• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 03 มีนาคม 2560

    3 มีนาคม 2560 | Economic News

• ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลง 0.2% ที่ระดับ 102.020 จุด เมื่อเทียบกับเงินสกุลหลัก แต่ในภาพรวมรายสัปดาห์แข็งค่าต่อเนื่องรวม 0.9% โดยมีจุดสูงสุดที่ระดับ 102.260 จุด วึ่งเป ท่ามกลางกระแสคาดการณ์การปรับขึ้นดอกเบี้ยของเฟดในการประชุมกลางเดือนมีนาคมนี้ จึงส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯปรับสูงขึ้น

• คณะกรรมการแห่งสหภาพยุโรป เรียกร้องให้สหรัฐฯมีการยื่นขอวีซ่าก่อนเดินทางเข้ามาในพื้นที่ช่วงเดือนพฤษภาคมนี้ การเคลื่อนไหวดังกล่าว เป็นการเพิ่มความกดดันให้กับปัญหาระหว่างคาบสมุทรแอตแลนติกที่ยืดเยื้อมานาน อาจจะส่งผลทางลบกับการท่องเที่ยวของอียูได้

• จากสำนักข่าว Reuters อีบีซีระบุ จะไม่ยื่นมือเข้ามาเกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งที่จะจัดขึ้นในพื้นที่ยุโรปแต่อย่างใด แต่อาจมีการส่งสัญญานการเปลี่ยนนโยบายการเงิน ภายในข่วงปลายปีนี้

• รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังแห่งประเทศญี่ปุ่น ระบุว่า เขาต้องการที่จะเจรจาด้านเศรษฐกิจระหว่างสหรัฐฯและญี่ปุ่น กับคณะบริหารของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เกี่ยวกับกฎระเบียบสำหรับการเปิดเสรีการค้า การลงทุน โครงสร้างพื้นฐาน นโยบายเศรษฐกิจ รวมไปถึงด้านพลังงาน

อย่างไรก็ดี ยังคงเป็นเรื่องที่ยากหากจะนำเสนอรายละเอียดต่างๆ เนื่องจากคณะบริหารของนายทรัมป์ยังคงขาดผู้ที่จะมารับตำแหน่งสำคัญบางตำแหน่งอยู่

• ดัชนีราคาผู้บริโภค (Core CPI) ของญี่ปุ่นปรับเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบปี โดยได้รับแรงหนุนจากค่าใช้จ่ายด้านพลังงาน แต่ด้านมูลค่าการใช้จ่ายในครัวเรือนที่ลดลงแสดงให้เห็นว่าอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจและอัตราเงินเฟ้อยังห่างไกลจากที่รัฐบาลตั้งเป้าหมายไว้

ทั้งนี้ จากข้อมูลอย่างเป็นทางการของรัฐบาลญี่ปุ่น ดัชนีราคาผู้บริโภคที่ไม่รวมอาหารสด ปรับเพิ่มขึ้น 0.1% ในเดือนมกราคมที่ผ่านมา เป็นครั้งแรกนับจากเดือนธันวาคม ปี 2015

• จากผลสำรวจล่าสุดโดย Reuters เศรษฐกิจญี่ปุ่นในช่วงไตรมาสที่ 4/2017 มีแนวโน้มที่จะเติบโตเร็วขึ้นกว่าที่รัฐบาลคาดการณ์ไว้ ที่ระดับ 1.6% จากเดิมที่ระดับ 1.0% เนื่องจากปริมาณการลงทุนในภาคโรงงานผลิตและอุปกรณ์การผลิตที่เพิ่มสูงขึ้น

• นักวิเคราะห์ได้คาดการณ์ว่า จีนจะพัฒนาเป็นประเทศที่มีรายได้ระดับสูงภายในปี 2027 โดยจะมีรายได้ต่อหัวเฉลียอยู่ที่12,900 เหรียญ จากเดิมที่ 8,100 เหรียญ

อย่างไรก็ดี อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนจะเริ่มช้าลงเฉลี่ยที่ระดับ 4.6% ภายในปี 2021 ถึง 2025 โดยอัตราเติบโตของเศรษฐกิจจีนจะเป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยผลักดันให้จีนพัฒนาเป็นประเทศที่มีรายได้ระดับสูง

• ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นวันนี้ ท่ามกลางการอ่อนค่าของดอลลาร์ หลังจากที่แข็งค่าขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ตลาดยังมีแรงกดดันจากรัสเซียที่ลดระดับการผลิตน้ำมันดิบในเดือนที่ผ่านมาด้วยอัตราเท่าเดิม ประกอบสัญญาณที่อ่อนแอในการให้ความร่วมมือลดอัตราการผลิตน้ำมันจากทั่วโลก

ราคาน้ำมันดิบ Brent ปรับตัวสูงขึ้น 7 เซนต์ หรือ 0.2% ที่ระดับ 55.16 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่ราคาน้ำมันดิบ WTI ปรับสูงขึ้น 7 เซนต์ หรือ 0.1% ที่ระดับ 52.68 เหรียญ/บาร์เรล

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com