• UBS ระบุว่า ได้เวลาทำสถานะ Short ในดอลลาร์

    22 ธันวาคม 2559 | Economic News

หัวหน้าฝ่ายการลงทุนแบบผสมผสาน (Asset Allocation) ประจำ UBS Bank สาขาเอเชีย กล่าวว่า ตลาดอาจกำลังถกเถียงกันถึงจุดสูงสุดใหม่ของค่าเงินดอลลาร์ แต่นี่อาจเป็นโอกาสที่ดีในการเปิดสถานะ Short มากกว่า

ทั้งนี้ ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นจากความประหลาดใจที่ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ประกอบกับการประชุมเฟดสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่สร้างความแปลกใจให้แก่ตลาดในการบ่งชี้ถึงการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจำนวน 3 ครั้งในปีหน้า

เมื่อวานนี้ดัชนีดอลลาร์ปรับตัวขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักส่วนใหญ่ และทำจุดสูงสุดที่ระดับ 103.65 จุด ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนธันวาคมปี 2002 ก่อนจะย่อตัวลงมาแถวระดับ 102.97 จุดในวันนี้

อย่างไรก็ดี ทาง UBS มีมมุมองว่า ค่าเงินดอลลาร์นั้นปรับตัวสูงขึ้นมากเกินไปแล้ว โดยเฉพาะในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งการแข็งค่าดังกล่าวนั้นดูจะไม่สมเหตุสมผลเท่าไหร่นัก โดยหลังจากที่ค่าเงินดอลลาร์ปรับแข็งค่ามานานถึง 4 ปี ก็ดูจะเป็นลักษณะ Overvalue เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักส่วนใหญ่ อันจะเห็นได้ว่าค่าเงินดอลลาร์เมื่อเทียบกับค่าเงินยูโรปรับแข็งค่าไปแล้ว 15-20% และ 30% เมื่อเทียบกับค่าเงินเยน

และแน่นอนว่าหากนโยบายของนายทรัมป์ เป็นไปตามที่พูดไว้ ก็มีแนวโน้มจะหนุนให้เงินเฟ้อปรับตัวขึ้น และหนุนให้เฟดขึ้นอัตราดอกเบี้ย รวมทั้งทำให้ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น แต่ในขณะเดียวกัน ก็มีโอกาสที่เงินฟ้อในยุโรปและญี่ปุ่นจะปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งอาจจะทำให้ทั้งสองฝ่ายสามารถลดมาตรการผ่อนคลายทางการเงิน ซึ่งอาจจะช่วยหนุนให้ค่าเงินยูโรและค่าเงินเยนแข็งค่าได้เช่นกัน


ที่มา: CNBC

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com