• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 6 ตุลาคม 2559

    6 ตุลาคม 2559 | Gold News

ราคาทองคำปรับตัวลดลงวันนี้ เนื่องจากค่าเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น ก่อนหน้าสหรัฐฯจะเผยข้อมูลยอดผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ในคืนวันนี้และข้อมูลการจ้างงานนอกภาคเกษตรในวันพรุ่งนี้

นักวิเคราะห์จาก OCBC Bank ระบุว่า หากข้อมูลการจ้างงานนอกภาคเกษตรออกมาดีกว่าคาด จะหนุนกระแสคาดการณ์การขึ้นดอกเบี้ยของเฟด ซึ่งอาจกดดันราคาทองคำลง อย่างไรก็ดี ยังคงแนะนำให้นักลงทุนเข้าซื้อทองคำเมื่อราคาย่อตัว เนื่องจากราคาทองคำนั้นมักเคลื่อนไหวตามปัจจัยในระยะสั้น อาทิ โอกาสการขึ้นดอกเบี้ยของเฟดหรือราคาน้ำมันดิบ และยังคงคาดการณ์ว่าราคาทองคำภายในสิ้นปีนี้จะอยู่ที่ 1,350 เหรียญ

นักวิเคราะห์จาก HSBC ระบุว่า การเทขายทองคำน่าจะยังไม่สิ้นสุดลง หากข้อมูลการจ้างงานออกมาดีและหนุนการคาดการณ์ดอกเบี้ยของเฟด

Deutsche Bank ระบุ กระแสเทขายทองคำพึ่งเริ่มต้นขึ้

ในสัปดาห์นี้ราคาทองคำปรับตัวลดลงเป็นอย่างมากโดยหดตัวลงมาแล้วมากกว่า 3% อย่างไรตาม หัวหน้านักกลยุทธ์จาก Deutsche Bank AG ระบุว่า นี่เป็นเพียงการเริ่มต้นของกระแสการเทขายทองคำเท่านั้น โดยคาดว่าราคาทองคำในปัจจุบันนั้นแพงเกินไปราว 20-25% ขณะที่สถานการณ์การถือครองทองคำในปัจจุบันคือมีการถือสถานะ Long เป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้นักวิเคราะห์ Deutsche Bank AG พิจารณาว่าราคาทองคำแพงเกินไปจากการเติบโตของเศรษฐกิจโลกและค่าเงินดอลลาร์ แล้วพบว่าราคาทองคำปรับตัวขึ้นมามากเกินไปเมื่อเทียบกับสินค้าโภคภัณฑ์ชนิดอื่นๆ เช่น น้ำมันดิบ เป็นต้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในไตรมาสที่ 1/2016 ที่ผ่านมา ที่ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้นอย่างมาก



นักลงทุนยังคงเชื่อมั่นในหุ้นเหมืองทองคำ

นักลงทุนยังคงเชื่อมั่นในหุ้นกลุ่มเหมืองทองคำ แม้ว่าราคาทองคำจะเริ่มส่งสัญญาณการชะลอตัวก็ตาม โดยเหล่านักลงทุนยังคงเข้าลงทุนในกองทุนVanEck Vectors Gold Miners ETF กว่าอีก 350 ล้านเหรียญในวันอังคารที่ผ่านมา ซึ่งนับเป็นการเข้าซื้อในระดับวันมากที่สุดเป็นลำดับที่ 3 ของปีนี้ โดยกองทุน VanEck Vectors Gold Miners ETF ซึ่งเป็นกองทุนที่อิงกับหุ้นเหมืองทองคำที่ใหญ่ที่สุดในโลก ได้เพิ่มคาดการณ์เงินปันผลของหุ้นเหมืองแร่ทองคำอีก 0.5 เซนต์สู่ระดับ 17.4 เซนต์/หุ้น

ทั้งนี้นักลงทุนมีความเชื่อมั่นต่อหุ้นกลุ่มเหมืองทองคำมากขึ้น หลังจากที่เหล่าเหมืองทองคำได้ปรับลดต้นทุนลงและเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิต เนื่องจากต้องปรับตัวจากราคาทองคำที่ร่วงลงมาโดยตลอดใน 3 ปีที่ผ่านมา ซึ่งจากงบดุลที่ดีขึ้นส่งผลให้นักวิเคราะห์จาก Credit Suisse และ Goldman Sachsแนะนำให้ลงทุนในหุ้นกลุ่มดังกล่าว

ทั้งนี้หน่วยลงทุนของกองทุน VanEck Vectors Gold Miners ETF ปรับตัวสูงขึ้นมาแล้ว 72% ในปีนี้ ส่งผลให้เป็นกองทุนหุ้นที่ให้ตอบแทนดีที่สุดจากการจัดอันดับโดย Bloomberg


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com