• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 10 พฤศจิกายน 2559

    10 พฤศจิกายน 2559 | Economic News

การเลือกตั้งสหรัฐ – ผู้ชนะ

นายโดนัลด์ ทรัมป์ พรรครีพับลิกัน สามารถเอาชนะนางฮิลลารี่ คลินตัน ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐไปได้ โดยสามารถทำคะแนนตามระบบ “คณะผู้เลือกตั้ง” หรือ Electrical College ได้เกิน 270 เสียง และได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีคนที่ 45 ของสหรัฐอเมริกา

นอกจากตำแหน่งประธานาธิบดีแล้ว พรรครีพับลิกัน ยังสามารถเอาชนะพรรคเดโมแครตในการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา และการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ได้อีกด้วย ด้วยที่นั่ง 51 ต่อ 48 ในสภาสูง(สว.) และที่นั่ง 238 ต่อ 196 ในสภาล่าง(สส.)

การเลือกตั้งสหรัฐ – ระบบ

ทั้งนี้แม้นายทรัมป์จะชนะการเลือกตั้งตามระบบ “คณะผู้เลือกตั้ง” แต่หากคิดจากคะแนนเสียงของประชาชนจริงๆ หรือ Popular Vote คะแนนนิยมของนายทรัมป์นั้นพ่ายแพ้ต่อนางคลินตันไปราว 2 แสนเสียง โดยนางคลินตันได้ไป 59.8 ล้านเสียง ขณะที่นายทรัมป์ได้ไป 59.6 ล้านเสียง

สำนักข่าว The Guardian ระบุว่า นับเป็นครั้งที่ 5 ในประวัติศาสตร์ของสหรัฐที่ผู้ที่ได้คะแนนเสียงในระบบ “คณะผู้เลือกตั้ง” และคะแนนเสียงตาม Popular Vote เป็นคนละคนกัน และอาจส่งผลให้เกิดความพยายามผลักดันให้สหรัฐเปลี่ยนระบบการเลือกตั้งที่เก่าแก่กว่า 200 ปี

การเลือกตั้งสหรัฐ – ขั้นตอนต่อไป

ขณะที่ขั้นตอนต่อไปหลังจากนี้ คือในวันที่ 19 ธ.ค. คณะผู้เลือกตั้งจากรัฐต่างๆจะประชุมกันเพื่อเลือกประธานาธิบดีคนใหม่ โดยผลการเลือกดังกล่าวจะถูกประกาศอย่างเป็นทางการในวันที่ 6 ม.ค. และนายโดนัลด์ ทรัมป์ จะเข้าสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอย่างเป็นทางการในวันที่ 20 ม.ค. เวลาเที่ยงวัน


เฟดอาจชะลอการขึ้นดอกเบี้ย

ความไม่แน่นอนในนโยบายของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ทั้งนโยบายภายในประเทศและนโยบายต่างประเทศ ได้กดดันมุมมองต่อเศรษฐกิจและอาจส่งผลให้เฟดขึ้นดอกเบี้ยได้ช้าลง

นักวิเคราะห์จาก Blackrock บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก คาดการณ์ว่า การเป็นประธานาธิบดีของนายโดนัลด์ ทรัมป์ จะส่งผลให้เฟดน่าจะยังไม่ขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันที่ 13 – 14 ธ.ค. นี้

นักกลยุทธ์จาก JPMorgan ระบุว่า ความไม่แน่นอนและความผันผวนที่ตามมาจากการเลือกตั้งสหรัฐ ณ ขณะนี้ ได้ลดความน่าจะเป็นที่เฟดจะขึ้นดอกเบี้ยในเดือน ธ.ค. นี้ ลงไป


เว็บล่ม


เมื่อวานนี้เว็บไซต์สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองแคนาดาล่ม หลังผลการเลือกตั้งส่อแววว่า Trump จะชนะ เนื่องจากมีคนที่รับไม่ได้กับผลการเลือกตั้งจึงคิดจะย้ายไปอยู่ประเทศอื่น ซึ่งแคนาดาเป็นตัวเลือกที่ง่ายที่สุด นอกจากนี้คำค้นบนกูเกิลเกี่ยวกับการย้ายถิ่นฐานไปประเทศแคนาดาก็เริ่มพุ่งสูงขึ้นเช่นกัน


น้ำมันดิบ


น้ำมันดิบ WTI ปรับตัวสูงขึ้น 0.6% ปิดที่ 45.27 ดอลลาร์/บาร์เรล เมื่อวานนี้ หลังจากนายโดนัลด์ ทรัมป์ ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ โดยนักลงทุนคาดหวังว่า ทรัมป์จะเปิดเผยแผนเศรษฐกิจเพิ่มเติมที่จะครอบคลุมถึงการสร้างสมดุลด้านอุปสงค์และอุปทานในตลาดพลังงาน

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com