• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 15 พฤศจิกายน 2559

    15 พฤศจิกายน 2559 | Economic News

พันธบัตรผันผวน


ภาพในบรรทัด 2

การซื้อขายพันธบัตรรัฐบาลทั่วโลกยังคงทวีความรุนแรงขึ้นเมื่อวานนี้ โดยดัชนีที่ใช้วัดความผันผวนของพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปี (CBOE/CBOT 10-Year Treasury Note Volatility Index) ปรับตัวสูงขึ้นติดต่อกันเป็นวันที่ 4 ทำจุดสูงสุดนับตั้งแต่เดือน ก.พ.

นอกจากนี้ดัชนี RSI ของผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ยังปรับตัวสูงขึ้นสู่ระดับ 82.64 จุด ซึ่งสูงที่สุดนับตั้งแต่ปี 1990 และดัชนีที่มากกว่า 70 จุด บ่งถือว่าผลตอบแทนพันธบัตรฯอยู่ในภาวะ Overbought

นักวิเคราะห์จาก BlackRock Inc. ระบุว่า หลังการเลือกตั้งได้เห็นกระแสคาดการณ์นโยบายของนายทรัมป์ว่าจะออกมากระตุ้นอัตราเงินเฟ้อ รวมถึงเฟดที่ต้องการให้อัตราเงินเฟ้อเพิ่มมากขึ้นได้กดดันราคาพันธบัตรระยะยาวลง ดังนั้นจึงแนะนำให้เข้าลงทุนในพันธบัตรแบบ TIPS แทนที่จะลงทุนในพันธบัตรปกติ

[พันธบัตรแบบ TIPS คือพันธบัตรมูลค่าบนหน้าพันธบัตรจะเพิ่มสูงขึ้นตามอัตราเงินเฟ้อ ซึ่งจะช่วยให้ป้องกันความเสี่ยงจากอัตราเงินเฟ้อได้]

ถ้อยแถลงสมาชิกเฟด


นายโรเบิร์ต แคปแลน ประธานเฟดสาขาดัลลัส (ไม่มีสิทธิออกเสียง) ระบุเมื่อวานนี้ว่า ยังเร็วเกินไปที่จะบอกว่านโยบายการคลังรวมถึงนโยบายอื่นๆของนายทรัมป์จะสามารถช่วยหนุนการเติบโตและอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐได้ โดยรัฐบาลต้องใช้นโยบายการคลัง “อย่างชาญฉลาด” เพื่อหนุนการเติบโตในระยะยาว พร้อมกันนี้ยังคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจสหรัฐในปี 2017 จะเติบโตได้ที่ระดับ 2% และเฟดน่าจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้ในเร็วๆนี้

นายเจฟฟรี แลคเกอร์ ประธานเฟดสาขาริชมอนด์ (ไม่มีสิทธิออกเสียง) ระบุเมื่อวานนี้ว่า เฟดน่าจะมีโอกาสขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้มากขึ้นหากรัฐบาลกลางปรับลดภาษีลง รวมถึงเพิ่มการใช้จ่าย เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ


น้ำมันดิบ


สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 9 เซนต์ หรือ 0.2% ปิดที่ 43.32 ดอลลาร์/บาร์เรล เนื่องจากนักลงทุนไม่มั่นใจว่ากลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันจะสามารถบรรลุข้อตกลงลดกำลังการผลิตในการประชุมวันที่ 30 พ.ย.ได้หรือไม่ นอกจากนี้ นักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะน้ำมันล้นตลาด หลังจากมีรายงานว่า การผลิตน้ำมันประจำเดือนต.ค.ของโอเปกปรับตัวสูงขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com