• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 25 พฤศจิกายน 2559

    25 พฤศจิกายน 2559 | Gold News

ราคาทองคำระหว่างวันปรับตัวลดลงอย่างหนักกว่า 1% โดยทำจุดต่ำสุดที่ระดับ 1,171 เหรียญ จุดต่ำสุดในรอบกว่า 9 เดือนครึ่ง ก่อนที่จะสามารถรีบาวด์กลับขึ้นมาในระดับเดิมได้จากค่าเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่า หากราคาทองคำยังไม่สามารถปรับตัวสูงขึ้นไปได้ จะทำให้ภาพรวมทองคำปรับตัวลดลงติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 3

ดัชนีดอลลาร์วันนี้อ่อนค่าลง 0.25% สู่ระดับ 101.45 จุด

ภาพรวมราคาทองคำในเดือน พ.ย. นี้ปรับตัวลดลงอย่างหนัก ขณะที่ราคาสินทรัพย์ปลอดภัยที่ถูกกว่า “โลหะเงิน” ได้เข้าสู่ตลาดหมีเรียบร้อยแล้ว โดยจากนักลงทุนที่กลับเข้าหาสินทรัพย์ปลอดภัยท่ามกลางการคาดการณ์นโยบายของนายโดนัลด์ ทรัมป์ จะช่วยหนุนเศรษฐกิจ

ราคาโลหะเงินปรับตัวลดลงสู่ระดับ 16.1745 เหรียญ ในวันนี้ ต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือน มิ.ย. โดยปรับตัวลดลงมาแล้วกว่า 20% จากระดับสูงสุดเมื่อเดือนสิงหาคม

นักวิเคราะห์จาก Lee Cheong Gold Dealers ระบุว่า ภาพรวมค่าเงินดอลลาร์ยังคงแข็งค่าขึ้น และส่งผลให้เกิดแรงขายทองคำออกมา อย่างไรก็ดี คาดว่าแรงเทขายนั้นน่าจะหยุดลงบ้างหลังราคาทองคำลดลงสู่ระดับ 1,180 เหรียญ

เงินเฟ้อกับทอง?

เกิดอะไรขึ้นกับทอง? จากเดิมนั้นเหล่านักวิเคราะห์และนักลงทุนในตลาดต่างคาดการณ์ว่าความไม่แน่นอนที่ตามมาจากชัยชนะในการเลือกตั้งของนายโดนัลด์ ทรัมป์ จะช่วยหนุนสินทรัพย์ปลอดภัยเป็นอย่างยิ่ง รวมถึงทองคำ อย่างไรก็ดีนับตั้งแต่วันที่ 8 พ.ย. ที่ผ่านมา ราคาทองคำปรับตัวลดลงมาแล้วกว่า 6%

หากทองคำสามารถป้องกันความเสี่ยงจากอัตราเงินเฟ้อได้จริง แล้วเหตุใดการที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้ซึ่งกำลังจะเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีพร้อมด้วยนโยบายที่ช่วยหนุนอัตราเงินเฟ้อจึงไม่ช่วยหนุนราคาทองคำล่ะ?

นักวิเคราะห์จาก AdvisorShares Investments LLC และ The Globe and Mail ได้อธิบายว่าราคาทองคำจะเคลื่อนไหวอย่างไรหากอัตราดอกเบี้ยที่แท้จริงเปลี่ยนแปลงไป คือเมื่ออัตราดอกเบี้ยที่แท้จริงเพิ่มสูงขึ้น ต้นทุนในการถือครองทองคำก็สูงขึ้นตามไปด้วยเพราะทองคำนั้นไม่ให้ดอกเบี้ยผลตอบแทนในการถือครอง และกดดันราคาทองคำลง

ดังนั้นหากต้องการทราบว่านายทรัมป์จะเปลี่ยนภาพรวมขงราคาทองคำหรือไม่ แนะให้ดูที่ผลตอบแทนของพันธบัตรชดเชยเงินเฟ้อ หรือ TIPS (ใช้ TIPS เป็นตัวแทนของอัตราดอกเบี้ยที่แท้จริง) แทนที่จะดูที่อัตราเงินเฟ้อโดยตรง น่าจะช่วยให้นักลงทุนสามารถคาดการณ์ต่อผลกระทบจาก TRUMPFLATION ได้ดียิ่งขึ้น


ภาพในบรรทัด 3

จากภาพ เส้นสีเหลืองคือราคาทองคำ เส้นสีขาวคือส่วนกลับผลตอบแทนของ TIPS แสดงให้เห็นว่าเมื่อ ราคาทองคำปรับตัวลดลง (เส้นสีเหลืองลดลง) ผลตอบแทนของ TIPS จะเพิ่มขึ้น (เสีนสีขาวลดลง)

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com