• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 15 มีนาคม 2560

    15 มีนาคม 2560 | Economic News


 


• ค่าเงินดอลลาร์ปรับตัวขึ้นวานนี้จากกระแสคาดการณ์ที่ว่าเฟดน่าจะขึ้นอัตราดอกเบี้ย ขณะที่ความเสี่ยงทางการเมืองในยุโรปจากการเลือกตั้งของเนเธอร์แลนด์เจือจางลงไป โดยตลาดอนุพันธ์ประเมินว่า มีโอกาสสูงถึง 95% ที่เฟดจะตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันนี้ จึงส่งผลให้ดัชนีดอลลาร์ปรับตัวขึ้น 0.4% ที่ระดับ 101.71 จุด

อย่างไรก็ดี ตลาดยังคงจับตาไปยังคาดการณ์การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจาก Dot Plot ที่จะเปิดเผยในคืนนี้

• ค่าเงินยูโรปรับอ่อนค่าลงมาประมาณ 0.4% ที่ระดับ 1.0609 ดอลลาร์/ยูโร ท่ามกลางกลุ่มนักลงทุนที่เฝ้าระวังผลการเลือกตั้งเนเธอร์แลนด์ รวมไปถึงถ้อยแถลงของบรรดาเจ้าหน้าที่อีซีบีที่ยังกล่าวในเชิงการผ่อนคลายทางการเงินต่อไป

• ค่าเงินปอนด์อ่อนค่าทำระดับต่ำสุดในรอบ 8 สัปดาห์เมื่อเทียบกับค่าเงินดอลลาร์และสกุลเงินหลักส่วนใหญ่ที่ระดับ 1.2110 ดอลลาร์/ปอนด์ ก่อนจะกลับมาทรงตัวแถวระดับ 1.2163 ดอลลาร์/ปอนด์ จากความกังวลเกี่ยวกับปัญหาทางการเมืองจากกรณีที่อังกฤษออกจากยุโรป หลังจากที่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา นางเทเรซ่า เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษได้รับชัยในสภาในการกลับมาเริ่มต้นกระบวนการออกจากยุโรป และจะเริ่มใช้เวลาประมาณ 2 ปี ในการหารือเกี่ยวกับโครงร่างของอังกฤษและยุโรปในอนาคต

• ผลการประกาศข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญของสหรัฐฯ พบว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ปรับตัวขึ้นเกินคาดในเดือนกุมภาพันธ์ที่ระดับ 0.3% ท่ามกลางราคาการบริการ อาทิ การโรงแรมและที่พักที่ปรับตัวสูงขึ้น และเมื่อเทียบรายปีมีการปรับตัวขึ้นมากที่สุดในรอบเกือบ 5 ปี จึงบ่งชี้ถึงการเพิ่มขึ้นอย่างมีเสถียรภาพของแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ

ทั้งนี้ สัญญาณยืนยันทางด้านเงินเฟ้อ ควบคู่กับความแข็งแกร่งของตลาดแรงงาน โดยทั่วไปจะสร้างความแข็งแกร่งทางด้านค่าแรง จึงอาจส่งผลให้เฟดตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้ในการประชุมคืนนี้

อย่างไรก็ดี ภาพรวมของดัชนี PPI ในรอบ 12 เดือนจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา พบว่าปรับตัวขึ้น 2.2% ซึ่งถือเป็นระดับการขยายตัวมากที่สุดนับตั้งแต่มีนาคมปี 2012 และสูงกว่าที่รอยเตอร์สประเมินไว้ว่าจะอยู่ที่ระดับ 2.0% ขณะที่ในเดือนมกราคมขยายตัวได้ 1.6%

• ราคาน้ำมันดิบ WTI ปิด -1.4% ที่ระดับ 47.72 เหรียญ/บาร์เรล โดยเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ 30 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ขณะที่น้ำมันดิบ Brent ปิด -0.8% ที่ระดับ 50.92 เหรียญ/บาร์เรล

ทั้งนี้ การร่วงลงของราคาน้ำมันดิบได้สร้างแรงกดดันต่อตลาดหุ้น ท่ามกลางรายงานสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐฯที่ปรับตัวสูงขึ้น ขณะที่ค่าเงินดอลลาร์ปรับแข็งค่าก่อนทราบผลการตัดสินใจของเฟด

• รายงานจากโอเปก ระบุว่า ปริมาณสต็อกน้ำมันดิบทั่วโลกเพิ่มขึ้น จากปริมาณการผลิตที่ปรับตัวสูงขึ้นจากประเทศสมาชิกอย่าง ซาอุดิอาระเบีย แม้ว่ากลุ่มโอเปกจะมีการปรับทบทวนภาวะอุปสงค์โลก แต่สัญญาณการผลิตที่เพิ่มขึ้นของซาอุดิอาระเบียก็ยังเป็นปัจจัยที่สร้างความปั่นป่วนต่อกลุ่มนักลงทุน

• ผลสำรวจการเลือกตั้งของเนเธอร์แลนด์ แสดงให้เห็นว่า รัฐบาลปัจจุบันอาจสูญเสียที่นั่งในสภาฯไปกว่าครึ่ง ขณะที่พรรคเสรีภาพที่ต่อต้านชาติอิสลาม (PVV) ซึ่งถือเป็นพรรคขวาสุดที่มีความชาตินิยมของ นายกรีท ไวด์เดอร์ส ดูจะมีคะแนนนำเพิ่มขึ้น แม้ว่านายไวด์เดอร์ส จะมีโอกาสเพียงเล็กน้อยที่จะได้รับคะแนนเสียงที่เพียงพอจากเก้าอี้ในสภาฯ แต่หากพรรค PVV ได้รับชัยชนะครั้งนี้ก็อาจสร้างความสั่นสะเทือนไปทั่วยุโรปได้

การเลือกตั้งของประเทศเนเธอร์แลนด์จะเริ่มเปิดหีบลงคะแนนตั้งแต่เวลา 07.30น. ตามเวลาไทย และจะปิดหีบเลือกตั้งในช่วงเวลา 21.00น. โดยจะเริ่มต้นนับคะแนนหลังจากช่วงเวลาดังกล่าว และคาดว่าจะทราบผลการเลือกตั้งในช่วงเช้าวันพฤหัสบดี

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com