• การเลือกตั้งในเนเธอร์แลนด์ และประเด็นที่ต้องจับตามอง

    14 มีนาคม 2560 | Economic News
 

ประเทศเนเธอแลนด์จะมีการเลือกตั้งนายกรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ (15 มี.ค.) โดยระบบเลือกตั้งจะเป็นการลงคะแนนเลือกพรรคการเมืองไม่ใช่ตัวบุคคล ซึ่งจากผลสำรวจเบื้องต้น พบว่า พรรคที่มีโอกาสชนะการเลือกตั้งมากที่สุด ปัจจุบันคือพรรคประชาชนเพื่อเสรีภาพและประชาธิปไตย (People's Party for Freedom and Democracy (VVD)) ของนายมาร์ค รูทท์ นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน

 

อีกประเด็นที่ต้องจับตามอง คือ นายกรีต์ ไวล์เดอร์ หัวหน้าพรรคเพื่ออิสรภาพ (Party for Freedom (PPV)) ซึ่งเป็นพรรคการเมืองฝ่ายขวาจัด นายกรีต์ ได้รับการขนานนามว่าเป็น ทรัมป์แห่งชาวดัตช์ ผู้มีแนวคิดเชิงอนุรักษ์นิยมและต่อต้านมุสลิมอย่างรุนแรง โดยเขาให้สัญญาว่าจะดำเนินการแบนคัมภีร์อัลกุรอาน ปิดมัสยิดในประเทศ และกีดกันไม่ให้ชาวมุสลิมเดินทางเข้าประเทศอย่างเด็ดขาด

 

นอกเหนือจากนี้ นายกรีต์ ได้เคยให้ถ้อยแถลงเกี่ยวกับการถอนเนเธอร์แลนด์ออกจากสหภาพยุโรป (Nexit) ซึ่งนายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันก็ได้วิพากษ์วิจารณ์ถ้อยแถลงดังกล่าวอย่างหนัก ว่าจะทำให้ประเทศสูญเสียตำแหน่งงานไปกว่า 1.5 ล้านตำแหน่ง และชักนำให้ประเทศเข้าสู่ความโกลาหล 



อย่างไรก็ดี จากกราฟด้านบน จะเห็นได้ว่า พรรคเพื่ออิสรภาพของนายกรีต์ (PPV)  ซึ่งได้ทำคะแนนสูสีกับ พรรคประชาชนเพื่อเสรีภาพและประชาธิปไตยของนายมาร์ค (VVD) มาโดยตลอดในแบบสำรวจ แต่ในช่วงหลัง คะแนนของพรรคเพื่ออิสรภาพเริ่มมีตกลงไปบ้างแล้ว


ที่มา: The Washington Post, The Atlantic, Sky News, Express

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com