• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 3 ตุลาคม 2559

    3 ตุลาคม 2559 | Gold News
 
ภาพในบรรทัด 5

ราคาทองคำปรับตัวลดลงในคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา เนื่องจากความกังวลต่อ ดอยซ์แบงก์ ได้ลดน้อยถอยลงไป ส่งผลให้ตลาดหุ้นปรับตัวสูงขึ้นและความต้องการสินทรัพย์ปลอดภัยปรับตัวลดลง โดยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาราคาหุ้น ดอยซ์แบงก์ ในตลาดสหรัฐฯพลิกกลับมาปรับตัวสูงขึ้นได้กว่า 14% สู่ระดับ 13.09 เหรียญ/หุ้น เนื่องจากสำนักข่าว AFP ที่รายงานว่า ดอยซ์แบงก์ ใกล้จะบรรลุข้อตกลงลดค่าปรับเหลือ 5.4 พันล้านเหรียญ จากเดิมที่ต้องเสียมากถึง 1.4 หมื่นล้านเหรียญ ให้แก่กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ในเพื่อยุติการสอบสวนในคดีที่เกี่ยวข้องกับการจำหน่ายหลักทรัพย์ที่มีสัญญาจำนองค้ำประกัน (MBS)


ภาพในบรรทัด 1


อย่างไรก็ดี กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ, ดอยซ์แบงก์ และรัฐมนตรีกระทรวงการคลังของเยอรมัน ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับข้อมูลดังกล่าว

ค่าปรับที่ระดับ 5.4 พันล้านเหรียญของ ดอยซ์แบงก์ นั้นนับว่าน้อยเมื่อเทียบกับธนาคารขนาดใหญ่รายอื่นๆ อาทิ Citigroup ถูกปรับ 7 พันล้านเหรียญ, Bank of America ถูกปรับ 1.665 หมื่นล้านเหรียญ, J.P.Morgan ถูกปรับ 1.3 หมื่นล้านเหรียญ, Goldman Sachs ถูกปรับ 5 พันล้านเหรียญ

ทั้งนี้ประเด็นการเรียกร้องค่าเสียหายโดยกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯยังไม่สิ้นสุดลง ยังมีธนาคารของยุโรปรายอื่นๆที่ยังคงถูกสอบสวนอยู่ อาทิ Barclays, Credit Suisse, UBS และ Royal Bank of Scotland

ภาพรวมตลอดเดือน ก.ย. ราคาทองคำยังสามารถปรับตัวสูงขึ้นมาได้เกือบ 1% เนื่องจากค่าเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าจากเฟดที่ยังไม่ขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมที่ผ่านมา แต่ทั้งนี้หากเทียบเป็นรายไตรมาส ราคาทองคำปรับตัวลดลงกว่า 3% ในไตรมาสที่ 3/2016 เนื่องจากที่เข้าซื้อสินทรัพย์ปลอดภัยน้อยลง

กองทุน SPDR ขายทองคำออกมาเมื่อวานนี้ 1.19 ตัน ปัจจุบันถือครองทองคำที่ระดับ 947.95 ตัน ภาพรวมตลอดเดือน ก.ย. และไตรมาสที่ 3/2016 มีการเปลี่ยนแปลงการถือครองไม่มากนัก โดยมีการซื้อที่ระดับ 4.72 ตัน และขายที่ระดับ 2.1 ตัน ตามลำดับ


ภาพในบรรทัด 2


ผลการสำรวจจาก KITCO แสดงให้เห็นว่า นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าราคาทองคำจะทรงตัวในสัปดาห์หน้า โดย 50% (10คน) คาดว่าจะทรงตัว ส่วนอีก 45% (9คน) คาดว่าจะปรับตัวสูงขึ้น และอีก 5% (1คน) คาดว่าจะลดลง นักลงทุนส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าในสัปดาห์หน้าราคาทองคำจะปรับตัวสูงขึ้น โดย 57% คาดว่าจะปรับตัวสูงขึ้น 31% คาดว่าจะปรับตัวลดลง

โดยนักวิเคราะห์ที่คาดว่าราคาทองคำจะปรับตัวสูงขึ้น ระบุว่า จะมีแรงซื้อสินทรัพย์ปลอดภัยจากความกังวลต่อ Deutsche Bank ขณะที่นักวิเคราะห์ที่คาดว่าทองคำจะทรงตัว ระบุว่า แรงซื้อดังกล่าวนั้นถูกชดเชยด้วยปัจจัยลบอื่นๆไปแล้ว

นอกจากนี้ในสัปดาห์ที่จะถึงจะมีการเผยข้อมูลการจ้างงานของสหรัฐฯ โดยตลาดคาดการณ์ว่าจะออกมาที่ระดับ 171,000 ตำแหน่ง สูงขึ้นจากเดือนก่อนหน้าที่ 151,000 ตำแหน่ง

นักวิเคราะห์จาก TD Securities ระบุว่า ข้อมูลการจ้างงานจะเป็นปัจจัยขับเคลื่อนตลาดให้หลุดจากกรอบการเคลื่อนไหวในปัจจุบั

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์บางส่วนระบุว่า ข้อมูลการจ้างงานในสัปดาห์นี้จะไม่มีผลกระทบต่อราคาทองคำมากนัก เว้นเสียแต่ว่าข้อมูลจะออกมาดีหรือแย่กว่าคาดมากๆจริงๆ โดยนักวิเคราะห์จาก CMC Markets ระบุว่ายังมีรายงานการจ้างงานอีก 3 ครั้งก่อนถึงการประชุมเฟดในเดือน ธ.ค. ดังนั้นข้อมูลในครั้งแรกเพียงครั้งเดียวจึงส่งผลกระทบต่อตลาดน้อยลง


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com