• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 04 พฤศจิกายน 2559

    4 พฤศจิกายน 2559 | Economic News


จับตาข้อมูลการจ้างงานค่ำคืนนี้

ในค่ำคืนนี้นักลงทุนกำลังจับตามองไปยังข้อมูลการจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐ โดยข้อมูลในค่ำคืนนี้จะเป็นหนึ่งในข้อมูลสำคัญเพื่อใช้ในการคาดการณ์ว่าเฟดจะสามารถขึ้นดอกเบี้ยได้หรือไม่จากถ้อยแถลงของเฟดที่ระบุว่า “ต้องการหลักฐานเพื่อยืนยันว่าเศรษฐกิจจะสามารถเติบโตได้ต่อ”

ข้อมูลการจ้างงานนอกภาคเกษตรในวันนี้คาดจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 174,000 ตำแหน่ง ขณะที่ความน่าจะเป็นที่เฟดจะขึ้นดอกเบี้ยในเดือน ธ.ค. นี้ปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 78%

นักเศรษฐศาสตร์จาก Bank of America ระบุว่า โดยข้อมูลในค่ำคืนนี้ควรจะช่วยยืนยันแนวคิดที่ว่าตำแหน่งงานโดยทั่วไปมีการเติบโตอย่างสม่ำเสมอและช่วยให้เฟดสามารถขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้ตามคาด

ทั้งนี้ในเดือน ต.ค. ที่ผ่านมา สหรัฐได้รับผลกระทบจากพายุเฮอริเคน Matthew โดยพายุดังกล่าวได้สงบลงก่อนรัฐบาลจะเริ่มเก็บข้อมูลการจ้างงาน นักเศรษฐศาสตร์จาก Moody’s Analytics ระบุว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นปัจจัยบวกต่อข้อมูลการจ้างงาน เนื่องจากหลังพายุสงบลง จำเป็นต้องมีการเก็บกวาดซึ่งจะช่วยหนุนการจ้างงาน




ประหนึ่งภาพ “Brexit” ในวันวาน ได้กลับมา

ยังไม่ครบ 5 เดือนดีนับจากการทำประชามติ Brexit ของอังกฤษ; การเลือกตั้งสหรัฐกำลังจะเริ่มต้นขึ้น และเหล่านักลงทุนและภาคเอกชนได้เตรียมความพร้อมสำหรับเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันใดๆก็ตามที่จะเข้ามา โดยภาคเอกชนได้เพิ่มพนักงาน, ทำ Stress Test และ ทำธุรกรรมป้องกันความเสี่ยง เพื่อให้พร้อมรับกับผลการเลือกตั้งที่จะออกมาเช่นเดียวกันกับเหตุการณ์เมื่อครั้งประชามติ Brexit

ตลาดการเงินทั้งหุ้น, ตราสารหนี้ และตลาดอัตราแลกเปลี่ยน ต่างมีความผันผวนสูงขึ้น | ดัชนี VIX ซึ่งเป็นมาตรวัดความผันผวนของตลาดหุ้นปรับตัวสูงขึ้นติดต่อกัน 8 วันทำการ ยาวนานที่สุดเป็นประวัติการณ์ ขณะที่ความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนและพันธบัตรสหรัฐ ได้เพิ่มสูงขึ้นทำระดับสูงสุดในรอบเกือบ 3 เดือน และ 7 สัปดาห์ ตามลำดับ ด้วยโพลล์ที่นายทรัมป์กลับมาสูสีกันนางคลินตัน นักลงทุนต้องเผชิญกับความท้าทายในการซื้อขาย



- ในวันประชามติ Brexit ราคาสินทรัพย์ต่างๆสวิงมากกว่าปกติอย่างน้อย 4 เท่า เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ย 5 ปี

ตัวอย่างการเตรียมพร้อมของบริษัทต่างๆ

- บริษัทโบรคเกอร์ ICAP Plc ได้เพิ่มพนักงานดูแลลูกค้าเป็นสองเท่าในช่วงการเลือกตั้งเพื่อรองรับการเทรดผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์

- บริษัทโบรคเกอร์ Fastmatch ระบุ พนักงานระดับสูงของบริษัทต้องอยู่ทำงานตลอดคืนช่วงเลือกตั้งและได้เตรียมโรงแรมไว้เผื่อต้องให้พนักงานเข้ามาทำงานเร็วกว่าปกติในเช้าวันพุธ นอกจากนี้ ยังได้เพิ่ม Spread หรือ ความกว้างระหว่าง Bids และ Offers เพื่อรองรับความผันผวนที่จะเข้ามา

- บริษัท FXCM, London Capital Group และ Saxo Bank A/S ได้ขอหลักทรัพย์ค้ำประกัน หรือ Margin จากนักลงทุนเพิ่มขึ้นสำหรับการเทรด

- บริษัท Mellon Capital Management ได้ทำ Stress Test เพื่อทดสอบพอร์ทการลงทุนและใช้ออปชั่นเพื่อป้องกันความเสี่ยงจากการเคลื่อนไหวในราคาสินทรัพย์ที่รุนแรง



น้ำมันดิบปรับหดตัวลงต่อในวันนี้

วันนี้ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงและหากปิดตัวในแดนลบจะนับเป็นการปรับตัวลดลงติดต่อกัน 6 วันทำการ โดยได้รับแรงกดดันจากการเพิ่มขึ้นของสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐฯ รวมถึงอุปสงค์อ่อนแอและความกังวลเกี่ยวกับการตรึงการผลิตของกลุ่มโอเปก


น้ำมันดิบ WTI ปรับตัวลดลง 0.09% สู่ระดับ 44.62 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่ น้ำมันดิบ Brent ปรับตัวลดลง 0.15% สู่ระดับ 46.28 เหรียญ/บาร์เรล



บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com