• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 13 มีนาคม 2560

    13 มีนาคม 2560 | Economic News

• ค่าเงินยูโรในตลาดเอเชียวันนี้ทรงตัวใกล้จุดสูงสุดในรอบ 1 เดือน ที่ระดับ 1.0699 ยูโร/ดอลลาร์ หลังผู้กำหนดนโยบายของอีซีบีออกมาให้สัญญานถึงการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยก่อนจะสิ้นสุดการเข้าซื้อพันธบัตร

ในขณะที่ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลง 0.2% เมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 114.66 เยน/ดอลลาร์ หลังจากแข็งค่าทำจุดสูงสุดที่ระดับ 115.50 เยน/ดอลลาร์ ในช่วงก่อนหน้า

• เมื่อวันที่ 9 มีนาคมที่ผ่านมา นายสตีเฟน มนุชิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังแห่งสหรัฐ เรียกร้องต่อสภาคองเกรส ให้พิจารณาขยายเพดานหนี้สาธารณะหรือยืดระยะเวลาการระงับใช้เพดานหนี้สาธารณะออกไปเป็นการด่วน ก่อนที่กฎหมายดังกล่าวจะสิ้นสุดลงในวันที่ 16 มี.ค.นี้ เพื่อป้องกันการผิดนัดชำระหนี้ของสหรัฐ และช่วยให้เศรษฐกิจของสหรัฐฯเดินหน้าต่อไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ

• นางเทเรซ่า เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ จะเริ่มดำเนินการเจรจากับคณะกรรมการแห่งสหภาพยุโรป เกี่ยวกับการถอนตัวออกของอังกฤษอย่างเป็นทางการในช่วงปลายเดือนมีนาคมนี้

อย่างไรก็ดี ทางรัฐสภาได้ออกมากล่าวว่า ในกรณีที่การเจรจาไม่ประสบผลสำเร็จตามที่นางเมย์หวัง จะส่งผลกระทบที่ร้ายแรงต่อเศรษฐกิจอังกฤษ หากนางเมย์ไม่มีแผนการดำเนินงานสำรองสำหรับในกรณีดังกล่าว

• ภาวะความตึงเครียดระหว่างประเทศเนเธอแลนด์และตุรกีเริ่มทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ หลังประธานาธิบดีตุรกี กล่าวหาว่าเนเธอร์แลนด์ จะต้องชดใช้ต่อการเสียสละความสัมพันธ์ทวิภาคี หลังกีดกันไม่ให้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของตุรกี ลงจอดที่สนามบินนานาชาติรอตเทอร์ดาม เพื่อปราศรัยทางการเมือง ส่งผลให้เกิดการประท้วงอย่างรุนแรงทั้งใน 2 ประเทศ

สถาบันวิจัยเศรษฐกิจแห่งประเทศจีน เปลี่ยนคาดการณ์แนวโน้มการเติบโตของเศรษฐกิจจีน จากเดิมที่คาดการณ์ว่าจะอัตราการเติบโตจะตกฮวบลงไป เป็นจะค่อยๆเติบโตขึ้นอย่างทรงตัวแทน เนื่องจากมีสัญญานที่ดีของเศรษฐกิจทั้งในและนอกประเทศ

• ยอดคำสั่งซื้อเครื่องจักรของญี่ปุ่นเมื่อเดือนมกราคมปรับลดลง 3.2% ซึ่งเป็นอัตราที่มากที่สุดในรอบ 5 เดือน จากเดิมที่คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 0.5% ส่งผลให้ตลาดเกิดความกังวลว่าสัญญานการฟื้นตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่นจะคงอยู่ได้ในระยะยาวหรือไม่

• บีโอเจมีแนวโน้มจะคงนโยบายผ่อนคลายทางการเงินไว้ดังเดิม โดยสมาชิกบีโอเจหลายคนได้ออกมาส่งสัญญานถึงความมั่นใจในสภาพเศรษฐกิจญี่ปุ่น แม้ตัวเลขค่าใช้จ่ายผู้บริโภคที่ประกาศออกมาจะไม่ค่อยมีผลกับการอัตราเงินเฟ้อที่ยังคงห่างไกลจากอัตราเป้าหมาย 2% ที่ตั้งไว้ก็ตาม

• ราคาน้ำมันปรับตัวลงทำจุดต่ำสุดในรอบ 3 เดือน ท่ามกลางปริมาณสต็อกน้ำมันสหรัฐฯที่เพิ่มสูงขึ้น จึงยังคงบดบังการปรับลดอัตราการผลิตน้ำมันของกลุ่มโอเปกอยู่

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิบ Brent ปรับตัวลดลง 39 เซนต์ หรือคิดเป็น 0.08% ที่ระดับ 50.98 เหรียญ ขณะที่ น้ำมันดิบ WTI ปรับลดลง 45 เซนต์ หรือคิดเป็น 0.9% ที่ระดับ 48.04 เหรียญ

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com