• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 3 เมษายน 2560

    3 เมษายน 2560 | Gold News

 


• ราคาทองคำสิ้นสุดไตรมาสแรกของปีเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยปรับตัวขึ้น 8.4% ซึ่งถือเป็นระดับไตรมาสที่ดีที่สุดในปีนี้ ท่ามกลางความไม่แน่นอนเกี่ยวกับแผนภาษีและการลงทุนของนายทรัมป์ตามที่ได้หาเสียงไว้ ประกอบกับการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในยุโรปได้ช่วยหนุนปริมาณความต้องการทองคำในฐานะ Safe-Haven

• ภาพรวมการลงทุนทองคำในคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา จะเห็นถึงการรีบาวน์กลับขึ้นมาของราคา จากการทรงตัวของค่าเงินดอลลาร์ หลังจากที่เจ้าหน้าที่เฟดดูเหมือนจะมีท่าทีผ่อนคลายในการดำเนินนโยบาย ขณะที่ข้อมูลเศรษฐกิจบางส่วนที่ออกมาปรับตัวลดลงจากช่วงต้นสัปดาห์ โดยสัญญาทองคำตลาด COMEX ส่งมอบเดือนเมษายนปิด +0.2% ที่ระดับ 1,247.3 เหรียญ

ทั้งนี้ ในช่วงต้นตลาดวันศุกร์ ราคาทองคำปรับตัวลงมากที่สุดในรอบกว่า 3 สัปดาห์ โดยที่ราคาล้มเหลวในการที่จะ Break ขึ้นทะลุแนวต้านเส้นค่าเฉลี่ยราย 200 วัน จึงทำให้เกิดแรงขายทำกำไรออกมา

• กองทุนทองคำ SPDR ไม่ได้ทำอะไรเพิ่มเติมในคืนวันศุกร์ โดยปัจจุบันยังคงถือครองทองคำที่ระดับ 832.32 ตัน ขณะที่ภาพรวมตลอดเดือนมีนาคมที่ผ่านมามีสถานะขายออกสุทธิ 8.85 ตัน ซึ่งถือเป็นเดือนที่ 2 ในช่วง 3 เดือนที่ SPDR มีสถานะการขายทองคำ ขณะที่ภาพรวมในช่วง 3 เดือนแรก กองทุนทองคำ SPDR มีสถานะซื้อสุทธิ 10.15 ตัน เพราะได้รับแรงหนุนจากการเข้าซื้ออย่างหนักในเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้ จึงช่วยชดเชยแรงขายในเดือนมกราคมและเดือนมีนาคม

• การอ่อนตัวลงเล็กน้อยของตลาดหุ้นหุ้นสหรัฐฯ จากกลุ่มนักลงทุนที่ทำการ Locked Profit ก็เป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้ราคาทองคำมีแรงหนุนให้ขึ้นต่อ

• นักวิเคราะห์จาก มาเร็กซ์ สเป็คทรอน กล่าวว่า ข้อมูลเงินเฟ้อสหรัฐฯก็ขยายตัวได้มากที่สุดในรอบเกือบ 5 ปี ประกอบกับถ้อยแถลงของประธานเฟดสาขานิวยอร์กเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยปีนี้ ช่วยหนุนกระแสคาดการณ์การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดในปีนี้ ซึ่งถือเป็นปัจจัยลบต่อราคาทองคำ แต่ความไม่แน่นอนต่อความสามารถในการดำเนินนโยบายปรับลดภาษีและค่าใช้จ่ายด้านการลงทุนของนายทรัมป์ รวมทั้งความไม่แน่นอนทางการเมืองในยุโรปยังคงเป็นปัจจัยขับเคลื่อนตลาดในปีนี้

• นักวิเคราะห์จากธอมสัน รอยเตอร์ส มีมุมมองว่า การเข้าซื้อสินทรัพย์ปลอดภัยจากปัจจัยเสี่ยง รวมทั้งปริมาณการเข้าซื้อในอินเดียที่เพิ่มสูงขึ้น มีแนวโน้มจะผลักดันให้ราคาทองคำปีนี้เฉลี่ยอยู่ที่ระดับ 1,259 เหรียญ

• ขณะที่นักวิเคราะห์จาก ICBC Standard มอว่า ความล้มเหลวในการเดินหน้าตามแผนของนายทรัมป์ อาจลดโอกาสการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด ซึ่งอาจหนุนให้ทองคำดีดตัวเหนือ 1,300 เหรียญได้

• สัญญาซิลเวอร์ปิด +0.7% ที่ระดับ 18.21 เหรียญ ขณะที่ภาพรวมไตรมาสแรกปีนี้ปรับตัวขึ้นแล้ว 14.2%

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com