• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 6 มีนาคม 2560

    6 มีนาคม 2560 | Gold News

 


• สัญญาทองคำตลาด COMEX ส่งมอบเดือนเมษายนปรับตัวลง 6.4 เหรียญ หรือคิดเป็น 0.52% ที่ระดับ 1,226.5 เหรียญ โดยราคาทองคำถูกกดดันจากถ้อยแถลงของประธานเฟด ที่ยังคงความเป็นไปได้ที่เฟดจะตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย นอกจากนี้ ทองคำยังได้รับแรงกดดันจากการที่ ISM เผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการที่ออกมาดีขึ้นกว่าที่คาดในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

• นักลงทุนส่วนใหญ่ เชื่อว่า เฟดน่าจะตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนนี้ โดยเครื่องมือล่าสุด FedWatch จาก CME Group แสดงให้เห็นว่า โอกาสที่เฟดจะตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนมีนาคมมีโอกาสสูงถึง 82% ขณะที่การประชุมในเดือนพฤษภาคมมีโอกาส 75%

เป้าหมายของเฟดอยู่ที่การควบคุมเงินเฟ้อและสนับสนุนการจ้างงาน ส่งผลให้เหล่านักวิเคราะห์ เชื่อว่า เฟดมีความตั้งใจจะเพิ่มเงินทุนบางส่วนประมาณ 2.5 ล้านล้านเหรียญ ในส่วนเงินสดสำรองส่วนเกินของภาคธนาคารเพื่อให้เศรษฐกิจสหรัฐฯขยายตัวได้ต่อเนื่อง ขณะที่ทางธนาคารเริ่มมีความตั้งใจมากขึ้นที่จะควบคุมความเสี่ยงจากภาวะเศรษฐกิจขาขึ้น และผลที่ตามมามีความเป็นไปได้ที่อาจปล่อยเงินสดกันสำรองส่วนเกินออกมา อันจะส่งให้ผลให้เกิดกระแสเงินหมุนเวียนทางเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นและกระตุ้นเงินเฟ้อ ซึ่งอาจทำให้เฟดต้องหาวิธีควบคุมเงินเฟ้อ

• กองทุนทองคำ SPDR กลับมาเทขายทองคำออกในวันศุกร์ที่ผ่านมาอีก 4.74 ตัน ปัจจุบันถือครองทองคำที่ระดับ840.58 ตัน

• สำหรับเช้านี้ ราคาทองคำทรงตัวแถวระดับ 1,234.51 เหรียญ หลังจากที่ลงไปทำจุดต่ำสุดบริเวณ 1,222.51 เหรียญในคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ 15 กุมภาพันธ์ โดย ตลาดยังมีแรงหนุนจากการอ่อนค่าของค่าเงินดอลลาร์

• อย่างไรก็ดี บรรดาเหล่าเทรดเดอร์จับตาข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯสัปดาห์นี้ อันได้แก่ รายงานยอดคำสั่งซื้อภาคอุตสาหกรรม, ยอดดุลการค้าระหว่างประเทศ, จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และข้อมูลสำคัญอย่างการจ้างงานในวันศุกร์

• นักกลยุทธ์ค่าเงินจาก Forexlive ระบุว่า ทองคำมีแนวโน้มอ่อนตัวก่อนเฟดจะตัดสินใจขึ้นอัตราดอกเบี้ย แต่การปรับตัวลดลงดังกล่าวน่าจะเป็นเพียงระยะสั้นๆเท่านั้น โดยราคาปรับตัวลงจากกระแสที่ว่าเฟดมีโอกาสปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนนี้ ประกอบกับทิศทางการแข็งค่าของค่าเงินดอลลาร์ที่จะเป็นปัจจัยกดดันทองคำในสัปดาห์นี้

• ผู้อำนวยการจาก Adrian Day Asset Management กล่าวว่า ขณะนี้ตลาดทองคำปรับตัวลดลงจากแนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดในการประชุมเดือนนี้ โดยทองคำอาจปรับตัวลดลงในสัปดาห์นี้ แต่ก็อาจจะเห็นทองคำมีการรีบาวน์กลับขึ้นมาได้ แม้ว่าภาพใหญ่จะเป็นขาลง

• ราคาซิลเวอร์ส่งมอบเดือนพฤษภาคมปิด -0.05% ที่ระดับ 17.74 เหรียญ

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com