• ดอลลาร์แข็งค่า จากกระแสคาดการณ์การปรับอัตราดอกเบี้ยในเดือนนี้ !

    7 มีนาคม 2560 | Economic News
 

ประเด็นสำคัญ


- นักลงทุนยังคงรอรายละเอียดนโยบายของทรัมป์

- นาย ฟิลง กลับมาเป็นผู้นำพรรคในการลงชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีฝรั่งเศส

- ดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับค่าเงินเยน


ค่าเงินดอลลาร์ทรงตัว ท่ามกลางนักลงทุนที่มีกระแสคาดการณ์เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับการที่เฟดน่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในสัปดาห์หน้า  โดยขณะนี้กำลังรอสัญญาณที่ชัดเจนเพิ่มขึ้นถึงโอกาสดังกล่าวจากข้อมูลภาคแรงงานสหรัฐฯในสัปดาห์นี้


ดัชนีดอลลาร์ปรับแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักส่วนใหญ่ โดยทรงตัวแถวระดับ 101.65 จุด ซึ่งถือเป็นการปรับขึ้นจากระดับ 101.22 จุดในวันจันทร์ที่ผ่านมา


การตัดสินใจของเฟดน่าจะเกิดขึ้นระหว่างการประชุมในวันที่ 14-15 มีนาคมนี้ ขณะที่ นางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟดในคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา ยังคงกล่าวย้ำถึงโอกาสการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนนี้ว่าเป็นเรื่องที่เหมาะสม หากข้อมูลการจ้างงานและเงินเฟ้อยังคงขยายตัวได้ ขณะที่การปรับขึ้นสัปดาห์หน้า ดูเหมือนจะเป็นเรื่องที่ “ค่อนข้างแน่นอน” แต่นักลงทุนก็สงสัยว่าเฟดจะทำการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้จำนวน 3 ครั้งปีนี้ได้หรือไม่


อย่างไรก็ดี ยังคงมีความกังวลเกี่ยวกับความก้าวหน้าในการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจตามที่นายทรัมป์ได้ให้สัญญาไว้ หลังจากที่มีข่าวว่านายทรัมป์ถูกดักฟังทางโทรศัพท์จากอดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯคนก่อน นั่นก็คือ นายบารัก โอบามา


ขณะที่นักวิเคราะห์บางส่วน กล่าวว่า ค่าเงินดอลลาร์อาจปรับย่อลงมาได้ เว้นเสียแต่จะมีการประกาศรายละเอียดนโยบายเศรษฐกิจเพิ่มเติมจากนายทรัมป์


ด้านค่าเงินยูโรปรับแข็งค่าขึ้นเล็กน้อยประมาณ 0.1บริเวณ 1.0582 ดอลลาร์/ยูโรในวันนี้ โดยยังคงเคลื่อนไหวใกล้ระดับสูงสุดในรอบ 2 สัปดาห์ที่ขึ้นไประหว่างการซื้อขายวานนี้ที่ระดับ 1.064 ดอลลาร์/ยูโร โดยเป็นผลมาจากข่าวที่ว่า นายฟรองซัวร์ ฟิลง กลับมาเป็นผู้นำของพรรคในการเลือกตั้งฝรั่งเศสอีกครั้ง หลังจากที่ นายอาแล็ง จุปปี อดีตนายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส ปฏิเสธที่จะลงสมัครเลือกตั้งในวาระนี้


ซึ่งผลสำรวจเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา แสดงให้เห็นว่า หากนายจุปปี มาเป็นผู้ท้าชิงแทนนายฟิลง ตัวแทนจากพรรคขวากลาง ก็มีแนวโน้มว่าจะคว้าชัยในศึกการเลือกตั้งรอบแรก ตามมาด้วย นายเอ็มมานูเอล มาคร็อง จากพรรคกลาง และ นางมารีน เลอ แปง ผู้นำพรรคขวาสุด ขณะเดียวกันมีกระแสข่าวว่า นายฟิลง มีข้อกล่าวหาว่าเขาได้นำเงินประชาชนไปใช้ในทางที่ผิด


สำหรับค่าเงินดอลลาร์ปรับแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 113.96 เยน/ดอลลาร์ หลังจากที่ค่าเงินเยนแข็งค่าลงไปทำจุดต่ำสุดในรอบ 1 สัปดาห์บริเวณ 113.53 เยน/ดอลลาร์วานนี้ จากภาวะความไม่แน่นอนทางการเมือง ที่หนุนให้นักลงทุนกลับเข้าซื้อสินทรัพย์ปลอดภัยอย่างค่าเงินเยน


ที่มา: Kitco

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com