าจีนจะเสริมกำลังเพื่อป้องกันภัยจากเกาหลีเหนือ

โดยนายทรัมป์ระบุว่า ในสัปดาห์นี้เขาจะหารือเกี่ยวกับภัยคุกคามที่เพิ่มขึ้นจากโครงการนิวเคลียร์ของคิมจองอึนกับสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ในการประชุมครั้งแรกที่รัฐฟลอริด้า เพื่อขอความร่วมมือเนื่องจากจีนมีอิทธิพลอย่างมากต่อเกาหลีเหนือ หากจีนให้ความร่วมมือแล้วก็จะเป็นผลดีต่อจีนเอง แต่หากไม่ร่วมมือสหรัฐฯก็จะจัดการเรื่องนี้ด้วยตนเอง

• อัตราการผลิตทั่วภูมิภาคเอเชียยังคงเพิ่มสูงขึ้นในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา นำโดยปริมาณการผลิตในประเทศจีน ซึ่งดัชนีคำสั่งผู้จัดซื้อ (PMI) ประจำเดือนมีนาคมของจีน ปรับสูงขึ้นที่ระดับ 51.8 จุด จากเดิมที่ระดับ 51 จุด ในเดือนกุมภาพันธ์ ได้รับผลกระทบต่อเนื่องมาจากปัญหาปริมาณอสังหาริมทรัพย์ล้นตลาด ขณะที่ดัชนี PMI ของประเทศญี่ปุ่นลดลงเล็กน้อยที่ระดับ 52.4 จุด

• ความเชื่อมั่นทางธุรกิจของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่น (ทังกัน) ประจำไตรมาส 1/2560 ปรับตัวเพิ่มขึ้น ปรับตัวสูงขึ้นติดต่อกัน 2 ไตรมาส โดยปรับตัวสูงขึ้น 12 จุด ในเดือนมีนาคม จาก 10 จุด เมื่อ 3 เดือนก่อนหน้า ทำจุดสูงสุดในรอบ 1 ปีครึ่ง แม้ตัวเลขจะออกมาต่ำกว่าที่ตลาดคาดการณ์ก้ตาม จึงส่งสัญญานถึงการเติบโตของเศรษฐกิจญี่ปุ่นที่นำโดยภาคการส่งออก

• ราคาสัญญาน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้นในวันนี้ โดยได้รับแรงหนุนจากความเชื่อมันที่เพิ่มขึ้นของแนวโน้มเศรษฐกิจเอเชียและยุโรป จึงช่วยชดเชยความกังวลด้านปริมาณน้ำมันสหรัฐฯที่สูงขึ้น แม้ว่าการแข็งค่าของค่าเงินดอลลาร์จะกดดันราคาอยู่ก็ตาม

ทั้งนี้ราคาน้ำมันดิบ Brent ปรับตัวสูงขึ้น 0.1% ที่ระดับ 53.56 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่ราคาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวสูงขึ้น 0.2% ที่ระดับ 50.70 เหรียญ/บาร์เรล

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com