• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 11 ตุลาคม 2559

    11 ตุลาคม 2559 | Economic News

ถ้อยแถลงสมาชิกเฟด

ในสัปดาห์นี้จะมีถ้อยแถลงของสมาชิกเฟดทั้งหมด 7 ราย ได้แก่

- นายชาร์ลส์ อีแวนส์ ประธานเฟดสาขาชิคาโก (ไม่มีสิทธิออกเสียง) และ นายนีล คาร์ชคาริ ประธานเฟดสาขามินนีแอโพลิส (ไม่มีสิทธิออกเสียง) ซึ่งจะมีถ้อยแถลงในวันนี้

- นายวิลเลี่ยม ดัดเลย์ ประธานเฟดสาขานิวยอร์ก (มีสิทธิออกเสียง) และ นางเอสเธอร์ จอร์จ ประธานเฟดสาขาแคนซัส (มีสิทธิออกเสียง) จะมีถ้อยแถลงในวันพรุ่งนี้

- ขณะที่ในวันพฤหัสบดีจะมีถ้อยแถลงของนายคาร์ชคาริ อีกครั้ง และ นายแพทริก ฮาร์เกอร์ ประธานเฟดสาขาฟิลาเดลเฟีย (ไม่มีสิทธิออกเสียง)

- และในวันศุกร์จะมีถ้อยแถลงของนายเอริค โรเซนเกรน ประธานเฟดสาขาบอสตัน (มีสิทธิออกเสียง) และนางเจเนต เยลเลน ประธานเฟด

นักวิเคราะห์จาก BNP Paribas คาดว่าเหล่าสมาชิกเฟดในสัปดาห์นี้จะส่งสัญญาณการขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือน ธ.ค. ขณะที่คาดว่าข้อมูลยอดค้าปลีกที่จะเผยออกมาน่าจะออกมาอย่างแข็งแกร่งเนื่องจากการเปิดตัวไอโฟน7ในเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา อย่างไรก็ดีคาดว่าในระยะสั้นค่าเงินดอลลาร์จะผันผวน ขณะที่ในระยะถัดไปจะแข็งค่าขึ้น เนื่องจากการขึ้นดอกเบี้ยของเฟดในปลายปีนี้

ดัชนีดอลลาร์เช้านี้แข็งค่าขึ้น 0.1% สู่ระดับ 97.02 จุด

ความเห็นนักเศรษฐศาสตร์

นายโอลิเวอร์ ฮาร์ท นักเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ผู้คว้ารางวัลโนเบลสาขาเศรษฐศาสตร์ประจำปีนี้ กล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐกำลังอยู่ในภาวะที่ดีแม้จะไม่ดีเท่ากับคาดการณ์ก็ตาม ขณะที่กล่าวถึงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯในปีนี้ว่า “ผู้สมัครคนหนึ่งเป็นคนบ้า ส่วนอีกคนหนึ่งเป็นคนไม่บ้า ผมหวังว่าคนไม่บ้าจะชนะการเลือกตั้ง”

น้ำมันดิบ

ราคาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวสูงขึ้น 3.1% ปิดที่ 51.35 เหรียญ/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดที่สูงที่สุดนับตั้งแต่เดือน ก.ค. 2015 หลังจากนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย และนายคาหลิด อัล-ฟาลีห์ รมว.พลังงานซาอุดิอาระเบีย ได้ออกมาส่งสัญญาณว่าจะให้ความร่วมมือในข้อตกลงปรับลดเพดานการผลิตน้ำมัน โดยประธานาธิบดีปูตินยังกล่าวด้วยว่า "เมื่อพิจารณาจากสถานการณ์ในปัจจุบันแล้ว การตรึงการผลิต หรือ ลดการผลิตนั้น ถือเป็นการตัดสินใจที่เหมาะสมในการรักษาเสถียรภาพของตลาดพลังงานโลก"

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com