• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 25 ตุลาคม 2559

    25 ตุลาคม 2559 | Economic News

ค่าเงินดอลลาร์ปรับตัวสูงขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักส่วนใหญ่ โดยดัชนีดอลลาร์ไปทำจุดสูงสุดในรอบเกือบ 9 เดือนที่ระดับ 98.846 ขณะที่เช้านี้อยู่ที่ระดับ 98.817 ขณะที่ค่าเงินยูโรอ่อนค่าลงมาแถว 1.0870 ยูโร/ดอลลาร์ และค่าเงินเยนอ่อนค่าบริเวณ 104.28 เยน/ดอลลาร์

ในช่วงวันศุกร์ – วันจันทร์ที่ผ่านมา มีถ้อยแถลงของสมาชิกเฟดที่ระบุถึงการขึ้นอัตราดอกเบี้ย 3 ราย ได้แก่ นายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานเฟดสาขาเซนต์หลุยส์ (มีสิทธิออกเสียง), นายชาร์ลส์ อีแวนส์ ประธานเฟดสาขาชิคาโก (ไม่มีสิทธิออกเสียง) และนายจอห์น วิลเลียม ประธานเฟดสาขาซานฟรานซิสโก (ไม่มีสิทธิออกเสียง)

นายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานเฟดสาขาเซนต์หลุยส์ (มีสิทธิออกเสียง) ระบุเมื่อวานนี้ว่า เฟดควรมีอัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับต่ำในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า เนื่องจากผลิตภาพการผลิตที่อยู่ในระดับต่ำ กดดันให้อัตราผลตอบแทนที่ไม่มีความเสี่ยงที่แท้จริง (Real Safe Rates of Return) อยู่ในระดับต่ำตามไปด้วย

นายชาร์ลส์ อีแวนส์ ประธานเฟดสาขาชิคาโก (ไม่มีสิทธิออกเสียง) ระบุเมื่อวานนี้ว่า

- เฟดควรคงอัตราดอกเบี้ยให้อยู่ในระดับต่ำไปอีกซักระยะ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้นักลงทุนและสาธารณะมั่นใจว่าอัตราดอกเบี้ยจะถึงเป้าหมายที่ระดับ 2%

- เฟดน่าจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้ 3 ครั้งตั้งแต่ปัจจุบันไปจนถึงปลายปี 2017

- ไม่ได้ระบุว่าเฟดจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งถัดไปเมื่อใด

- การขึ้นดอกเบี้ยของเฟดขึ้นอยู่กับข้อมูลเงินเฟ้อที่ออกมา

- คาดว่าการเติบโตของจีดีพีในช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้และของปี 2017 จะอยู่ที่ระดับ 2.0-2.5%

นายจอห์น วิลเลียม ประธานเฟดสาขาซานฟรานซิสโก (ไม่มีสิทธิออกเสียง) ระบุเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า น่าจะเป็นเรื่องที่ดีที่เฟดจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยภายในปีนี้ โดยหากเฟดขึ้นอัตราดอกเบี้ยช้าเกินไปจะส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อในระดับที่สูงเกินไป รวมถึงภาวะฟองสบู่ ซึ่งจะเป็นการบังคับให้เฟดต้องขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างรุนแรงและส่งผลให้เศรษฐกิจชะลอตัวลง นอกจากนี้ยังระบุว่าเฟดพยายามให้นโยบายการเงินของตนสามารถคาดการณ์ได้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เพื่อลดผลกระทบต่อตลาดการเงินระหว่างประเทศ


น้ำมันดิบ WTI ปิดปรับตัวลงเล็กน้อยประมาณ 9 เซนต์ ที่ระดับ 50.43 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่น้ำมันดิบ Brent ปิดลดลง 30เซนต์ ที่ระดับ 51.48 จุด โดยตลาดได้รับแรงกดดันจากข่าวความกังวล Brexit ที่กลับมาเริ่มต้นอีกครั้ง ขณะที่อิรักแสดงความคาดหวังว่าจะได้รับการยกเว้นจากกลุ่มโอเปคมนเรื่องการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com