• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 31 ตุลาคม 2559

    31 ตุลาคม 2559 | Economic News

ภาพในบรรทัด 4


ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงจากข่าว FBI ต้องการสืบสวนนางคลินตันเพิ่มเติม ขณะนี้ทรงตัวอยู่ที่ระดับ 98.43 จุด อย่างไรก็ดีภาพรวมตลอดเดือน ต.ค. ยังคงแข็งค่าขึ้นราว 3%

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขประมาณการเบื้องต้นสำหรับการขยายตัวของ GDP ประจำไตรมาส 3 อยู่ที่ระดับ 2.9% โดยสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ระดับ 2.5% ได้รับแรงหนุนจากการส่งออก และการลงทุนด้านสินค้าคงคลัง แม้ว่าการใช้จ่ายของผู้บริโภคชะลอตัวลง

โดยการขยายตัวที่ระดับ 2.9% ในไตรมาส 3 ถือเป็นระดับสูงสุดในรอบ 2 ปี หรือนับตั้งแต่ไตรมาส 3 ของปี 2014 หลังจากเศรษฐกิจสหรัฐมีการเติบโต 1.4% ในไตรมาส 2 และ 0.8% ในไตรมาส 1 ขณะที่มีอัตราการขยายตัวเฉลี่ย 1.1% ในช่วงครึ่งปีแรก

FBI ออกแถลงการณ์เมื่อวันศุกร์ เรื่องการสืบสวนสอบสวนขยายผล กรณีนางฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ใช้อีเมลส่วนตัวตลอดเวลาที่อยู่ในตำแหน่งรมว.กระทรวงการต่างประเทศ ระหว่างปี 2552-2556 โดยจะมีการเปิดเผยผลการสืบสวนสอบสวนต่อสาธารณะอย่างแน่นอน ว่ามีข้อมูลสำคัญหรือข้อมูลลับทางราชการซ่อนเร้นอยู่ในอีเมลชุดที่มีการตรวจสอบเพิ่มเติมหรือไม่ อย่างไรก็ตาม เอฟบีไอยังไม่สามารถกำหนดกรอบระยะเวลาได้อย่างชัดเจน ว่าจะใช้เวลาดำเนินการนานเท่าใด

นางคลินตันกล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า นอกจากจะแปลกประหลาดแล้ว ยังเป็นเรื่องที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ที่หน่วยงานรัฐออกมาประกาศเปิดการตรวจสอบโดยไม่ให้รายละเอียดใดๆ ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งเพียงไม่ถึงสองสัปดาห์เช่นนี้ การดำเนินการนี้ยังสร้างปัญหาอย่างมากเนื่องจากผู้มีสิทธิออกเสียงควรได้รับรู้ข้อเท็จจริงทั้งหมด ทั้งยังยังเรียกร้องให้เอฟบีไออธิบายเรื่องนี้ให้กระจ่างโดยเร็ว

ทั้งนี้โพลของรอยเตอร์/อิปซอสชี้ว่าฮิลลารีมีคะแนนทิ้งห่างในกลุ่มผู้ลงคะแนนเสียงล่วงหน้าถึง 15 เปอร์เซนต์ และแม้ว่าจะไม่ทราบผลการลงคะแนนเสียงล่วงหน้าของทุกรัฐ แต่ฮิลลารีก็มีคะแนนนำในรัฐที่เป็น”สวิงสเตท”ที่ถือเป็นตัวชี้ขาดชัยชนะในการเลือกตั้ง อาทิ โอไฮโอและอริโซนา ทั้งยังมีคะแนนนำในรัฐที่เป็นฐานที่มั่นของรีพับลิกันอย่างจอร์เจียและเท็กซัสอีกด้วย

การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯจะเริ่มต้นขึ้นในวันที่ 7 พ.ย. ที่จะถึงนี้ โดยผลการทำ Exit Polls จะตามมาหลังปิดหีบในรัฐต่างๆ ตั้งแต่เวลา 07.00น. จนกระทั่งถึงเวลา 13.00น. ในวันที่ 8 พ.ย. ตามเวลาประเทศไทย อย่างไรก็ดีน่าจะทราบผลการเลือกตั้งได้ในเวลา 11.00 น. เนื่องจากมลรัฐที่ปิดหีบในเวลา 13.00น. มีเพียงรัฐเดียวคืออลาสก้า ซึ่งมีคะแนนเสียงเพียง 3 คะแนนเท่านั้น อนึ่งการเลือกตั้งของสหรัฐฯนั้น ผู้ที่ได้คะแนนเสียง 270 คะแนน จากทั้งหมด 538 คะแนนทั่วสหรัฐฯ จะเป็นผู้ชนะการเลือกตั้ง

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวลดลง 2.1% หรือปิดที่ 48.70 เหรียญ/บาร์เรลเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เนื่องจากนักลงทุนไม่มั่นใจว่าที่ประชุมกลุ่มโอเปกและกลุ่มนอกกลุ่มโอเปก จะสามารถปฏิบัติตามข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิต โดยรายงานล่าสุดระบุว่า อิหร่านได้คัดค้านแผนการปรับลดกำลังการผลิตของโอเปก



บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com