• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 08 มีนาคม 2560

    8 มีนาคม 2560 | Economic News

• ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงวันนี้ โดยดัชนีดอลลาร์ปรับตัวลดลง 0.1% ที่ระดับ 101.740 จุด เมื่อเทียบกับเงินสกุลหลัก ท่ามกลางเหล่านักลงทุนที่เข้าสู่สถานะเฝ้าระวังก่อนสหรัฐฯเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตรในคืนวันศุกร์

• จีนเผยตัวเลขดุลการค้าประจำเดือน ก.พ. โดยผลออกมาขาดดุล 6.063 หมื่นล้านหยวน เนื่องจากยอดนำเข้าพุ่งสูงถึง 44.7% นำโดยยอดสินค้าโภคภันฑ์อย่างแร่เหล็กและทองแดง รวมไปถึงน้ำมันดิบและถ่านหิน ที่มีการนำเข้าอย่างหนาแน่นในช่วงที่ราคาอสังหาริมทรัพย์ในประเทศจีนสูงขึ้นอย่างมาก

• ผู้แทนจากรัฐฮาวายในสหรัฐฯ ระบุว่า เตรียมร้องขอให้ศาลยุติธรรมเลื่อนการพิจารณาคำสั่งแบนผู้อพยพชาวมุสลิมฉบับใหม่ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ออกไปโดยไม่มีกำหนด ซึ่งนับเป็นรัฐแรกที่มีการออกมาต่อต้านคำสั่งดังกล่าวของนายทรัมป์ฯ

• นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ มีแผนที่จะจัดการประชุมกับบรรดาผู้นำธุรกิจโครงสร้างพื้นฐานที่ทำเนียบขาว ในช่วงค่ำคืนนี้ตามเวลาประเทศไทย เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับงบประมาณสำหรับการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานจำนวน 1 ล้านล้านเหรียญ ตามที่นายทรัมป์เคยให้สัญญาไว้ในการรายงานต่อคองเกรสสัปดาห์ที่ผ่านมา

• รายงานโดยรัฐบาลญี่ปุ่น ระบุว่า อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่นออกมามากกว่าที่คาดการณ์ไว้ในไตรมาสที่ 4/2016 ที่ระดับ 1.2% โดยปรับเพิ่มขึ้นจากรายงานที่ออกมาก่อนหน้านั้นที่ระดับ 1.0% ท่ามกลางการใช้จ่ายทางธุรกิจที่เพิ่มสูงขึ้น รวมไปถึงการเติบโตทางด้านการลงทุน

อย่างไรก็ดี อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่นที่ตลาดคาดการณ์ไว้อยู่ที่ระดับ 1.6% จึงไม่เป็นที่พอใจนักกับเหล่านักเศรษฐศาสตร์

• นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีต่างประเทศแห่งสหรัฐฯ มีกำหนดการจะเดินทางไปยังทวีปเอเชียในสัปดาห์หน้า เพื่อหารือเกี่ยวกับกรณีทดสอบบีปนาวุธของเกาหลีเหนือ รวมถึงเรื่องเศรษฐกิจและความมั่นคงระหว่างประเทศ

ทั้งนี้ นายเร็กซ์มีกำหนดการเดินทางถึงญี่ปุ่นในวันที่ 15 มีนาคม จากนั้นจะเดินทางต่อไปยังเกาหลีใต้ในวันที่ 17 มีนาคม และจีนระหว่างวันที่ 18-19 มีนาคม

• ราคาน้ำมันปรับตัวลดลงในตลาดเอเชียวันนี้ หลังมีแนวโน้มที่ปริมาณสต็อกน้ำมันสหรัฐฯอาจเพิ่มสูงขึ้นติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 9 ประกอบกับความกังวลเกี่ยวกับสภาวะอุปทานน้ำมันล้นตลาดที่ยังคงมีอยู่ แม้จะมีมาตรการปรับลดอัตราการผลิตจากกลุ่มโอเปกก็ตาม

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิบ Brent ปรับตัวลดลง 23 เซนต์ หรือ 0.4% ที่ระดับ 55.69 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่ที่ ราคาน้ำมันดิบ WTIปรับตัวลดลง 29 เซนต์ หรือ 0.6% ที่ระดับ 52.85 เหรียญ/บาร์เรล

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com