• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 29 มีนาคม 2560

    29 มีนาคม 2560 | Economic News


 

• ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นจากระดับต่ำสุดในรอบ 4 เดือนครึ่ง โดยดัชนีดอลลาร์ปรับตัวขึ้น 0.2% บริเวณ 99.911 จุด เมื่อเทียบกับเงินสกุลหลัก หลังตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯเมื่อคืนนี้ออกมาดีกว่าคาด จึงช่วยหนุนกระแสคาดการณ์จำนวนครั้งที่มากขึ้นในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด

• นางเทเรซ่า เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ จะเขียนจดหมายเพื่อยื่นเรื่องถอดถอนอังกฤษออกจากอียูอย่างเป็นทางการวันนี้ โดยยังไม่มีความแน่นอนใดๆเกี่ยวกับการเจรจาทางด้านเศรษฐกิจของอังกฤษในอนาคต

ทั้งนี้ นางเมย์ได้ให้สัญญากับประชาชนอังกฤษว่าจะหาหนทางนำอังกฤษเข้าสู่การค้าขายตลาดยุโรปด้วยเงื่อนไขที่ดีที่สุด และจะเจรจาสร้างการค้าเสรีกับประเทศอื่นๆนอกเหนือจากในทวีปยุโรป นอกจากนี้ก็จะมีการออกนโยบายเพื่อเพิ่มความเข้มงวดในการเดินทางเข้าประเทศอังกฤษของชาวต่างชาติ

ตลาดส่วนใหญ่ได้เตรียมพร้อมรับมือเกี่ยวกับการดำเนินการดังกล่าวนับตั้งแต่นางเมย์ประกาศใช้มาตรา 50 ดังนั้น ภายในวันนี้เหล่านักลงทุนจะจับตาไปยังการเคลื่อนไหวของตลาดอังกฤษและยุโรปอย่างใกล้ชิด

นายแอนดรู เบรนเนอ หัวหน้าฝ่ายการตลาดจาก National Alliance กล่าวว่า เขาจะจับตาดูการเคลื่อนไหวของอังกฤษและอียู แต่คาดว่าน่าจะไม่มีผลกระทบต่อตลาดโลกมากนัก เนื่องจากการดำเนินถอดถอนอังกฤษออกจากอียูยังคงต้องเวลาอีกอย่างน้อย 2 ปี

• นายมานูเอล วาลส์ อดีตนายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส กล่าวว่า เขาจะลงคะแนนเสียงให้กับนายแอมมานูแอล มาครง ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศส โดยเขาระบุว่า จะทำทุกวิถีทางไม่ให้ นางมารีน เลอ แปน สามารถชนะการเลือกตั้งได้

• นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวกับกลุ่มสมาชิกวุฒิสภาเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า เขาคาดว่าฝ่ายนิติบัญญัติจะสามารถบรรลุข้อตกลงกับภาคสาธารณสุขได้โดยเร็ว แต่ยังไม่มีข้อมูลที่แน่ชัดว่าจะทำอย่างไรกับนโยบายด้านสุขภาพที่ถูกถอนออกจากการลงมติเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

• จากสำนักข่าว Reuters ตัวเลขภาคการผลิตจีนที่จะเปิดเผยในวันศุกร์นี้ มีแนวโน้มจะปรับตัวสูงขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 8 โดยดัชนีคำสั่งซื้อผู้ผลิต (PMI) ประจำเดือนมีนาคม คาดการณ์อยู่ที่ 51.6 เท่ากับตัวเลขเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา หลังจากที่มีการรีบาวน์ของจำนวนอสังหาริมทรัพย์ จึงส่งผลให้ปริมาณการซื้อขายวัสดุก่อสร้างเพิ่มสูงขึ้น

• ราคาน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้นจากช่วงก่อนหน้านี้ จากการที่กลุ่มติดอาวุธทางตะวันตกของลิเบียทำการปิดท่อส่งก๊าซสำคัญของประเทศ จึงลดภาวะอุปทานน้ำมันดิบ ประกอบกับการที่เจ้าหน้าที่บ่งชี้ว่า สมาชิกโอเปกและกลุ่มนอกโอเปกอาจผลักดันข้อตกลงปริมาณการปรับลดการผลิตออกไปจนถึงสิ้นปีนี้

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิบ Brent ปรับตัวสูงขึ้น 0.6% ที่ระดับ 51.62 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่ราคาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวสูงขึ้น 0.7% ที่ระดับ 48.71 เหรียญ/บาร์เรล

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com