• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 20 ธันวาคม 2559

    20 ธันวาคม 2559 | Economic News

 

เมื่อวานนี้ นางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟด กล่าวถ้อยแถลง ณ มหาวิทยาลัยบัลติมอร์ โดยยังคงกล่าวย้ำถึงความแข็งแกร่งของตลาดแรงงานในรอบเกือบทศวรรษ และการเติบโตของอัตราค่าแรงที่เพิ่มสูงขึ้น พร้อมย้ำเน้นถึงคาดการณ์ที่เฟดจะยังคงปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อเนื่องในปีหน้า จึงส่งผลให้ตลาดหุ้นสหรัฐฯปรับตัวสูงขึ้น ขณะที่ค่าเงินดอลลาร์รีบาวน์กลับขึ้นมา ซึ่งเป็นความต่อเนื่องหลังจากที่เฟดตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมสัปดาห์ที่ผ่านมา ประกอบกับคาดการณ์การขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดในปีหน้าที่ปรับจำนวนเพิ่มขึ้นจาก 2 ครั้ง เป็นจำนวน 3 ครั้ง

ค่าเงินดอลลาร์ตอบรับต่อถ้อยแถลงของประธานเฟดดังกล่าว จึงหนุนให้ดัชนีดอลลาร์กลับขึ้นมาแถวระดับ 103.15 จุด หลังจากที่ลงไปทำจุดต่ำสุดวานนี้บริเวณ 102.52 จุด ขณะที่ค่าเงินยูโรทรงตัวบริเวณ 1.0401 ดอลลาร์/ยูโร

ค่าเงินเยนอ่อนค่าขึ้นในช่วงต้นตลาดเอเชียวันนี้แถวระดับ 117.27 เยน/ดอลลาร์ ท่ามกลางตุรกีและเยอรมนีเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยมากขึ้นจากความกังวลในตะวันออกกลาง ขณะที่ช่วงสายวันนี้บีโอเจจะประกาศผลการประชุม จึงส่งให้กลุ่มผู้ซื้อลดการเข้าซื้อค่าเงินเยน

ทั้งนี้ เหล่าเทรดเดอร์น่าจะทำการเข้าถือครองค่าเงินเยนอีกครั้ง หลังทราบผลการตัดสินใจของบีโอเจในวันนี้ โดยมีกระแสคาดการณ์ว่า บีโอเจจะยังคงนโยบายการเงิน ขณะที่นักลงทุนบางส่วน คิดว่า นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการบีโอเจอาจมีท่าทีคุมเข้มนโยบายการเงินมากขึ้นกว่าครั้งก่อน

อย่างไรก็ดี รายงานจากรอยเตอร์ ระบุว่า นักลงทุนหวั่นวิตกหลังจากที่เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำตุรกีถูกยิงขณะกล่าวคำปราศรัยในพิธีเปิดนิทรรศการภาพถ่ายและเสียชีวิตในเวลาต่อมา ณ กรุงอังการา นอกจากนี้ ยังมีกระแสความกังวลเพิ่มขึ้นหลังเกิดเหตุรถบรรทุกพุ่งชนฝูงชนในตลาดคริสต์มาส ณ ใจกลางกรุงเบอร์ลินและส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจำนวน 9 ราย และมีผู้บาดเจ็บกว่า 50 ราย

สินทรัพย์ปลอดภัยอย่างค่าเงินฟรังก์สวิสปรับตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 6 เดือนเมื่อเทียบกับค่าเงินยูโรแตะระดับ 1.0680 ยูโร/ฟรังก์สวิส ขณะที่ค่าเงินลีราของตุรกีปรับอ่อนค่าลงแตะ 3.5310 ดอลลาร์/ยูโร หลังจากที่ไปทำสถิติอ่อนค่าที่ระดับ 3.6000 ดอลลาร์/ลีรา ในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา โดยค่าเงินลีราปรับตัวลงมากที่สุดหลังจากที่ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ได้รับชัยชนะจากการเลือกตั้ง

น้ำมันดิบ WTI ปิดปรับตัวขึ้น 22 เซนต์ ที่ระดับ 52.12 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่น้ำมันดิบ Brent ปิดปรับตัวลดลง 28 เซนต์ ที่ระดับ 54.93 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่เช้านี้ราคาน้ำมันเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อยจากสภาพคล่องในตลาดที่ลดน้อยลงก่อนเข้าสู่ช่วงเทศกาลคริสมาสต์

รายงานล่าสุดจากรอยเตอร์ส ระบุว่า สหรัฐฯทำข้อตกลงกับจีนให้ส่งคืนโดรนสำรวจภายในวันนี้ โดยสถานที่เป็นบริเวณทะเลจีนใต้

ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ โพสผ่าน Twitter เกี่ยวกับกรณีข้อพิพาทโดรนสำรวจ มีใจความว่า “เราไม่ต้องการโดรนที่ถูกโขมยไป ให้พวกเขาเก็บมันไว้เองเถอะ”

อย่างไรก็ตาม ประเทศจีนเองก็มีความไม่ไว้ใจในการเคลื่อนไหวของกองทัพสหรัฐฯในบริเวณทะเลจีนใต้ซึ่งมีทรัพยากรที่อุดมสมบูรณ์ โดยคาดว่าโดรนสำรวจอาจเป็นหนึ่งในแผนการสอดแนมการเคลื่อนไหวภายในน่านน้ำแห่งนี้
บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com