• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 01 พฤศจิกายน 2559

    1 พฤศจิกายน 2559 | Economic News

คาดบีโอเจคงนโยบายตามเดิม แต่อาจลดคาดการณ์เงินเฟ้อลงเล็กน้อย

ในวันนี้จะมีการประชุมบีโอเจ ซึ่งจากผลการสำรวจนักเศรษฐศาสตร์โดยรอยเตอร์ส คาดการณ์ว่า บีโอเจจะยังคงนโยบายการเงินไว้ตามเดิมในสัปดาห์นี้ หลังจากที่พึ่งเปลี่ยนแปลงนโยบายการเงินไปในการประชุมครั้งก่อนหน้า

โดยจะยังคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ -0.1.% รวมถึงคงเป้าหมายอัตราดอกเบี้ยของพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปี ไว้ที่ราว 0% และคงมาตรการ QE ไว้ที่ 80 ล้านล้านเยนต่อปี

ขณะที่แหล่งข่าวให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์สว่า บีโอเจจะลดคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อลงเล็กน้อยในปีงบประมาณหน้า เนื่องจากการบริโภคที่อ่อนแอและต้นทุนสินค้านำเข้าที่ลดลงจากค่าเงินเยนที่แข็งค่า


ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ

การใช้จ่ายผู้บริโภคเดือน ก.ย. ออกมาที่ระดับ 0.5% ขณะที่ปรับลดตัวเลขเดิมในเดือน ส.ค. สู่ระดับ -0.1% โดยได้รับปัจจัยบวกจากคำสั่งซื้อรถยนต์ที่เพิ่มขึ้น ขณะที่หากมีการปรับค่าตามเงินเฟ้อ การใช้จ่ายของผู้บริโภคเพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนก.ย. หลังจากลดลง 0.2% ในเดือนส.ค.

ทั้งนี้ภาคการบริโภคสหรัฐฯมีสัดส่วนคิดเป็น 70% ของกิจกรรมทางเศรษฐกิจ

ส่วนดัชนีราคาอุปโภคบริโภคพื้นฐาน หรือ Core PCE Price Index ซึ่งไม่รวมภาคอาหารและพลังงาน ปรับตัวสูงขึ้น 0.1% ในเดือน ก.ย. ลดลงจากเดิมที่ 0.2%ขณะที่เมื่อเทียบรายปีสามารถปรับตัวสูงขึ้นได้ 1.7% เท่ากับเดือน ส.ค.

ทั้งนี้ Core PCE Price Index เป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่เฟดใช้ในการกำหนดเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2%


น้ำมันดิบ

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนธ.ค.ร่วงลง 1.84 ดอลลาร์ หรือ 3.8% ปิดที่ 46.86 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันไม่มีการบรรลุข้อตกลงใดๆในประเด็นการปรับลดการผลิตลงในการประชุมซึ่งจัดขึ้นที่กรุงเวียนนาในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทั้งนี้ ผู้แทนจากกลุ่มโอเปกและประเทศผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปกเห็นพ้องกันว่าจะประชุมกันอีกครั้งก่อนที่รัฐมนตรีน้ำมันของกลุ่มโอเปกจะประชุมครั้งต่อไปในวันที่ 30 พ.ย.


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com