• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 16 พฤศจิกายน 2559

    16 พฤศจิกายน 2559 | Economic News

ความน่าจะเป็นที่เฟดจะขึ้นดอกเบี้ยในเดือน ธ.ค. นี้อยู่ที่ระดับ 94%

ผลการคำนวณจาก Fed Fund Futures ระบุว่า นักลงทุนคาดการณ์ว่าเฟดมีโอกาสขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือน ธ.ค. นี้ที่ระดับ 94% ซึ่งเป็นระดับที่มากที่สุดในปีนี้ ท่ามกลางตัวเลขเศรษฐกิจเมื่อวานนี้ที่ออกมาสดใส และกระแสคาดการณ์ว่า นโยบายการใช้จ่ายของนายทรัมป์จะหนุนเงินเฟ้อ ซึ่งช่วยให้เฟดขึ้นดอกเบี้ยได้มากขึ้น

ทั้งนี้ความน่าจะเป็นดังกล่าวปรับตัวสูงขึ้นจากระดับ 68% ในช่วงต้นเดือน พ.ย. ที่ผ่านมา ตามกระแสคาดการณ์เงินเฟ้อที่มากขึ้น




ผลของ Trump Shock เริ่มลดลง

แรงเทขายค่าเงินกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่และพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ หลังนายโดนัลด์ ทรัมป์ ชนะการเลือกตั้ง ดูจะลดลงไปบ้าง โดยผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ปรับตัวลดลงจากจุดสูงสุดในรอบปี โดยปรับตัวลดลง 3 เบซิสพอยท์ สู่ระดับ 2.23% ส่วนดัชนี MSCI Emerging MarketsCurrency Index ซึ่งวัดค่าเงินของกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ ได้ปรับตัวสูงขึ้น 0.4% จากค่าเงินเปโซของแมกซิโกและค่าเงินแรนด์ของแอฟริกาใต้ที่ปรับตัวสูงขึ้น 1.8%



ค่าเงินหยวนอ่อนค่าลงทำจุดต่ำสุดรอบ 8 ปี


ค่าเงินหยวนอ่อนค่าลงในวันนี้ทำจุดต่ำสุดในรอบ 8 ปี แม้ว่าค่าเงินดอลลาร์จะอ่อนค่าลงก็ตาม ท่ามกลางภาคธนาคารที่คาดการณ์ว่าค่าเงินหยวนจะอ่อนค่ามากขึ้นจากประมาณการณ์เดิม จากกระแสการคาดการณ์เฟดที่จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วๆนี้ ซึ่งยิ่งส่งผลให้เงินทุนไหลออกจากจีนเร็วยิ่งขึ้น

ค่าเงินหยวนอ่อนค่าลง 0.25% สู่ระดับ 6.8703 หยวน/ดอลลาร์ ซึ่งอ่อนที่สุดนับตั้งแต่เดือน ธ.ค. ปี 2008 และอ่อนค่ากว่าผลการสำรวจนักวิเคราะห์โดยBloomberg ที่คาดว่าค่าเงินหยวน ณ สิ้นปีจะอยู่ที่ระดับ 6.8 หยวน/ดอลลาร์

นักเศรษฐศาสตร์จาก Royal Bank of Scotland ระบุว่า แรงกดดันให้ค่าเงินหยวนอ่อนค่าลงนั้นน่าจะรุนแรงขึ้นในปี 2017 เนื่องจากนโยบายของนายทรัมป์ที่อาจส่งผลให้ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นและความกังวลต่อนโยบายการค้าระหว่างจีนและสหรั


ค่าจ้างสหรัฐฯขยายตัวเร็วที่สุดในรอบเกือบ 8 ปี

ข้อมูลค่าจ้างโดยเฟดสาขาแอตแลนตา ระบุว่า ค่าจ้างปรับตัวสูงขึ้น 3.9% ในเดือนต.ค.ปีนี้ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันเมื่อปีที่ผ่านมา เป็นอัตราที่เร็วที่สุดของการเติบโต นับตั้งแต่เดือนพ.ย. ปี 2008

ตัวเลขดังกล่าวเผยหลังจากรายงานข้อมูลการจ้างงานนอกภาคเกษตรสหรัฐฯเดือนต.ค.ที่ประกาศออกมาล่าสุด ซึ่งแสดงให้เห็นรายได้เฉลี่ยรายชั่วโมงที่เพิ่มขึ้นเร็วที่สุดเมื่อเทียบรายปีนับเป็นการขยายตัวเร็วที่สุดในรอบเกือบ 8 ปี และส่งสัญญาณว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯเข้าสู่ภาวะการจ้างการงานเต็มที่




ราคาน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้นต่อ

ราคาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวสูงขึ้น 0.3% ในวันนี้สู่ระดับ 45.95 เหรียญ/บาร์เรล ต่อเนื่องจากเมื่อวานนี้ที่ปรับตัวสูงขึ้น 5.8% แม้จะถูกกดดันจากข้อมูลสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐ โดย API ที่ออกมาปรับตัวสูงขึ้นก็ตาม โดยราคาน้ำมันดิบได้รับแรงหนุนตั้งแต่เมื่อวานนี้จากสมาชิกกลุ่ม OPEC ที่ออกมาระบุว่า กลุ่มโอเปคยังคงพยายามเดินหน้าแผนการตรึงกำลังการผลิตอยู่







บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com