• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 4 มกราคม 2560

    4 มกราคม 2560 | Gold News



• ราคาทองคำปรับตัวขึ้นประมาณ 0.3% แถวระดับ 1,162.68 เหรียญในวันนี้ โดยได้รับแรงหนุนจากปริมาณความต้องการทองคำจากกลุ่มผู้บริโภครายใหญ่จากจีนและอินเดีย จึงช่วยชดเชยผลกระทบจากการแข็งค่าของค่าเงินดอลลาร์

• นักวิเคราะห์จาก NAB กล่าวว่า ปริมาณความต้องการจากจีนและอินเดีย เรียกได้ว่าค่อนข้างแข็งแกร่งอยู่ ณ ขณะนี้ ประกอบกับการเข้าใกล้ช่วงเทศกาลตรุษจีน จึงทำให้มีกำลังซื้อทองคำจิวเวลรีที่แข็งแกร่ง ขณะที่การขาดแคลนกระแสเงินสดที่เกิดขึ้นในอินเดียทำให้เกิดการเข้าซื้อสินทรัพย์ป้องกันความเสี่ยง (Safe-Haven) จากกลุ่มผู้บริโภคอินเดียที่มีฐานะร่ำรวย

นอกจากนี้ นโยบายของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กำลังกระตุ้นความต้องการทองคำในฐานะสินทรัพย์ป้องกันความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อ แม้ว่าค่าเงินดอลลาร์จะอยู่ในทิศทางแข็งค่าตอนนี้

• กองทุนทองคำ SPDR นับตั้งแต่ที่ทราบผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในช่วงเดือนพฤศจิกายน ก็มีการลดการถือครองลงมาอย่างต่่อเนื่องแล้วประมาณ 14% ปัจจุบันถือครองทองคำที่ระดับ 813.87 ตัน

• นักวิเคราะห์จาก OCBC Bank คาดการณ์ว่า ยังคงต้องระมัดระวังการเคลื่อนไหวของราคาในขณะนี้ ซึ่งหากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรและราคาหุ้นปรับตัวสูงขึ้น เมื่อนั้นปริมาณความต้องการทองคำอาจมีแนวโน้มชะลอตัวลงได้ต่อในปีนี้ และหากเฟดตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากขึ้นก็มีแนวโน้มที่จะเห็นอัตราผลตอบแทนพันธบัตรปรับตัวขึ้นเช่นกัน และน่าจะส่งผลให้นักลงทุนย้ายออกจากการลงทุนในสินทรัพย์ของกองทุน ETFs

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com