• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 27 มีนาคม 2560

    27 มีนาคม 2560 | Economic News


 


• เช้านี้ค่าเงินดอลลาร์ปรับอ่อนค่าลงใกล้ระดับต่ำสุดในรอบ 2 เดือนเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักส่วนใหญ่ จากความกังวลเกี่ยวกับโอกาสในการดำเนินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกจของสหรํฐฯ หลังจากที่ตลาดผิดหวังต่อนโยบายประกันสุขภาพของ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ

การไร้ซึ่งความสามารถในการผลักดันกฎหมายประกันสุขภาพ ซึ่งถือเป็นหนึ่งประเด็นหลักที่นายทรัมป์ให้เคยให้สัญญาไว้ในช่วงหาเสียง ส่งผลให้เกิดความวิตกกังวลเพิ่มมากขึ้นเกี่ยวกับโอกาสในการดำเนินนโยบายลำดับต่อไปเพื่อเกื้อหนุนเศรษฐกิจของนายทรัมป์ อันได้แก่ การปฏิรูปภาษีและค่าใช้จ่ายจำนวนมาก โดยดัชนีดอลลาร์ทำจุดต่ำสุดระดับ 99.292 ซึ่งถือเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ 2 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ขณะที่ค่าเงินเยนปรับแข็งค่าลงมาทำระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ 22 พฤศจิกายนบริเวณ 110.420 เยน/ดอลลาร์ และค่าเงินยูโรปรับแข็งค่าแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่ช่วงต้นเดือนธันวาคม บริเวณ 1.0849 ดอลลาร์/ยูโร

• คณะรัฐบาลของนายทรัมป์มีการอนุมัติโครงการท่อส่งก๊าซ Keystone XL ของบริษัทฯทรานซ์แคนาดา (TransCanada) จึงบ่งชึ้ถึงทิศทางที่สดใสแก่ภาคอุตสาหกรรมน้ำมัน ควบคู่กับการสร้างความไม่พอใจให้กับกลุ่มนักอนุรักษ์ ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ต่อโครงการดังกล่าว

• รายงานล่าสุดจากรอยเตอร์ส ระบว่า ในวันพรุ่งนี้ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ มีกำหนดการจะลงนามคำสั่งผ่อนคลายข้อตกลงของภาคบริษัทที่ผลิตน้ำมันในสหรัฐฯ โดยให้องค์กรพิทักษ์สิ่งแวดล้อม (EPA) เพื่อลดความไม่จำเป็นขอข้อตกลงต่างๆที่จำกัดการใช้แหล่งพลังงานภายในประเทศ

• ราคาน้ำมันดิบ WTI ปิดปรับตัวขึ้น 27 เซนต์ ที่ระดับ 47.97 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่ภาพรวมปิด -0.5% ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่ราคาน้ำมันดิบ Brent ปิดปรับขึ้น 24 เซนต์ ที่ระดับ 50.80 เหรียญ/บาร์เรล และภาพรวมสัปดาห์ที่แล้ว -1.8% ซึ่งถึงแม้ราคาน้ำมันดิบจะปรับตัวขึ้นได้ในคืนวันศุกร์ แต่ภาพรวมตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมายังคงมีความกังวลต่อปริมาณสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐฯ จึงบดบังผลจากการปรับลดกำลังการผลิตทั่วโลกของกลุ่มโอเปก

• การประชุมโอเปคในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา พบว่า สมาชิกโอเปกและกลุ่มนอกโอเปก มีความเห็นพ้องในการปรับทบทวนการจำกัดการผลิตน้ำมันที่อาจขยายเวลาต่อไปอีก 6 เดือน โดยคาดว่าการหารือแนวทางการปรับทบทวนดังกล่าวจะเกิดขึ้นในช่วงเดือนหน้า

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์ด้านพลังงาน ระบุว่า การปราศจากข้อตกลงการขยายระยะเวลาในขณะนี้อาจเป็นตัวฉุดรั้งราคาน้ำมันดิบได้

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com