• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 11 ตุลาคม 2559

    11 ตุลาคม 2559 | Economic News

ดอลลาร์แข็งค่าขึ้น

ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่นๆ เนื่องจากราคาพันธบัตรรัฐบาลที่ปรับตัวลดลงหลังจากที่เหล่านักลงทุนเพิ่มกระแสคาดการณ์ที่ว่าเฟดจะขึ้นดอกเบี้ยในปีนี้ โดยดัชนี Bloomberg Dollar Spot ปรับตัวสูงขึ้น 6 วันจาก 7 วันทำการที่ผ่านมา ซึ่งในวันนี้แข็งค่าขึ้นอีก 0.2%

นักวิเคราะห์จาก Royal Bank of Canada ระบุว่า ค่าเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นนั้นเกิดจากการที่ตลาดการเงินเพิ่มคาดการณ์เกี่ยบกับการขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด โดยใน 3 สัปดาห์ก่อน นักลงทุนยังคงว่าเฟดมีโอกาสขึ้นดอกเบี้ยไม่ถึง 50% แต่ในขณะนี้กลับคาดการณ์ว่ามีโอกาสราว 70%


ประธานเฟดชิคาโก ชี้ เฟดควรคงดอกเบี้ยในระดับต่ำ

นายชาร์ลส์ อีแวนส์ ประธานเฟดสาขาชิคาโก (ไม่มีสิทธิออกเสียง) ระบุว่าเฟดควรจะวางแผนนโยบายทางการเงินเพื่อกระตุ้นอัตราเงินเฟ้อให้เพิ่มขึ้นเหนือเป้าหมายที่ระดับ 2 % เพราะว่าความเสี่ยงของการดำเนินนโยบายเชิงผ่อนคลายอยู่ในระดับต่ำกว่าหลายๆทศวรรษที่ผ่านมา โดยตัวนายอีแวนส์นั้นมีมุมมองว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯยังไม่ถึงระดับการจ้างงานเต็มที่ นอกจากนี้ยังคาดว่าสมาชิกเฟดจะยอมรับความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้น แต่จะช่วยให้ตลาดแรงงานมีความแข็งแกร่งขึ้นเช่นเดียวกัน


น้ำมันดิบชะลอตัว หลังปรับขึ้นมามาก

ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงในวันนี้จากระดับสูงสุดในรอบ 1 ปี จากข่าวรัสเซียที่ยินดีเข้าร่วมแผนการตรึงกำลังการผลิตของซาอุดิอาระเบียซึ่งส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นมามากเมื่อวานนี้ โดยในวันนี้ราคาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวลดลง 0.45% สู่ระดับ 51.12 เหรียญ/บาร์เรล

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์จาก Goldman Sachs ระบุว่า แม้จะมีโอกาสที่กลุ่มผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่จะลดกำลังการผลิตลงก็ตาม แต่ตลาดน้ำมันดิบน่าจะยังไม่กลับเข้าสู่ภาวะสมดุลได้ภายในปี 2017 เนื่องจากประเทศผู้ผลิตรายใหญ่บางส่วน อาทิ ลิเบีย ไนจีเรีย และอิรัก ต่างผลิตน้ำมันดิบมากขึ้น นอกจากนี้ราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวสูงขึ้น ยังช่วยหนุนให้แท่นขุดเจาะน้ำมันดิบสหรัฐฯเพิ่มขึ้นอีกด้วย

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com