• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 15 มีนาคม 2560

    15 มีนาคม 2560 | Economic News

• ในการแถลงข่าวหลังการประชุมรัฐสภาแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำปีวันนี้ นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน ได้กล่าวเกี่ยวกับเศรษฐกิจจีน ดังต่อไปนี้

- จีนจะให้การสนับสนุนการเปิดกว้างทางการค้า และเตรียมเจรจาเปิดการค้าเสรีในทวีปเอเชีย

- รัฐบาลจะออกนโยบายปรับลดภาษีสำหรับบริษัทจีน จำนวนทั้งสิ้น 1 ล้านล้านหยวน (1.4465 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ)

- ปฏิเสธกระแสคาดการณ์เกี่ยวกับแนวโน้มขาลงของเศรษฐกิจจีน

• ผู้อำนวยการฝ่ายการจัดการประจำ UBS กล่าวว่า ตลาดไม่สามารถประเมินผลลัพธ์ขนาดใหญ่จากคำสัญญาของ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เกี่ยวกับการปรับลดภาษีนิติบุคคลได้ แต่ก็จะเห็นได้ถึงสัญญาณที่ชัดเจนว่า คณะบริหารของนายทรัมป์มีแนวโน้มจะทำการปรับลดภาษี ซึ่งหากไม่ใช่ปีนี้ก็ภายในอีกไม่กี่ปี หรืออาจจะเกิดขึ้นในช่วงต้นปีหน้า

ทุกๆ 5% จากการปรับลดภาษี ก็จะเปลี่ยนเป็น 4% ในส่วนของการเพิ่มการเติบโตของผลประกอบการ/หุ้น ซึ่งสิ่งนี้ถือเป็นตัวเลขค่อนข้างมากหรือเยอะมากๆ

• คณะที่ปรึกษาของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เสนอให้คณะบริหารใช้ระบบอนุญาโตตุลาการ สำหรับแผนปฏิรูปโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อลดระยะเวลาที่ต้องรอการตัดสินจากศาลลงได้อย่างมาก จากเดิมที่อาจใช้เวลายาวนานกว่า 10ปี จนกว่าแผนดังกล่าวจะได้รับการอนุมัติ

ทั้งนี้ คณะที่ปรึกษาได้ยกตัวอย่างจากประเทศออสเตรเลีย แคนาดา และเยอรมนี ที่ใช้เวลาในการอนุมัติโครงการในลักษณะเดียวกันนี้เพียง 2 ปี เท่านั้น

• นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐฯ ได้รายงานต่อรัฐสภาว่า ตนจะผลักดันแนวคิด ”America First” ของประธานาธิบดีทรัมป์ ในการเจรจาการค้ากับต่างประเทศ เพื่อให้สหรัฐฯได้รับผลประโยชน์ทางการค้าสูงสุด โดยจะเคารพข้อตกลงขององค์การการค้าโลก และรักษาความยุติธรรมให้แก่คู่ค้าขาย

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com