• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 24 สิงหาคม 2559

    24 สิงหาคม 2559 | Economic News

ยอดขายบ้านใหม่ของสหรัฐฯ ประจำเดือน ก.ค. ออกมาเพิ่มขึ้นมากกว่าคาด สู่ระดับสูงสุดในรอบเกือบ 9 ปี โดยปรับตัวสูงขึ้นสู่ระดับ 654,000 ยูนิต มากที่สุดนับตั้งแต่ ต.ค. 2007 มากกว่าตัวเลขในเดือนก่อนหน้าที่ 582,000 ยูนิต และตัวเลขคาดการณ์ที่ 575,000 ยูนิต

นักเศรษฐศาสตร์จาก Wells Fargo ระบุว่า ยอดขายบ้านใหม่ที่ปรับตัวสูงขึ้นกว่า 12.4% ในเดือน ก.ค. นั้น เกิดจากการจ้างงานที่เติบโต, อัตราดอกเบี้ยอสังหาริมทรัพย์ที่อยู่ในระดับต่ำ และการก่อสร้างที่เพิ่มสูงขึ้น ช่วยดึงดูดให้ผู้บริโภคซื้อบ้านมากขึ้น

เมื่อวานนี้ เฟดเผยรายงานการประชุมต่อการทบทวนอัตราดอกเบี้ยคิดลด(Discount rate) พบว่า ประธานเฟดสาขาต่างๆต้องการให้เฟดขึ้นอัตราดอกเบี้ยคิดลดให้สูงขึ้น เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 8 คน จากเดิม 6 คน ในการประชุมเดือน มิ.ย. ได้แก่ประธานเฟดที่เพิ่มเข้ามาได้แก่สาขาฟิลาเดเฟีย และสาขาดัลลัส ขณะที่ 6 คนเดิมได้แก่สาขาแคนซัสซิตี้, ริทมอนท์, เครฟแลนด์, ซานฟรานซิสโก, บอสตัน และเซนต์หลุย

โดยในรายงานระบุว่า ภาคเศรษฐกิจมีความแข็งแกร่งมากขึ้นและคาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะค่อยๆปรับตัวสูงขึ้นถึงเป้าหมายที่ระดับ 2%

อัตราดอกเบี้ยคิดลดของเฟดยังคงอยู่ที่ระดับ 1% ในการประชุมดังกล่าว ทั้งนี้อัตราดอกเบี้ยคิดลดนั้นคืออัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่ให้แก่ธนาคารพาณิชย์ในกรณีฉุกเฉิน

ราคาน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้นเมื่อวานนี้ หลังจากรายงานของสำนักข่าว Reuters ที่ระบุว่า อิหร่านส่งสัญญาณที่ดีในการเข้าร่วมกับแผนการตรึงกำลังการผลิตของกลุ่ม OPEC ก่อนที่จะชะลอตัวลงบางส่วนจากข้อมูลสต็อกน้ำมันดิบที่สูงเกิดคาดโดย API

อิหร่าน ผู้ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันดิบรายใหญ่อันดับ 3 ของกลุ่ม OPEC ปฏิเสธที่จะเข้าร่วมแผนการตรึงกำลังการผลิตในครั้งก่อน อย่างไรก็ดีแหล่งข่าวจาก OPEC และอุตสาหกรรมน้ำมัน ได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว Reuters ว่าอิหร่านมีความต้องการจะเข้าร่วมแผนการดังกล่าวมากขึ้น เนื่องจากกำลังการผลิตของอิหร่านนั้นเข้าใกล้ระดับก่อนถูกคว่ำบาตรมากขึ้น และหลังจากถึงระดับดังกล่าวแล้ว อิหร่านจะสามารถร่วมมือกับประเทศอื่นๆได้

อนึ่งกำลังการผลิตน้ำมันดิบของอิหร่าน ประจำเดือน ก.ค. อยู่ที่ 3.62 ล้านบาร์เรล/วัน ขณะที่เป้าหมายของอิหร่านอยู่ที่ระดับ 4.0 – 4.2 ล้านบาร์เรล/วัน

ขณะที่สต็อกน้ำมันดิบโดย API ปรับตัวสูงขึ้น 4.5 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ก่อนหน้า มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะลดลง 5 แสนบาร์เรล ขณะที่ในวันนี้จะมีข้อมูลสต็อกน้ำมันดิบโดย EIA

ราคาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวสูงขึ้น 1.5% สู่ระดับ 48.10 เหรียญ/บาร์เรล

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com