• Goldman Sachs ระบุว่า ปริมาณความต้องการทองคำอาจจำกัดการปรับตัวลงของราคาทองคำ

    7 ตุลาคม 2559 | Gold News

ราคาทองคำปรับตัวลดลงติดต่อกัน 8 วาระการซื้อขาย โดยทองคำปรับตัวลดลงมากที่สุดในปีนี้ แต่ธนาคารเพื่อการลงทุนอย่าง Goldman Sachs ระบุว่า การปรับตัวลดลงของราคามีแนวโน้มจะเป็นไปอย่างจำกัดในปีนี้


ราคาทองคำทรงตัวแถวระดับ 1,254 เหรียญ/ออนซ์ ในช่วงกลางวันของตลาดเอเชียวันนี้ โดยยังเคลื่อนไหวไม่ห่างจากจุดต่ำสุดในรอบ 4 เดือน บริเวณ 1,249.68 เหรียญในวาระซื้อขายก่อนหน้า จากกระแสคาดการณ์ที่เพิ่มขึ้นว่าเฟดอาจจะทำการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงสิ้นปีนี้ หลังจากที่จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานในสัปดาห์ที่ผ่านมายังคงปรับตัวลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 43 ปี


นักวิเคราะห์จาก Goldman Sachs ยังคาดการณ์ต่อเนื่องว่าเฟดจะทำการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงสิ้นปีนี้ และจะกดดันต่อราคาทองคำ แต่ปริมาณความต้องการทองคำจะเป็นแรงหนุนบางส่วนสำหรับราคาทองคำ พร้อมระบุว่า เราอาจเห็นทองคำเกิดแรงเทขายให้ปรับตัวลงต่ำกว่า 1,250 เหรียญ/ออนซ์ จึงอาจเกิดแรงซื้อทางเทคนิคได้ แต่ความเสี่ยงของการขยายตัวทางเศรษฐกิจโลกยังคงมีอยู่ และตลาดมีแนวโน้มที่จะยังกังวลเกี่ยวกับความสามารถในการดำเนินนโยบายการเงินเพื่อให้ตอบรับกับความเป็นไปได้ที่อาจเกิดขึ้นกับการขยายตัวดังกล่าว


ราคาทองคำสัปดาห์นี้ปรับตัวลดลงไปแล้วประมาณ 5% หลังจากที่ปรับตัวขึ้นกว่า 30% ในปีนี้ แต่ราคาล่าสุดที่เคลื่อนไหวในระดับต่ำยังไม่ตอบรับแรงหนุนจากปริมาณความต้องการทองคำจากกองทุน ETF ที่เพิ่มการถือครองในสัปดาห์ก่อนหน้า


นอกจากนี้ Goldman Sachs กล่าวว่า แนวโน้มทองคำน่าจะเคลื่อนไหวในกรอบกว้างๆ และคาดว่าราคาทองคำสิ้นปีนี้จะอยู่ที่ระดับ 1,280 เหรียญ/ออนซ์ พร้อมกันนี้ยังเชื่อว่า ปริมาณการลงทุนทองคำในจีนอาจเพิ่มสูงขึ้นหลังจากที่เกิดแรงเทขาย โดยเฉพาะจากการลงทุนผสมผสานจากระยะกลางสู่ระยะยาว ซึ่งความเป็นไปได้ที่ปริมาณการเข้าซื้อของจีนจะเพิ่มสูงขึ้น ประกอบไปด้วย การเข้าซื้อทองคำเพื่อป้องกันความเป็นไปได้จากการปรับลดค่าเงินในการควบคุมเงินทุน และการเข้าซื้อทองคำเพื่อเป็นหนึ่งในความหลากหลายของสินทรัพย์ที่ลงทุน


ที่มา: CNBC

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com