• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 29 พฤศจิกายน 2559

    29 พฤศจิกายน 2559 | Economic News

ค่าเงินดอลลาร์ทรงตัวในวันนี้ กำลังจับตาข้อมูลเศรษฐกิจค่ำคืนนี้

ค่าเงินดอลลาร์กลับมาทรงตัวได้ในวันนี้ฟื้นตัวจากช่วงเช้าที่อ่อนค่าลง ได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าของค่าเงินยูโร ซึ่งถูกกดดันจากความกังวลต่อการทำประชามติของอิตาลี โดยค่าเงินยูโรอ่อนค่าลงจากระดับสูงสุดในรอบ 2 สัปดาห์สู่ระดับ 1.0599 ดอลลาร์/ยูโร หรืออ่อนค่าลงราว 0.2%

ขณะที่นักลงทุนกำลังจับตาไปยังข้อมูลจีดีพีสหรัฐในไตรมาสที่ 3/2016 และความเชื่อมั่นผู้บริโภคของสหรัฐในคืนวันนี้ ส่วนในคืนวันศุกร์นี้จะมีการเผยตัวเลขการจ้างงานของสหรัฐ

ดัชนีดอลลาร์ในวันนี้อ่อนค่าลงเพียงเล็กน้อย 0.01% สู่ระดับ 101.31 จุด



ในที่สุดเฟดและตลาดการเงินก็เห็นตรงกัน

ความหวังต่อการใช้นโยบายการคลังของนายทรัมป์และข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่มีพัฒนาการอย่างต่อเนื่อง ได้ทำให้สิ่งที่เกือบจะเป็นไปไม่ได้ให้เกิดขึ้น นั่นคือ ตลาดการเงินและเฟดได้คาดการณ์อัตราดอกเบี้ยของเฟดไว้ในระดับเดียวกัน

ผลการคำนวณราคาของสัญญาสวอปบ่งชี้ว่า ตลาดการเงิน คาดการณ์ว่าเฟดจะขึ้นดอกเบี้ยได้ 2 ครั้งในปี 2017 ซึ่งสอดคล้องกับที่เฟดคาดการณ์ไว้ที่ 2 ครั้งเช่นเดียวกัน

นักวิเคราะห์จาก Renaissance Macro Research ระบุว่า ตลาดการเงินและสมาชิกเฟดได้มีมุมมองที่คล้ายกันต่อการขึ้นดอกเบี้ยในปี 2017 เป็นครั้งแรกในปีนี้ โดยข้อมูลดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ,ยอดคำสั่งซื้อสินค้าคงทนพื้นฐานและความเชื่อมั่นผู้บริโภคต่างออกมาสดใส ประกอบกับสถานการณ์ทางการเงินที่ผ่อนคลายได้บ่งชี้ถึงการเติบโตที่แข็งแกร่งในอนาคต

เครื่องมือ GDP Nowcast โดยเฟดสาขาแอตแลนต้าได้ประเมินว่าการเติบโตของสหรัฐในไตรมาสที่ 4/2016 จะอยู่ที่ระดับ 3.6%

ก่อนหน้านี้เหล่าเทรดเดอร์ได้มองว่าเฟดคือ “ธนาคารกลางที่ร่ำร้องอยากขึ้นดอกเบี้ย” เนื่องจากสมาชิกเฟดมักจะคาดการณ์การขึ้นดอกเบี้ยในระยะสั้นและระยะกลางมากเกินความเป็นจริงไปเสมอ



หากฟองสบู่ทรัมป์แตก ค่าเงินเยนจะแข็งค่าสู่ระดับ 98 เยน/ดอลลาร์ : UBS

นักวิเคราะห์จาก UBS ระบุว่า เหล่าเทรดเดอร์ได้ประเมินนายทรัมป์ผิด และค่าเงินเยนจะแข็งค่าสู่ระดับ 98 เยน/ดอลลาร์ ภายในปี 2017 เนื่องจากตลาดได้คาดการณ์การใช้นโยบายการคลังของนายทรัมป์มากเกินไป และนโยบายกีดกันทางการค้าจะเป็นนโยบายแรกเมื่อนายทรัมป์เข้าดำรงตำแหน่ง


ทั้งนี้กระแสคาดการณ์ต่อนโยบายของนายทรัมป์ก่อนหน้านี้ ได้ส่งผลให้ค่าเงินเยนอ่อนค่าลงสู่ระดับที่อ่อนมากที่สุดในรอบ 8 เดือน ณ ระดับ 114 เยน/ดอลลาร์ ในวันศุกร์ที่ผ่านมา นับเป็นการแข็งค่าขึ้นในรอบ 3 สัปดาห์มากที่สุดนับตั้งแต่ปี 1995

ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลงเนื่องจากรัสเซียจะไม่เข้าร่วมประชุมโอเปก

ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงกว่า 1% เนื่องจากตลาดกังวลเกี่ยวกับข้อตกลงเกี่ยวกับการลดกำลังผลิตน้ำมันดิบของกลุ่มโอเปกในการประชุมวันพรุ่งนี้ โดยรัสเซียยืนยันที่จะไม่เข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้ อย่างไรก็ดีการประชุมกลุ่มโอเปกและกลุ่มนอกโอเปกอาจจะเกิดขึ้นได้ในภายหลัง


น้ำมันดิบ WTI ปรับตัวลดลง 1.06% สู่ระดับ 46.58 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่น้ำมันดิบ Brent ปรับตัวลดลง 1.14% สู่ระดับ 47.69 เหรียญ/บาร์เรล


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com