• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 20 มีนาคม 2560

    20 มีนาคม 2560 | Economic News


 


• เช้านี้ค่าเงินดอลลาร์ปรับแข็งค่าขึ้นเล็กน้อย โดยดัชนีดอลลาร์ขยับมาแถวระดับ 100.30 จุด หลังจากที่ร่วงลงไปทำระดับอ่อนค่ามากที่สุดในรอบ 5 สัปดาห์บริเวณ 100.14 จุดในวันศุกร์ที่ผ่านมา หลังจากที่เฟดตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และมีท่าทีคุมเข้มทางการเงินน้อยกว่าที่ตลาดคาดหวัง ซึ่งทิศทางระยะสั้นของค่าเงินดอลลาร์ยังเป็นขาลงหลังจากที่ร่วงลงจากระดับDouble Top บริเวณ 102.25 จุด

ขณะที่การประชุม G20 ที่ผ่านมามียังมีใจความเรื่องการร่วมมือกันด้านการค้าและอัตราแลกเปลี่ยน อย่างไรก็ตาม มีการถอดประเด็นต่อต้านการกีดกันทางการค้าออกจากแถลงการณ์ร่างสุดท้ายของการประชุมครั้งนี้ ซึ่งเป็นการประชุมครั้งแรกนับตั้งแต่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ

ถึงแม้ว่าวันนี้จะเป็นวันหยุดของญี่ปุ่น แต่ค่าเงินดอลลาร์ยังคงอยู่ในระดับอ่อนค่ามากที่สุดในรอบเกือบ 2 สัปดาห์ บริเวณ 112.68 เยน/ดอลลาร์ ด้านค่าเงินยูโรทรงตัวที่ระดับ 1.0741 ดอลลาร์/ยูโร หลังจากที่ขึ้นไปทำระดับแข็งค่ามากที่สุดในรอบ 6 สัปดาห์ที่ระดับ 1.0782 ดอลลาร์/ยูโรในคืนวันศุกร์

• การประชุม G20 ในวันเสาร์ที่ผ่านมา มีการหารือร่วมกันถึงเรื่องอัตราแลกเปลี่ยนค่าเงิน (FX) แต่ยังคงล้มเหลวเรื่องการหาข้อตกลงด้านการค้า พร้อมระบุใจความสำคัญว่า โลกกำลังเปลี่ยนมาสู๋ยุคกีดกันทางการค้ามากขึ้น รวมทั้งต้องระวังท่าทีการเคลื่อนไหวของตลาดการเงินในสัปดาห์นี้

ทั้งนี้ ตลาดการเงินไม่ได้มีการตอบรับใดๆต่อท่าทีของการประชุมกลุ่ม G20 ที่มีข่าวดีเกี่ยวกับ FX ในการร่วมมือกันในการงดเว้นการลดค่าเงินเพื่อแข่งขันทางการค้า โดยจะรักษาระดับความผันผวนของค่าเงินไว้ระดับต่ำ ซึ่งถือเป็นหลักสำคัญในการสร้างเสถียรภาพของตลาดและทำให้ราคาสินทรัพย์เพิ่มสูงขึ้นไปทั่ว

อย่างไรก็ดี ความล้มเหลวในการหาข้อตกลงร่วมกันเกี่ยวกับการค้าเสรีทั่วโลก อาจส่งผลเชิงลบตามลำดับต่อตลาดการเงินได้ แม้ว่าในขณะนี้จะยังไม่มีอะไรก็ตาม

• นายมิค มัลวานีย์ ผู้อำนวยการด้านงบประมาณของทำเนียบขาว ระบุว่า รายละเอียดแผนงานด้านงบประมาณของ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯที่จะเปิดเผยในเดือนพฤษภาคมนี้ หรือช่วงกลางเดือนดังกล่าว โดยเป็นแผนการเตรียมลดยอดขาดดุลของสหรัฐฯ

ทั้งนี้ เขาตระหนักดีว่า งบประมาณอาจไม่สมดุลกันในปี 2018 ที่จะมาถึง แต่คณะรัฐบาลมีความต้องการให้ประเทศสามารถจัดการกับยอดขาดดุลประจำปีได้

• น้ำมันดิบ WTI ปิดปรับตัวขึ้น 3 เซนต์ ที่ระดับ 48.78 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่น้ำมันดิบ Brent ปิดปรับขึ้น 3 เซนต์เช่นกัน ที่ระดับ 51.77 เหรียญ/บาร์เรล โดยราคาน้ำมันดิบปิดปรับตัวขึ้นเล็กน้อยหลังจากที่ร่วงลงไปเกือบ 10% ในสัปดาห์ก่อน จากความกังลวที่ว่ากลุ่มโอเปกอาจล้มเหลวในการลดภาวะอุปทานล้นตลาด 

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com